CafeLand – Như lời hứa trước đó, Hoàng Anh Gia Lai đã giảm 50% giá bán căn hộ. Tuy nhiên, điều này vẫn gây sốc cho nhiều người và báo chí tốn không ít giấy mực. Liệu những căn hộ này có thật sự rẻ và có bán được hàng trong bối cảnh hiện nay không?

>>Hoàng Anh Gia Lai còn lâu mới thoát “tiêu cực”

Ảnh hiện thực dự án Thanh Bình. Nguồn: Người Lao Động

Ngày 3/10, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã chính thức mở bán 600 căn hộ thuộc dự án Thanh Bình với mức giá khoảng 19 triệu đồng/m2 (giao nhà thô, chưa thuế). Mức giá này được cho là “phá giá” khi các dự án trong khu vực liền kề như dự án Sunrise City của NovaLand có giá bán khoảng 40 triệu/m2 và Kenton Residence của Công ty Tài Nguyên đang có giá bán khoảng 31 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, nếu đem giá bán của các dự án căn hộ có vị trí gần nhau mà so sánh thì không chính xác. Bởi ngoài vị trí thì giá của dự án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất lượng xây dựng, tiện ích kèm theo,… Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án.

Theo thông tin từ Hoàng Anh Gia Lai, Khu căn hộ Thanh Bình có tổng diện tích đất là 15.719,6m2 có mật độ xây dựng khoảng 26%. Dự án có gồm 3 block cao 35 tầng với khoảng 1.000 căn hộ có diện tích từ 73m2 với 2 phòng ngủ và 149,8m2 với 3 phòng ngủ. Nếu khách hàng mua căn hộ này sẽ phải đóng trước 30% giá trị căn hộ, 40% tiếp theo sẽ đóng trong thời gian 30 tháng, 25% còn lại sẽ đóng khi giao nhà và 5% sẽ nộp khi hoàn tất giấy chủ quyền.

Như vậy, nếu khách hàng chọn căn hộ có diện tích nhỏ nhất và có mức giá thấp nhất thì mức chi liền tay để có 1 suất căn hộ Thanh Bình phải đóng ngay từ 450 triệu đồng. Theo thống kê của CafeLand, nhiều dự án căn hộ vừa xây xong phần móng như dự án Thanh Bình thì mức thu đợt đầu chỉ khoảng từ 10 - 20% giá trị căn hộ.

Mặc dù Chủ đầu tư đã linh hoạt bằng cách liên kết với các ngân hàng để đưa ra chương trình ưu đãi cho vay 70% của 30% giá trị căn hộ phải nộp lúc đầu mà không cần chứng minh thu nhập. Nhưng với thời gian hoàn thành khá lâu (khoảng 30 tháng) thì số lãi vay ngân hàng cho 70% của 30% giá trị căn hộ thì không hề nhỏ. Đây chắc chắn sẽ là trở ngại lớn cho dự án Thanh Bình trong thời buổi các dự án mở bán vào ở liền như hiện nay.

Ngày 1/10/2012, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) đã công bố xếp hạng tín nhiệm Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức ở mức B- với triển vọng “tiêu cực”. Tuy nhiên, S&P đã rút lại đánh giá xếp hạng theo yêu cầu của Hoàng Anh Gia Lai. Như vậy, có thể đây là lần cuối S&P xếp hạng Hoàng Anh Gia Lai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đã chấp nhận rời khỏi hệ thống minh bạch thương mại quốc tế.

Dù đã chấp nhận rút lại đánh giá xếp hạng của Hoàng Anh Gia Lai nhưng S&P vẫn đưa ra nhận định: “Chúng tôi nhận định doanh số kinh doanh bất động sản sẽ ở mức thấp trong cả năm 2012 do sự biến động của đồng Việt Nam cùng lãi suất khá cao và sự thận trọng của người mua bất động sản”. Đây có lẽ là động lực của việc Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ mở bán dự án Thanh Bình dù đã được bầu Đức đánh tiếng từ tháng 4 trong đại hội cổ đông của Tập đoàn.

Như vậy, việc Hoàng Anh Gia Lai bán “phá giá” căn hộ liệu là một chiến lược khôn ngoan đẩy hàng trong thời buổi khó khăn hay do quá “túng thiếu” nên phải đẩy hàng tồn kho? Có lẽ chỉ có lãnh đạo của Hoàng Anh Gia Lai mới trả lời được câu hỏi này?

Đăng Thy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.