Hàng trăm cư dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc sẽ kiện chủ đầu tư là Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô vì tự ý xây thêm tầng 27 không phép, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân. Theo cư dân, tầng 27 này từng bị cơ quan quản lý buộc cắt ngọn vì xây vượt tầng cho phép.
UBND Phường: Không được tiếp tục xây dựng trên tầng 27

Chung cư 93 Lò Đúc do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô là chủ đầu tư xây dựng. Công ty Kinh Đô đã hoàn tất các thủ tục mua bán căn hộ trong chung cư này và người dân đã sinh sống tại đây từ năm 2007.


Chung cư 93 Lò Đúc được thiết kế 29 tầng (bao gồm 3 tầng không đánh số là G, M, KT). Tuy nhiên, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô vẫn đang thi công thêm tầng 30 (tức tầng 27 được đánh số). Đến nay, tầng này đã được xây nhiều tường ngăn, lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm, lắp tấm trần, hệ thống đường điện và cấp thoát nước… tất cả mang biểu hiện của mặt bằng cho thuê làm dịch vụ.

Dân chung cư 93 Lò Đúc khởi kiện Cty Khách sạn Kinh Đô?

Trong khi đó, theo Hợp đồng góp vốn Xây dựng mua căn hộ, phần sở hữu chung của tòa nhà được ghi rõ bao gồm “mái, sân thượng,…” thuộc sở hữu chung của chung cư. Mặt khác, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà được cấp cho các hộ dân cũng xác định rõ diện tích căn hộ trong tòa nhà Chung cư cao 26 tầng.

Tầng mái (tầng 27 căn cứ theo sổ đổ) của Tòa nhà 93 Lò Đúc được thiết kế để phục vụ việc chống nóng, chống thấm, thoát khí kỹ thuật và các hoạt động kỹ thuật cho nhà.

“Nếu bị chuyển đổi thành tầng dịch vụ, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân. Hơn nữa, công tác phòng cháy chữa cháy của tòa nhà đang có rất nhiều vấn đề, vì vậy nếu “bịt” tầng mái này lại, thì khi có cháy, người dân không biết chạy đi đâu”, chị Phan Minh Thúy – Trưởng ban đại diện cư dân 93 Lò Đúc bức xúc nói.

Dân chung cư 93 Lò Đúc khởi kiện Cty Khách sạn Kinh Đô?

Còn theo anh Phan Việt Dũng, đại diện cư dân cho hay, việc xây thêm tầng sẽ làm tăng đáng kể hàng nghìn m2 diện tích sử dụng là vi phạm cam kết đã được phê duyệt làm ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà, đe dọa tính mạng của 300 cư dân sinh sống tại đây.

“Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi văn thư khiếu nại đến Ủy ban nhân dân phường Phạm Đình Hổ; Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng tố cáo hành vi xây dựng trái phép và chiếm đoạt quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu căn hộ. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan chức năng thuộc thành phố Hà Nội rất chậm chạp và có phần bao che cho Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô dẫn đến việc xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn và gây nhiều bức xúc cho nhân dân trong Chung cư”, chị Phan Minh Thúy bức xúc nói.

Sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, ngày 30/09/2011, UBND Phường Phạm Đình Hổ đã tổ chức buổi làm việc giữa Ban đại diện cư dân và Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô để xử lý vấn đề này.

Theo đó, kết luận của UBND Phường Phạm Đình Hổ, yêu cầu Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô không được tiếp tục xây dựng trên tầng 27 và tiến hành các thủ tục xin phép xây dựng theo quy định của Pháp luật.

Dân chung cư 93 Lò Đúc khởi kiện Cty Khách sạn Kinh Đô?


Tuy nhiên, theo biên bản buổi làm việc, ông Trần Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cho biết, việc người dân nói Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô xây dựng thêm tầng 27 là hoàn toàn không đúng, không có cơ sở vì trong quá trình xây dựng trước đây, trên sân thượng đã có bể nước và một số hộp kỹ thuật, chứ không phải bây giờ mới có. Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra và ghi nhận thực tiễn này.

Ông Minh lý giải thêm, giả sử có bàn giao cho công ty xây dựng thêm tầng cũng không thể thực hiện được vì phải dùng những máy móc cỡ lớn, mà tòa nhà hiện nay đang sử dụng có rất đông người.

