Trên địa bàn huyện Lạc Sơn, Hoà Bình có hai dự án trọng điểm của tỉnh là Dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Hồ Khả, xã Quý Hòa và Dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Đồi Thung, xã Quý Hòa đang gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Hồ Khả và Đồi Thung gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh minh hoạ

Dự án Đồi Thung đã được duyệt quy hoạch chi tiết và được UBND tỉnh chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 65 ngày 18.8.2022. Dự án có quy mô 186ha đất, với các hạng mục chính gồm: 350 căn shophouse Commercial Village; 250 căn biệt thự Branded Villa; các công trình công cộng dịch vụ, khu làng văn hóa, cáp treo, khách sạn, dịch vụ khách sạn, công viên chuyên đề, công trình giáo dục, thể dục thể thao, công viên cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật có liên quan. Dự án có tổng mức đầu tư 5.306,6 tỉ đồng.

Dự án Hồ Khả được duyệt quy hoạch chi tiết và được UBND tỉnh chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 64 ngày 18.8.2022. Dự án có tổng mức đầu tư 2.627,8 tỉ đồng, sử dụng 85,22ha đất.

Dự án có sẽ triển khai các hạng mục xây dựng chính gồm: 112 căn Villa nghỉ dưỡng; 204 căn hộ dịch vụ khoáng nóng Yoko park Onsen, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe; khu biệt thự nghỉ dưỡng ven hồ; khu câu lạc bộ; nhà nổi bên suối; nhà hàng nổi; làng thương mại bậc thang; công viên phiêu lưu; hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Để thực hiện dự án, sẽ phải tiến hành thu hồi đất, thực hiện di dân, tái định cư. Cụ thể: Tổng diện tích đất thu hồi 2 dự án là 271,56ha; trong đó khu Đồi Thung là 186,36ha; khu Hồ Khả là 85,22ha. Số hộ phải di chuyển là 260 hộ, trong đó, khu vực Đồi Thung là 176 hộ; khu vực Hồ Khả là 84 hộ.

Tổng diện tích khu tái định cư là 33,57ha (thuộc xã Qúy Hòa); trong đó định cư cho các hộ dân ở Đồi Thung là 19,46ha; định cư cho các hộ dân ở Hồ Khả là 8,02ha. Diện tích nhà ở cho công nhân (Sunhome) là 6,09ha. Hiện đã duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư, đang hoàn chỉnh dự án đầu tư. Việc chuyển đổi đất lúa đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên đến hiện tại công tác GPMB 2 dự án đang gặp nhiều khó khăn, trọng tâm là tại dự án Đồi Thung.

Một số đối tượng đã tuyên truyền, vận động để người dân không đồng thuận với việc thực hiện dự án, cản trở triển khai dự án. Các hộ dân tại Đồi Thung hiện vẫn chưa đồng thuận chủ trương thực hiện dự án do đó chưa thực hiện rà soát, kiểm đếm đất đai, tài sản được.

Hiện nay đang có một số tổ chức, cá nhân mua gom đất của người dân nhưng không thực hiện thủ tục pháp lý với nhà nước, mà đang giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân làm ảnh hưởng đến công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Hiện khu vực hồ Khả, người dân đã đồng thuận và cho kiểm đếm. Cơ bản là thuận lợi, tuy nhiên giá đất đền bù GPMB đất nông nghiệp chênh lệch giữa xã Quý Hòa (30.000 đ/m2) và các xã giáp ranh quá cao (như xã Tuân Đạo, Tân Lập 55.000 đ/m2), người dân đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá cho bằng với đơn giá của hai xã giáp ranh.

Đối với dự án Đồi Thung, hiện trên khu vực dự án có 15 trường hợp mua bán đất đai trái phép.

Đối với các trường hợp hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép cho các tổ chức, cá nhân trong phạm vi dự án. Khi triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nếu không thu được giấy chứng nhận do các tổ chức cá nhân nhận chuyển nhượng giữ, UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn huỷ giấy chứng nhận QSD đất đã cấp trước đó và cấp mới giấy chứng nhận QSD đất cho các hộ để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ.

Để giải quyết những vướng mắc hiện tại, UBND huyện Lạc Sơn đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ khác về đơn giá bồi thường đất để đảm bảo giá đất tính bình quân trên 1m2 giữa các xã là bằng nhau.

Về đơn giá, khối lượng tài sản quy định bồi thường vượt quá định mức trong bộ đơn giá bồi thường tài sản, đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình cho phép kiểm đếm, bồi thường theo khối lượng tài sản thực tế hiện có của hộ dân. Khi có đầy đủ các căn cứ pháp lý để thực hiện thu hồi đất, GPMB theo quy định và đã tuyên truyền, vận động, đối thoại mà người bị thu hồi đất vẫn không chấp hành thì thực hiện kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất theo quy định...

  • Diễn biến mới tại dự án khu du lịch sinh thái Việt – Eco Hoà Bình

    Diễn biến mới tại dự án khu du lịch sinh thái Việt – Eco Hoà Bình

    UBND tỉnh Hoà Bình vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận Công ty Cổ phần Việt-Eco Hòa Bình là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và trung tâm dưỡng lão Việt-Eco Hòa Bình tại xóm Nà Bờ, xã Sào Báy và xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.