Chị Lê Thị Phương (thôn Tân Lý, xã Hải Trạch) lo lắng vì sợ… sập nhà. Ảnh: LÊ PHI LONG

Những ngôi nhà chung… “số phận”

Ngày 22.11, PV báo Lao Động đã có mặt tại các địa phương trên để tìm hiểu sự việc. Đúng như phản ánh, những ngôi nhà người dân nằm dọc QL1A đoạn qua khu vực trên phần lớn đều xuất hiện rất nhiều các vết nứt chạy dài theo tường.

Chỉ vào bức tường có nguy cơ… bị sập ở phía sau nhà, chị Nguyễn Thị Lập (thôn Tân Lý, xã Hải Trạch) lo sợ nói: “Không những nhà tui mà những nhà ở xung quanh cũng bị nứt toác nên rất sợ, không dám ở trong nhà”. Chị Lê Thị Phương (thôn Tân Lý, xã Hải Trạch) lo lắng: “Các vết nứt đều mới xuất hiện khoảng vài tháng nay, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa thấy có động thái tích cực. Giờ nhà càng ngày, càng nứt toác, buổi ngày khi họ thi công thì vôi vữa của nhà tui bị bong tróc, rơi vãi tứ tung nên mẹ con tui không dám ngồi trong nhà, phải chạy ra sân, bởi nhà cửa cứ rung bần bật”.

Tại xã Thanh Trạch, vì sợ… sập nhà và nguy hiểm đến tính mạng, một số hộ dân đã ngăn chặn không cho tiếp tục thi công để chờ đền bù và có phương án xử lý thích hợp. Những công trình kiên cố như nhà hàng, khách sạn cũng xuất hiện chi chít các vết nứt ở dầm, tường… như khách sạn nhà hàng Phi Hùng, cây xăng Thắm Tài, nhà nghỉ Phương Nam (thôn Đá Nhảy)…

Ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch - xác nhận, ngoài việc người dân phản ánh bằng miệng thì đã có hơn 30 đơn khiếu nại gửi đến chính quyền xã phản ánh về vấn đề trên và đề nghị chính quyền có biện pháp can thiệp kịp thời.

Không cho thi công vì sợ… nhà sập

Việc những ngôi nhà có nguy cơ… sập đã làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý, an toàn tính mạng người dân nhất là mùa mưa bão đang tới. Anh Nguyễn Minh Hùng - chủ khách sạn - nhà hàng Phi Hùng, thôn Đá Nhảy (Thanh Trạch,Bố Trạch) - cho biết, đã ngăn không cho đơn vị thi công đoạn trước khu vực khách sạn, do cũng lo sợ bị… sập. Công trình của anh được đầu tư xây dựng kiên cố, kết cấu 5 tầng với trị giá 5 tỉ đồng, nhưng từ khi xuất hiện các vết nứt ở khắp các phòng nghỉ, khách đến thấy như vậy đều trả phòng vì sợ.

Trước đó, anh Hùng đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Thanh Trạch về việc trên, đề nghị UBND xã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công đoạn qua khu vực trước khách sạn để kiểm tra kịp thời và khắc phục, đền bù. Người dân tại xã Hải Trạch cũng đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc trong quá trình thi công mở rộng QL1A - đoạn qua địa bàn thôn Tân Lý - đã “gây chấn động, rung chuyển lớn” làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà ở, rạn nứt tường, đe dọa tới an toàn tính mạng người dân và đề nghị có phương án giải quyết sớm để người dân an tâm sinh sống.

Theo ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch - sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân và đi kiểm tra thực tế, UBND xã cũng đã yêu cầu đơn vị thi công và bảo hiểm đến từng nhà người dân để kiểm tra, xác nhận và có hướng bồi thường thiệt hại thỏa đáng. Theo ông Lào, quan trọng nhất là phía chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị bảo hiểm cần sớm thực hiện trách nhiệm bồi thường hoặc phải có thông báo cụ thể nêu rõ thời gian thực hiện bồi thường mới có thể giúp yên lòng người dân.