Về việc, cầu thang lên tầng 27 hiện đang bị khóa lại, ông Minh cho biết: “Trong những ngày trọng đại, lễ Tết chúng tôi vẫn đồng ý để bảo vệ mở cửa cho người dân lên ngắm cảnh và xem bắn pháo hoa”.

Đồng thời, ông Minh cũng cho rằng: “Tầng 27 là tầng áp mái chứ không phải tầng thượng. Những quyền lợi của bà con chúng tôi hoàn toàn tôn trọng, thể hiện trong hợp đồng mua bán, góp vốn xây dựng giữa công ty và các hộ dân. Cái gì chúng tôi bán thì các hộ dân được quyền, cái gì không bán là thuộc của Kinh Đô”.

Không đồng tình với cách giải thích của ông Minh, chị Thoa, một hộ dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc bức xúc: “Chủ đầu tư lý giải như vậy, không lẽ người dân không mua thang máy, không mua hành lang thì phải dùng trực thăng để lên tầng 26?”.

Dân chung cư 93 Lò Đúc khởi kiện Cty Khách sạn Kinh Đô?

“Ban đại diện cư dân chung cư 93 Lò đúc sẽ nhanh chóng tiến hành các thủ tục khởi kiện Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô ra cơ quan Tòa án có thẩm quyền, yêu cầu Tòa án xem xét và khẳng định quyền sở hữu chung của dân cư chúng tôi đối với toàn bộ diện tích mái nhà Chung cư, và là cơ sở pháp lý để chấm dứt các tranh chấp giữa toàn bộ dân cư chúng tôi với Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô. Và yêu cầu cưỡng chế dỡ bỏ các diện tích xây dựng không phép vi phạm nêu trên”, chị Thúy khẳng định.

Nếu kiện, dân đủ lý để thắng

Theo Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự, bản chất của vụ tranh chấp này là tranh chấp về quyền sở hữu chung. Theo các quy định pháp luật về nhà ở hiện nay như Luật Nhà ở, Nghị định 71, đã quy định rất rõ về sở hữu chung và sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Trên cơ sở đó, đối chiếu với trường hợp của chung cư 93 Lò Đúc, tòa nhà được xây dựng trước khi Luật Nhà ở và Nghị định 71 ra đời. Tuy nhiên, vào thời điểm đó thì các văn bản của chủ đầu tư như Hợp đồng góp vốn mua căn hộ và các quy chế tạm thời đều đề cập đến cam kết thỏa thuận mua bán nhà giữa người bán và người mua như thế nào.

Cụ thể, trong Quy chế tạm thời Quản lý Nhà chung cư thì phần sở hữu chung có nêu rõ: “Phần sở hữu chung của tòa nhà bao gồm phần không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong Tòa nhà Kinh Đô: khung, cột, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ,…”.

Trong sổ đỏ của các hộ cư dân sở hữu nhà cũng có ghi rõ: “diện tích căn hộ trong tòa nhà 26 tầng”. Như vậy, căn cứ vào quy chế tạm thời, sân thượng trên tầng 26 đấy chính là sân thượng và mái, như vậy thuộc vào phần sở hữu chung của toàn bộ chung cư.

“Căn cứ pháp lý của chúng ta là rất rõ ràng. Quy chế tạm thời này vẫn còn hiệu lực và chưa được thay thế bằng các quy chế khác”, Luật sư Hưng nhấn mạnh.

Cơ sở pháp lý thứ hai để khởi kiện là việc xây dựng trên nóc tòa nhà 26, nhưng không có giấy phép xây dựng.

Trong biên bản làm việc với phường ngày 30/9, phường cũng đã có kết luận việc xây dưng tầng 27 đó hoàn toàn không có giấy phép. Khi Phường làm việc với Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô thì công ty này cũng không thể xuất trình được giấy phép xây dựng tầng 27 đó.

“Như vậy, đến thời điểm này, hai căn cứ pháp lý ở trên tôi cho là rất chắc chắn cho các hộ cư dân về việc đấu tranh đòi quyền lợi của mình về diện tích sân thượng tầng 27 đó”, Luật sư Hưng nói.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland