Gần 10 năm nay, hàng chục người dân ở tuyến công nghiệp Cổ Chiên tỉnh Vĩnh Long khốn khổ vì "vướng" quy hoạch.

Theo người dân nơi đây, khi quy hoạch khu này, cơ quan chức năng hoàn toàn không có quyết định bồi thường và không có quyết định thu hồi đất cho từng hộ theo quy định của Nhà nước.

Khu đất rộng hơn 240.000m2 mà UBND tỉnh Vĩnh Long thu hồi ở ấp Sơn Đông để làm tuyến công nghiệp Cổ Chiên (khu IV), đến nay phần lớn vẫn bỏ hoang. Khuất trong một đám đất rộng hơn 32.000m2 đầy cỏ dại là căn nhà hư nát sắp sập và 3 lò gốm đã ngừng hoạt động của ông Dương Hoàng Sơn.

Tuyến công nghiệp Cổ Chiên thành một bãi cỏ hoang.

Ông Sơn được bồi hoàn 1,2 tỷ đồng cho 32.000m2 đất, nhà cửa và 3 miệng lò gốm, nhưng nhắm không thể sắm sửa lại được cơ ngơi với số tiền đền bù quá ít ỏi nên ông không nhận tiền, bám trụ để đi đòi sự công bằng.

"UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất và bồi hoàn với giá rẻ mạt: 45.000 đồng/m2 đất thổ cư, đất vườn 40.500 đồng/m2, đất ruộng chỉ hơn 30.000 đồng/m2, một miệng lò gốm bồi thường 60 triệu đồng trong khi chi phí xây lò mới gần 150 triệu đồng... Nhà nước phải bồi hoàn sao cho thỏa đáng để người dân có thể sống được sau khi di dời"- ông Sơn nói.

Năm 2007 khi người dân bị mất đất chưa nhận được quyết định thu hồi đất của UBND huyện Long Hồ thì chính quyền địa phương cho người đến cắt điện sinh hoạt, nước sạch và các con rạch công cộng để gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Sau đó, tháng 4.2010 trong lúc người dân đang yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long xem xét lại quyết định thu hồi đất và giá cả bồi hoàn thì các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Long Hồ tiến hành đốn bỏ vườn cây ăn trái đang mùa thu hoạch, cho bơm cát san lấp toàn bộ vườn cây, ruộng lúa của dân…

Để đòi quyền lợi chính đáng, 15 hộ dân ở ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ khởi kiện Quyết định 908/2004 của UBND tỉnh Vĩnh Long thu hồi đất của họ để làm tuyến công nghiệp Cổ Chiên (khu IV). Dự kiến, ngày 26.9, tòa án sẽ đưa vụ việc này ra xét xử.

Theo Đức Khánh (Báo Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.