Dự án Khu dân cư ADC dù đã triển khai từ năm 2000 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Do vậy, nhiều hộ dân mua đất hàng chục năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án Khu dân cư ADC dù đã triển khai từ năm 2000 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do vậy, nhiều hộ dân mua đất hàng chục năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có báo cáo thông tin về việc chậm tiến độ tại dự án Khu dân cư ADC do công ty CP ADEC (trước đây là Cty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC) làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại phường 3, TP Tân An tỉnh Long An và gây bức xúc trong dư luận, người dân nhiều năm qua.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 1

Khu dân cư ADC hiện tại

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 2

Những căn nhà nới đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 3

Theo báo cáo, dự án Khu dân cư ADC được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3845/QĐ-UBND, ngày 29/12/2000.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 4

Dự án có quy mô 96.432m2 nằm tiếp giáp đường Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Thông, trên địa bàn phường 3, TP Tân An.

Tại dự án, có 58 cá nhân và 1 tổ chức thuộc diện bồi thường. Tuy vậy, đến nay chủ đầu tư chỉ mới chi trả bồi thường cho 45 hộ với diện tích hơn 62.000m2. 13 hộ và 1 tổ chức chưa được bồi thường với diện tích hơn 33.000m2. Nguyên nhân sự chậm trễ do các bên chưa thống nhất được mức giá bồi thường.

Đối với hơn 33.000m2 diện tích chưa bồi thường, ngày 1/9/2008, UBND TP Tân An đã ban hành 13 quyết định thu hồi đất nhưng các hộ trên vẫn không chấp nhận mức giá bồi thường do UBND tỉnh phê duyệt. Dù UBND TP Tân An đã nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng thuận.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 5

Do thời gian kéo dài, một số hộ đã xây dựng các công trình bán kiên cố để ở hoặc cho thuê.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 6

UBND TP Tân An đã chỉ đạo UBND phường 3 và các ngành chức năng làm việc với các chủ sử dụng đất, chủ đầu tư xây dựng công trình và yêu cầu tháo dỡ các công trình này để trả lại hiện trạng sử dụng đất theo quy định.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 7

Ngoài ra, phần lớn đất đều bị bỏ hoang gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, dự án ADC đã được UBND tỉnh, UBND TP Tân An giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa có kết quả thống nhất. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất cũng còn nhiều vướng mắc. Vừa qua, Sở đã có kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì để kiểm tra, rà soát việc thực hiện kết luận thanh tra của UBND tỉnh từ năm 2015 tại dự án. Sau khi có kết luận, Sở sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có hướng giải quyết theo quy định.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 8

Ghi nhận tại dự án, khoảng 2,6ha đã được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, điện nước, đường nội bộ. Phần lớn diện tích còn lại đang bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm.

Dân ngao ngán vì dự án chậm tiến độ 20 năm - 9

Tại khu vực nằm đối diện BV Đa khoa Long An, nhiều công trình bán kiên cố bằng vách tole mọc lên để phục vụ mục đích kinh doanh.

Trao đổi với các hộ dân đã mua nhà và xây dựng nhà ở tại đây, người dân cho biết đã gửi kiến nghị đến các cơ quan nhiều năm qua. Tuy vậy, sự việc kéo dài quá lâu khiến người dân không khỏi bức xúc.

Tôi mua đất nền và xây dựng nhà ở gần 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mọi người buồn lắm. Mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để người dân ổn định cuộc sống", ông N.V.P - người dân tại dự án chia sẻ.

Xuân Hinh - Phạm Nguyễn (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.