Gần đây, hàng chục hộ dân sống tại khu nhà 97 đường Kha Vạn Cân, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức TPHCM đang “đứng ngồi không yên” trước quyết định (QĐ) của UBND quận Thủ Đức về việc yêu cầu người dân tự tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối hoa màu và bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN-BL-VĐN), nếu không sẽ bị cưỡng chế.
Tuy nhiên đến nay, quận vẫn chưa bố trí nơi tái định cư (TĐC), khiến các hộ dân ở đây có nguy cơ ra đường ở khi quyết định này chính thức có hiệu lực.


Khu nhà 97 Kha Vạn Cân (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức TPHCM) sắp bị giải tỏa nhưng các hộ dân ở đây chưa được bố trí tái định cư. Ảnh: G. Đình

5 năm, giải tỏa 3 lần

Tiếp xúc với chúng tôi, bác Trịnh Hy Sinh, nhà 284 Kha Vạn Cân, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh cho biết: “Gia đình tôi trước đây sống ở khu 1 kép 1 bis đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1. Năm 1993, thành phố giải tỏa khu vực này để chỉnh trang đô thị. Năm 2000, gia đình tôi dọn về khu B sống tạm cư và mua nhà TĐC tại chỗ. Nhưng đến tháng 9-2003, Công ty Phát triển nhà quận 1 đơn phương hủy hợp đồng mua nhà TĐC của tôi với lý do thành phố hủy dự án xây dựng nhà chung cư khu 1 kép, 1 bis. Và gia đình tôi bị giải tỏa lần 2. Không thể tạm cư mãi, tháng 9-2003, tôi lại ký hợp đồng mua nhà với Công ty Quản lý phát triển nhà quận 1 tại khu nhà 97 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Tuy nhiên, chưa ở được bao lâu, vào năm 2005, nhà nước công bố giải tỏa trắng khu nhà 97 (trong đó có nhà tôi) để phục vụ dự án TSN-BL-VĐN. Như vậy, chỉ trong 5 năm nhà tôi bị 3 lần giải tỏa, 4 năm tạm cư, 5 lần dời nhà. Do đó, bây giờ chúng tôi chỉ mong muốn khi thành phố giải tỏa phục vụ dự án công trình công cộng nên bố trí chỗ ở ổn định”.

Hoàn cảnh gia đình bác Đoàn Như Đam, số nhà 274 khu phố 5 cũng chẳng khác gì. Trước đây, gia đình sống ở khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (NL - TN) thuộc quận Phú Nhuận. Sau đó, thành phố công bố giải tỏa để thực hiện dự án Cải tạo môi trường nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gia đình phải tự lo liệu chỗ ở mới và ký hợp đồng mua nhà với Công ty Phát triển nhà quận 1 tại khu nhà 97 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Lúc mua phía công ty cam kết khu vực này sẽ không bị giải tỏa, nhưng vào năm 2005, nhà nước công bố giải tỏa trắng khu nhà 97 để phục vụ dự án TSN-BL-VĐN, gia đình ông lại tiếp tục bị giải tỏa thêm một lần nữa.

Chậm thực hiện dự án tái định cư

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào đầu năm 2008, UBND TPHCM ra QĐ số 19/QĐ-UBND thu hồi đất tại các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức để tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường TSN-BL-VĐN, với giá bồi thường trên tuyến đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức) 15,2 triệu đồng/m², nhưng các hộ dân ở khu nhà 97 Kha Vạn Cân không đồng ý.

Sau nhiều lần khiếu nại, xét đề nghị của người dân, ngày 20-8-2008, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đã ký QĐ số 5250/UBND-ĐTMT: “Giao Công ty Quản lý nhà quận 1 làm chủ dự án xây dựng khu nhà ở TĐC tại phần diện tích đất còn lại của khu đất số 7/4A đường Kha Vạn Cân (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) hiện do công ty quản lý. Đồng thời, giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và UBND quận Thủ Đức làm việc cụ thể với Công ty Quản lý nhà quận 1 để thống nhất chủ trương đầu tư, phương thức, tiến độ thực hiện và cơ chế mua lại toàn bộ quỹ nhà ở của dự án nêu trên theo đúng quy định của UBND TP về chương trình nhà ở phục vụ TĐC. Đồng thời có kế hoạch cân đối quỹ nhà này phục vụ nhu cầu TĐC các hộ dân trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối TSN-BL-VĐN và các dự án trọng điểm trên địa bàn quận Thủ Đức”.

Sau đó 2 tháng, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài lại ký văn bản số 6588/UBND-ĐTMT về đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở TĐC cho các hộ dân tại khu nhà 97. Theo đó, UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép chủ đầu tư (Công ty Quản lý nhà quận 1) lập dự án đầu tư, thi công xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở tại số 7/4A đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức để giao nền TĐC cho các hộ dân tại khu nhà ở số 97 bị ảnh hưởng trong dự án xây dựng tuyến đường nối TSN-BL-VĐN để các hộ dân tự xây dựng nhà ở phù hợp với quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Nguy cơ ra đường... ở!

Tuy nhiên đến nay, dự án TĐC này chỉ mới thực hiện xong việc san lấp mặt bằng, còn hệ thống đường nội bộ và các cơ sở hạ tầng khác như điện, nước, hệ thống thoát nước… vẫn không có gì. Do đó, việc UBND quận Thủ Đức ban hành quyết định về việc chi trả tiền bồi thường - hỗ trợ và thu hồi mặt bằng trong dự án xây dựng đường nối TSN-BL-VĐN gửi đến các hộ dân ở khu nhà 97, trong đó yêu cầu người dân tự tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối hoa màu và bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án đường TSN-BL-VĐN, nếu không sẽ bị cưỡng chế trong vòng 20 ngày, đã gây bức xúc cho người dân.

“Việc Nhà nước tiến hành giải tỏa đất đai để phục vụ dự án mở rộng đường sá và công trình công cộng, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Nhưng khi giải tỏa Nhà nước phải bố trí chỗ ở TĐC cho chúng tôi ổn định cuộc sống. Đằng này, chưa bố trí chỗ ở TĐC cho dân nhưng UBND quận Thủ Đức lại ra quyết định buộc chúng tôi tháo dỡ nhà và bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Điều đó chẳng khác nào đẩy chúng tôi ra đường?” - ông Đam bức xúc.

Ngày 21-5-2010, Văn phòng UBND TP có văn bản số 3439/VP-ĐTMT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài phê bình lãnh đạo Công ty Quản lý nhà quận 1 (nay là Công ty Công trình công cộng quận 1) và lãnh đạo UBND quận Thủ Đức vì đã thiếu tập trung chỉ đạo phối hợp chặt chẽ làm chậm tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án đầu tư nêu trên. Đồng thời, UBND TP yêu cầu Công ty Công trình công cộng quận 1 và UBND quận Thủ Đức khẩn trương phối hợp chặt chẽ để hoàn tất các thủ tục đầu tư còn lại đảm bảo phải hoàn tất việc bàn giao nền đất để bố trí TĐC cho các hộ dân trong tháng 10-2010.

Cafeland.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland