Hơn 10 năm nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở các xã Long Trạch và Long Khê (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bị treo vì tiến độ triển khai ì ạch của dự án Khu đô thị Năm Sao và dự án Khu tái định cư, do Công ty CP Tập đoàn quốc tế Năm Sao (Công ty Năm Sao) làm chủ đầu tư.
Năm 2006, UBND tỉnh Long An đồng ý cho Công ty Năm Sao đầu tư dự án Khu đô thị Năm Sao (khoảng 95ha), dự án Khu tái định cư (14,8ha) tại địa bàn 2 xã trên. Thế nhưng, từ đó đến nay, 2 dự án này vẫn “án binh bất động” khiến cuộc sống của người dân xung quanh khốn đốn…
Bà Lê Thị Hoàng, một người dân khổ sở vì dự án Khu đô thị Năm Sao, cho hay: “Lúc nghe thông báo làm dự án này, người dân ở đây ai cũng vui vì nghĩ rằng, cuộc sống sắp tới của họ sẽ được cải thiện... Nhưng rồi cả chục năm qua, không thấy ai đả động gì hết, người dân phải chịu khổ trăm bề”.
Nhà dân bị xuống cấp nhưng không được sửa chữa, xây mới vì dính quy hoạch
Mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của người dân xung quanh khu vực dự án gần như bị “đóng băng”. Đường sá, nhà cửa bị xuống cấp, hư hại cũng không được sửa chữa, xây mới; điện sinh hoạt cũng không được đầu tư, buộc người dân phải dùng điện tổ với giá rất cao; kinh doanh, buôn bán cũng bị ảnh hưởng; ruộng đồng dần bị bỏ hoang, không ai còn mặn mà sản xuất… Hậu quả là nhiều người phải rơi vào cảnh “ăn không ngồi rồi”, có người phải bỏ quê đi nơi khác kiếm sống...
Đến ấp Cầu Xoay (xã Long Trạch), nơi quy hoạch làm dự án Khu đô thị Năm Sao, mới thấy hết cảnh nhếch nhác của dự án này. Không có người dân địa phương chỉ dẫn, chắc chắn không ai biết ở đây được quy hoạch Khu đô thị Năm Sao. Nhắc đến dự án này, dân thì nản, lãnh đạo ở địa phương chỉ biết lắc đầu ngao ngán vì chưa biết khi nào sẽ bắt đầu triển khai thực hiện.
Đồng chí Nguyễn Việt Cường, Bí thư Huyện ủy Cần Đước, cho biết: “Tỉnh đã cho chủ trương đầu tư xây dựng dự án này khá lâu nhưng nhà đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện. Trước thực trạng này, huyện đã kiến nghị lên tỉnh, nếu nhà đầu tư không thực hiện dự án thì tỉnh nên thu hồi để giao nhà đầu tư khác có năng lực sớm thực hiện. Còn nếu không có nhà đầu tư nào có năng lực để tiếp tục làm thì nên hủy dự án; sau đó huyện sẽ lo chỉnh trang đô thị tại địa phương, tránh sự biến tướng của dự án nếu để treo kéo dài”.
Dự án Khu đô thị Năm Sao của Công ty Năm Sao đến nay vẫn còn nằm trên giấy bởi tiến độ triển khai thực tế vẫn còn đang trong giai đoạn kê biên (186/345 hộ nằm trong dự án). Còn dự án Khu tái định cư cũng chỉ mới kê biên được 100/122 hộ.
  • Cả thập kỷ “sống mòn” trong dự án treo

    Cả thập kỷ “sống mòn” trong dự án treo

    Hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc trước việc quy hoạch treo của Dự án Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề trên địa bàn phường. Hệ quả là, người dân phải sống trong cảnh lụp xụp, tạm bợ vì nhà cửa không được sửa chữa, xây dựng.

Kiến Văn (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.