Trên thị trường biệt thự và liền kề Vân Canh đang được giới đầu tư săn đón, và trở thành điểm nóng hiếm hoi trên thị trường, giá tăng khoảng 6-7 triệu đồng/m2 so với đầu tháng.

Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng nào của sự khởi sắc, giao dịch kém, thanh khoản thấp thì bỗng dưng mấy ngày nay biệt thự và liền kề Vân Canh lại tạo “sóng” trên thị trường bằng mức tăng giá khoảng 7 triệu đồng/m2 so với hồi đầu tháng 9. Đằng sau sự tăng giá này nhiều người cho rằng có sự “bất thường” nào đó mà nguy cơ rủi ro được lộ rõ là rất cao khi khách hàng tham gia vào “điểm nóng” này.


Qua khảo sát một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội nhiều sàn BĐS cho biết, hiện thị trường vẫn ảm đạm, chưa có sự khởi sắc trở lại. Thanh khoản thị trường vẫn khá thấp, giao dịch giảm đi rất nhiều so với cùng kỳ năm 2010. Giá cả biệt thự, liền kề ở một số dự án khu đô thị phía Tây vẫn chững sao khi có mức giảm giá mạnh vào giữa năm.


Chẳng hạn như khu đô thị Bắc Quốc Lộ 32 hiện đang hoàn thiện được giao dịch khoảng xấp xỉ 60 triệu đồng/m2, dự án Tân Tây Đô giá giao dịch khoảng 45-50 triệu đồng/m2 tùy vào từng ô, đất nền liền kề Kim Chung Di Trạch dao động khoảng từ 33 – 43 triệu đồng/m2 đường 12m và đường 17m,…


Những dự án này, giá chào bán trên thị trường chưa có dấu hiệu tăng kể từ khi giảm vào giữa năm đến nay. Trong tháng 7 và tháng 8, biệt thự và liền kề Vân Canh vẫn được chào bán trên thị trường khoảng 36-38 triệu đồng/m2 đối với liền kề đường nhỏ khoảng 13m, và đường to khoảng 17m giá dao động khoảng từ 45-46 triệu đồng/m2. Khi đó thị trường vẫn “hờ hững” với dự án Vân Canh, rất ít khách mua mặc dù có nhiều người bán tháo.


Ông Phạm Trung Hà – TGĐ của Hòa Phát Land cho rằng, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn chưa có sự khởi sắc. Hiện tượng biệt thự, liền kề Vân Canh HUD gần đây trở thành điểm nóng của thị trường, một phần là do kỳ vọng của khách hàng vào dự án do tiến độ xây dựng đến nay đã cơ bản hoàn thành và đang đi vào hoàn thiện.


Bên cạnh đó, yếu tố đầu tư, đầu cơ ở đây cũng thể hiện rất rõ, đó là thực tế thì việc tăng giá của Vân Canh chỉ khoảng 10% so với hồi đầu tháng, chứ không hẳn là thực tế tăng gần 10 giá (khoảng 15%) như mọi người tưởng tượng.


Bởi thực tế mức giá giao dịch thành công trên thị trường thì cũng khó có thể xác minh được, còn hiện nhiều người thấy việc chào bán trên thị trường với mức giá cao 50 – 53 triệu đồng/m2 thì đó chỉ là việc làm giá của các nhà đầu tư. Bản thân Hòa Phát cũng đã nhận được một số khách đưa ra đề bài là chấp nhận mua ở mức giá chỉ khoảng 43 – 45 triệu đồng/m2, chứ khó có thể lên đến trên 50 triệu đồng/m2.


Thế nhưng, bỗng dưng trong mấy ngày gần đây, giá biệt thự, liền kề Vân Canh lại được “thổi” lên đến 5-7 giá, dao động ở mức khoảng 41 – 45 triệu đồng/m2 đường 13m và khoảng 49 – 52 triệu đồng/m2 đối với đường 17m. Hiện tượng này “bất thường” này khiến giới đầu tư địa ốc đang nao núng không biết thực hư ra sao, trong lúc thị trường ảm đạm như hiện nay. Nhiều người cho rằng, biệt thự và liền kề tại đây đang bị thao túng và “thổi giá” để xả hàng do bị “kẹp” hàng ở đây.




Giá bán liền kề, biệt thự dự án Vân Canh HUD đang bị thao túng trên thị trường, dẫn đến sự loạn giá, thực tế giao dịch không có nhiều và giá cũng thấp hơn nhiều so với mức chào của "cò"

Còn ông LêNgọc Quỳnh – GĐ sàn giao dịch BĐS Nhadat24 chia sẻ, bản chất việc tăng giá của Vân Canh thời gian qua là có thực, sau khi đã chạm đáy vào giai đoạn tháng 5 đến tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, yếu tố tăng giá và giá giao dịch thành công không cao như giá chào bán hiện nay.


Nhà đất 24 cũng vừa khớp một lô liền kề 23 ô 69 với giá là 45 triệu đồng/m2, mức giá này chỉ tăng nhẹ so với trước. Hiện cũng đã có 3 khách hàng chấp nhận mua liền kề Vân Canh HUD nhưng với giá thấp, chứ không hẳn là giá chào cao như hiện tại với đường 17m khoảng trên 50 triệu đồng/m2, đường to khoảng 67 triệu đồng/m2.


Còn một số dự án khác như Bắc 32 thì giá vẫn chững và giao dịch gần như đứng yên, Tân Tây Đô cũng ở thực trạng tương tự, còn đối với dự án Kim Chung Di Trach hiện cũng có thấp thoáng giao dịch tuy nhiên chỉ ở loại liền kề có mức giá 33 – 35 triệu đồng/m2.


Theo ông Quỳnh, sự tăng giá bất thường của liền kề Vân Canh khoảng 7 giá là có yếu tố đầu cơ trong đó, còn khách hàng mua thực sự khó chấp nhận mua với giá được đẩy cao như vậy. Bởi gần như các dãy liền kề của HUD Vân Canh cơ bản đã xây thô xong, và trước đó Tập đoàn HUD đã để các Công ty con thực hiện việc phân phối ra thị trường, đến nay cũng là giai đoạn cần thu dòng tiền về, cho nên họ cần tạo nên tính thanh khoản cho thị trường, nhằm mục thu tiền về.


Vì thế, việc đẩy giá lên quá cao hiện nay có sự tham gia của đại gia. Bởi bản thân hàng Vân Canh HUD trên thị trường đang được găm giữ bởi các đại gia đó, thông qua các văn phòng trung gian để chào bán, kích giá lên. Thực chất, giá giao dịch trên thị trường là không cao như vậy, và giao dịch cũng rất hiếm hoi do bản chất của thị trường vẫn ở giai đoạn ảm đạm.
Theo Mạnh Dũng (CafeF/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.