Với cảnh tượng tòa nhà nứt toác, tường ẩm mốc, điện chiếu sáng công cộng không có từ vài năm nay khiến nghiện hút tụ tập gây mất an toàn cuộc sống... những người dân đang sinh sống tại các khu tái định cư (TĐC) ở Hà Nội cảm thấy bị "bỏ rơi"...

Sống chung với xuống cấp, hư hỏng


Nằm trên diện tích 10,3ha gồm 9 tòa nhà cao tầng với 680 căn hộ, là quỹ nhà TĐC phục vụ công tác GPMB dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn I và II, những người dân ở khu TĐC Đồng Tàu ở Hoàng Liệt (Hoàng Mai) vẫn phải đối mặt, sống chung với các hạng mục hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Điều đáng nói, đã hơn 5 năm nay và đã có vài lần làm đơn kiến nghị đến các cơ quan quản lý và cơ quan chức năng nhưng vẫn bị "bỏ rơi".


Theo quan sát, toàn bộ khu nhà N1, N2, N5, N9, N10... đã rêu mốc, tường ẩm ướt, gạch nền tầng để xe thì sụt lún, móng tầng 1 nứt toác, biến dạng hở cả đường ống thoát nước ngầm. Dẫn chúng tôi đi “mục sở thị” toàn bộ khu nhà có dân sinh sống, ông Trần Văn Sáu - Tổ trưởng tổ 30B bức xúc: “Người dân chuyển về tòa nhàN2 sinh sống sớm nhất là từ năm 2006, những tòa khác cũng đến dần từ năm 2007, nhưng đến nay hệ thống hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Hiện vẫn còn tới 86 hố ga không có nắp đậy gây mất vệ sinh và an toàn cho người dân, nhất là trẻ nhỏ khi đi lại trong khu. Nền nhà sụt lún, nứt toác gây bẹp, gãy ống thoát nước..."


Dân sống ở nhà tái định cư bị



Người dân khu TĐC Đồng Tàu đang phải sống chung với sự xuống cấp như thế này. Ảnh: Lê Thảo

Đặc biệt, ông Sáu còn cho biết, thang máy tại tòa N10 đã hỏng một chiếc tới nửa năm nay khiến việc đi lại của người dân rất mất thời gian vì chỉ còn một chiếc, thế nhưng dù đã báo cáo lên đơn vị quản lý nhưng chẳng thấy được sửa chữa.


Bên cạnh đó, người dân còn bức xúc khi hệ thống cấp nước sạch cho các tòa nhà của khu lắp đặt không đúng quy trình kỹ thuật, chỉ có duy nhất một đường ống dẫn nước bơm lên bể chứa và đi thẳng vào các căn hộ. Do đó, khi máy bơm nước hoạt động áp lực nước lớn đã phá vỡ làm hư hỏng nhiều thiết bị như vòi tắm, bình nóng lạnh... của dân.


Cũng cám cảnh không kém, chị Nguyễn Thị Tú đang sống ở tòa N14, khu TĐC Dịch Vọng (Cầu Giấy) cảm thấy chán ngán khi trần nhà bị thấm dột, ẩm mốc từ lâu nhưng khi báo cáo tới ban quản lý thì lại được chỉ dẫn tự xử lý với nhà tầng trên.


Dân sống ở nhà tái định cư bị
Người dân khu TĐC Dịch Vọng cũng cám cảnh với trần nhà ẩm mốc. Ảnh: Lê Thảo

"Lúc mới nhận nhà, chúng tôi phải tự sơn sửa, quét vôi lại; cửa ra vào chất lượng rất kém, chưa dùng được lâu đã bị mối mọt... Chất lượng TĐC cứ như thế này thì mỗi khi Nhà nước có dự án cần giải phóng mặt bằng và di dân thì người dân sợ và không muốn nhận nhà TĐC là có cơ sở", chị Tú cho hay.


Trộm cắp, nghiện hút rình rập


Không chỉ phải sống chung với cơ sở hạ tầng ngày một xuống cấp mà người dân các khu TĐC đang ngày đêm nơm nớp lo lắng khi phải sống chung với nạn trộm cắp. Ông Sáu cho biết: “Năm ngoái, TĐC Đồng Tàu chúng tôi đã thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp, đã vài chiếc xe máy cứ “không cánh mà bay” từ lúc nào chẳng hay".


Dân sống ở nhà tái định cư bị
Những chiếc cột đèn ở khu TĐC Đồng Tàu đều đứng trơ, không có đèn chiếu sáng từ suốt 5 năm nay khiến nghiện hút, tiêm chích tụ tập mất an toàn cho người dân. Ảnh: Lê Thảo

Điều mà những cư dân ở Đồng Tàu còn đáng sợ hơn là từ khi về ở đến nay đã hơn 5 năm, hệ thống điện chiếu sáng công cộng từ tòa nhà N1 đến N5 của khu vẫn chưa một giây phút nào được thắp sáng. Điều này khiến việc đi lại của người dân rất mất an toàn khi trời tối, nhất là nhiều hố ga còn không có nắp đậy. Chính việc tối tăm không có điện chiếu sáng này đã biến sân chơi của khu thành nơi tụ tập nghiện hút, tiêm chích. "Khoảng tháng 9.2011, đã có đối tượng nghiện hút bị sốc thuốc và chết ngay ở khu vực nhà TĐC. Có một người dân trong khu đi từ tòa nhà N1 về đến N5 đã bị nghiện hút bất ngờ đâm từ sau lưng, phải đi cấp cứu...", ông Sáu hãi hùng kể lại.


Vị tổ trưởng khu TĐC này cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về tổ quản lý khu chung cư cuả Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị - Cty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội. "Thế nhưng, không hiểu sao cư dân chúng tôi đã hơn 5 năm nay mang đơn kiến nghị tới các đơn vị trên, thậm chí đến rất nhiều cơ quan như: UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, UBND TP Hà Nội... nhưng vẫn bị "bỏ rơi" như thế này...?!", ông Sáu ngán ngẩm thắc mắc.

Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.