CafeLand – Ở một số vị trí tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đi qua trên địa bàn quận 1, TP.HCM mỗi mét vuông đất có giá thị trường hơn 700 triệu đồng nhưng người dân sẵn sàng chấp nhận mức bồi thường chỉ bằng một nửa để nhường đất cho dự án hạ tầng quan trọng này.

Những ngày này, nhiều căn nhà nằm mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1, TP.HCM) đang được nhân công tất bật tháo dỡ, lùi sâu hơn vài mét vào phía bên trong. Đây là những vị trí sẽ được bàn giao mặt bằng để thi công nhà ga ngầm Tao Đàn của tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Chủ nhân của một ngôi nhà đang tháo dỡ cho biết, căn nhà của anh sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án metro thì diện tích chỉ còn lại một nửa so với trước. Vì nhà nằm mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 nên ảnh hưởng rất lớn đến cửa hàng kinh doanh của gia đình. Tuy nhiên, vì đây là dự án hạ tầng quan trọng của thành phố nên gia đình anh đồng thuận vì lợi ích chung.

Theo những người dân, một số vị trí nằm mặt tiền đường quận 1 nơi tuyến metro đi qua có giá thị trường hơn 700 triệu đồng nhưng mức giá bồi thường của nhà nước chỉ hơn 300 triệu đồng. Do vị trí “đất vàng” như vậy nên bên cạnh các hộ dân đồng thuận giao mặt bằng thì vẫn cò một số trường hợp chưa tìm được tiếng nói chung trong việc thoả thuận bồi thường.

Được biết, tuyến metro số 2 đoạn đi qua địa bàn quận 1 dài khoảng 1km có 29 trường hợp bị ảnh hưởng phải bàn giao mặt bằng. Đến nay, đã có 20 trường hợp đồng thuận bàn giao, số còn lại sẽ được thu hồi từ nay đến cuối năm 2020.

Dự án tuyến metro số 2 có tổng vốn đầu tư 47.800 tỉ đồng với chiều dài khoảng 11km đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án sẽ được xây dựng với 9 nhà ga ngầm, một nhà ga trên cao và một depot tại Tham Lương. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 250.000m2.

Nhiều hộ dân trên đường Cách Mạng Tháng 8 đoạn đi qua quận 3 cũng đang tích cực tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án. Một số khác thì đã ổn định và kinh doanh trở lại. Quận 3 có 113 hộ bị ảnh hưởng hiện đã có 37 hộ bàn giao mặt bằng.

Metro số 2 đoạn qua quận Tân Bình có số trường hợp bị ảnh hưởng nhiều nhất là 356 trường hợp, trong đó có 62 trường hợp giải toả trắng.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 2 hiện đã có 4 nhà ga được bàn giao mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (quận Tân Bình), S5 - Lê Thị Riêng (quận 10), S10 - Phạm Văn Bạch và S11 - Tân Bình. Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành gấp rút để kịp tiến độ khởi công vào năm 2021.

Nếu như tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên giúp kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với các quận phía Đông thì tuyến metro số 2 có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm với các quận huyện phía Bắc của thành phố. Dự án không chỉ giúp giải quyết bài toán giao thông mà còn có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.