Dự án (DA) sân golf- Làng du lịch sinh thái phong cảnh Việt Nam được UBND tỉnh TT-Huế cấp phép xây dựng từ năm 2007, nhưng đến nay nhiều tài sản của người dân vẫn chưa được chủ đầu tư chi trả. Ngoài ra, quá trình triển khai xây dựng, dự án còn lợi dụng khai thác đất cát trái phép, vùi lấp đường dân sinh và tự ý san ủi diện tích nuôi trồng thủy sản của dân...
Người chết, người sống đều không yên
Năm 2007, UBND tỉnh TT-Huế ký Quyết định số 764/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu quần thể sân golf – Làng du lịch sinh thái phong cảnh Việt Nam, với diện tích 439 ha tại 2 xã Thủy Dương (nay P. Thủy Dương, TX Hương Thủy) và Thủy An (nay là P. An Đông và P. An Tây, TP Huế)… Nhưng đến nay, sau 8 năm được cấp phép mà DA vẫn chưa hoàn thành. Từ đó đến nay, tỉnh TT-Huế giao 75ha để xây dựng sân golf giai đoạn 1, do Cty CP Thiên An làm chủ đầu tư nhưng đến đầu tháng 12-2015, vẫn còn khoảng 15 ha chưa giải quyết dứt điểm việc đền bù cho dân.
Tại khu nghĩa địa, DA đã xúc đất, khoét sâu vào các lăng mộ và chỉ một vài trận mưa lớn thì các lăng mộ này sẽ sụp đổ. Ông Ngô Viết Thưởng (trú tổ 17, P.Thủy Dương) bức xúc nói: “Họ lấy đất bán, nay chỉ còn lại những ngôi mộ nằm trơ trọi, quá trình lấy đất xung quanh phần mộ sâu hơn nền cũ 1-2m. Rứa mà đến nay DA vẫn chưa đền bù cho dân để di dời những lăng mộ đi nơi khác để người quá cố được yên”. Theo bà Nguyễn Thị Thân, Phó Chủ tịch UBND P.Thủy Dương, tổng số tiền liên quan đến việc đền bù di dời lăng mộ mà DA sân golf nợ của dân là hơn 1,4 tỷ đồng.
“Đã 8 năm nay, phía Cty họ vẫn không chịu chi trả tiền, người dân thì liên tục có đơn gửi lên phường, phường gửi lên thị xã, thị xã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn không có kết quả”, bà Nguyễn Thị Thân cho biết.
Không chỉ vậy, nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt cũng bị DA “nuốt” nhưng dân mỏi mòn chờ đợi vẫn không được đền bù. Ông Phạm Quốc Hùng (44 tuổi, trú tổ 20, P.Thủy Dương) nói trong nước mắt: “Trước đây, khi địa phương đồng ý cho nuôi cá cải tạo thu nhập, cũng như nhiều hộ dân khác, tui vay mượn 30 triệu đồng để đào ao, thả cá. Cá thả nuôi gần thu hoạch thì bị DA lấy đất nhưng đã mấy năm nay chờ dài cổ vẫn chưa được đền bù. Nợ nần chồng chất, tui không có nghề nên ai thuê chi làm nấy”.
Theo ông Phùng Hữu Trọng, Chủ tịch UBND P. Thủy Dương, vấn đề các hộ dân yêu cầu nhà đầu tư đền bù, chi trả đất ao hồ cá là đúng quy định. Phường cũng đã nhiều lần kiến nghị, có tờ trình nhưng đến nay không hiểu vì sao DA không chịu chi trả cho người dân. Ngoài ra, trong quá trình thi công, DA sân golf còn lợi dụng khai thác đất bán ra ngoài, biến đường dân sinh thành hồ nước khiến người dân rất khổ sở. Ông Ngô Quang Dũng, cán bộ địa chính P. Thủy Dương lắc đầu ngao ngán: “Không biết người của sân golf dựa vô cơ sở mô mà tự ý thi công cả phần đất chưa đền bù cho dân và chưa được bàn giao. Thấy họ làm sai ngoài phần đất được giao, người dân phản ứng, UBND phường có ý kiến, lập nhiều biên bản nhưng rồi việc lại đâu vào đó”.
Dù chưa chi trả tiền đền bù di dời, nhưng nhiều lăng mộ bị DA khoét sâu để lấy đất.
8 năm hoạt động chỉ đạt khoảng 20% khối lượng công việc
Sau nhiều lần người dân và chính quyền P. Thủy Dương kiến nghị những vấn đề liên quan đến DA sân golf, tháng 3-2015, lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế đã làm việc với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan về tiến độ thực hiện DA và phương án điều chỉnh quy hoạch khu quần thể sân golf. Tỉnh TT-Huế đồng ý với chủ trương cho nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch khu quần thể sân golf - Làng du lịch sinh thái phong cảnh Việt Nam, giao cho Sở Xây dựng chủ trì.
Phó Chủ tịch UBND P.Thủy Dương cho biết: “Đầu tháng 4-2015, UBND tỉnh có thông báo nhưng đến giữa tháng 11-2015, Sở Xây dựng mới lần đầu tiên mời phường tham dự cuộc họp để bàn về nội dung này. Tại cuộc họp, đại diện phía Cty CP Thiên An đề nghị được điều chỉnh lên 250 ha cả 2 giai đoạn của dự án sân golf. Nhưng phía phường không đồng ý vì hiện nay, giai đoạn 1 với 75 ha chủ đầu tư còn làm chưa xong, đến nay chỉ mới thực hiện khoảng 20% khối lượng công việc, ảnh hưởng kéo dài đến cuộc sống của các hộ dân liên quan. Cuối cùng, cuộc họp vẫn chưa thống nhất được phương án điều chỉnh. Điều này, có nghĩa người dân phải tiếp tục chờ đợi nữa”.
Dù được cấp phép 8 năm nhưng DA triển khai rất chậm.Trong ảnh, một góc của DA sân golf mới được trồng cỏ.
Một nỗi khổ khác của người dân trong vùng quy hoạch của DA không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa, dù đã bị xuống cấp hoặc chia tách thửa cho con cái lập gia đình, ra ở riêng... Ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổ trưởng tổ 20, nơi có gần 50% số hộ dân có quyền lợi liên quan đến DA, cho biết: 8 năm rồi, nếu DA không thu hút được đầu tư, ngoài hơn 75ha đã giao cho sân golf thì chúng tôi đề nghị Nhà nước trả lại đất quy hoạch như trước đây để người dân yên tâm làm ăn sinh sống. Còn nếu đã thu hút được đầu tư thì phải giao thời hạn triển khai cụ thể, chấm dứt tình trạng quy hoạch kéo dài, người dân rất mệt mỏi, không thể an cư lạc nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND P. Thủy Dương mong muốn, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giảm diện tích đã quy hoạch theo Quyết định 764 cho phù hợp với điều kiện phát triển của P. Thủy Dương. Bởi, với diện tích quy hoạch theo con số 439 ha thì đã chiếm đến 1/3 diện tích đất tự nhiên của phường. Ngoài ra, trong phần diện tích quy hoạch đã được phê duyệt, kiểm kê, đền bù về mặt tài sản nhưng người dân chưa được đền bù thì tỉnh sớm chỉ đạo nhà đầu tư chi trả cho người dân…
Hải Lan (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.