Thông tin điều tra của phóng viên mới đây cho thấy, thêm một “Đại gia” trong vụ “Buôn lúa non” với TCT Thành An (BQP) ở khu đất vàng 21 Lê Văn Lương tiếp tục bị tố cáo không có năng lực tài chính nhưng đã thông qua ngân hàng làm thủ tục “Lướt vốn” tạo hồ sơ năng lực giả để góp vốn Liên danh và thực hiện các dự án hàng nghìn tỷ đồng.
"Đại gia” này chính là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình. Doanh nghiệp đang bị “lình xình” xung quanh vụ ép khách hàng trả tiền đô tại dự án Hattoco (Hà Đông-Hà Nội)



Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng mới đây, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lớn ở Hà Nội đã “tố” Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (gọi tắt là công ty Ba Đình) có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật và không hề đủ năng lực tài chính để thực hiện các dự án bất động sản tầm cỡ tại Hà Nội.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, năm 2008, Công ty Ba Đình do ông Nguyễn Tiến Trung làm Chủ tịch HĐQT tham gia 24% cổ phần vào một công ty cổ phần, số tiền góp vốn tương đương hơn 40 tỷ đồng. Để tham gia liên danh, các cổ đông phải chứng minh năng lực tài chính của mình và ông Trung đã “trình” cho liên danh một căn cứ khá “Hoành tráng”. Đó là bản xác nhận của một ngân hàng lớn tại Hà Nội xác nhận đến ngày 14-2-2008, số dư tài khoản của Công ty Ba Đình tại ngân hàng này lên tới hơn 41 tỷ đồng. Với tỷ lệ góp vốn 24% ông Trung được cử làm Tổng giám đốc của liên danh này. Tuy nhiên đến ngày 15/2/2008 số tiền hơn 41 tỷ đã “Hoàn cố chủ”.

Đạt được mục đích ngồi ghế Tổng giám đốc, ông Trung bắt đầu sử dụng “quyền lực”.

Theo đơn tố cáo gửi Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế Công an thành phố Hà Nội của liên danh này gần đây nêu rõ: “Mặc dù không được sự đồng ý của Hội đồng quản trị, đại hội cổ đông nhưng ông Trung đã bố trí thủ quỹ là người của Công ty Ba Đình để chi tiền tự do, sai nguyên tắc. Số tiền Công ty Ba Đình góp vào vốn điều lệ của liên danh là 41 tỷ đồng nhưng bằng các hợp đồng theo dạng “tín dụng ngắn hạn”, “vay hỗ trợ dự án”, ông Trung đã rút hết số vốn 41 tỷ đồng ra khỏi liên danh. Ngoài ra, ông Trung còn rút vào khoản góp vốn thêm hơn 4 tỷ đồng, đến nay vẫn không trả dù liên danh đã nhiều lần đòi nợ. Ông Trung còn không thông qua Hội đồng quản trị, tuỳ tiện chuyển tiền của liên danh hơn 100 triệu đồng vào tài khoản cá nhân mình để chi tiêu riêng mà không có lý do chi liên quan đến liên danh.

Ngoài ra, theo đơn thư gửi các cơ quan chức năng, Tổng giám đốc mới của liên danh này cho biết thêm, ông Trung còn tự ý ký văn bản xin liên danh đầu tư xây dựng trước cả khi liên danh được cấp giấy phép kinh doanh; tự ý ký nhiều văn bản gửi đi khắp nơi để xin liên danh, liên kết, hợp tác đầu tư, xin dự án, vi phạm Luật Doanh nghiệp và Điều lệ của liên danh.

Một cán bộ cơ quan cảnh sát điều tra cho biết: Với hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản XHCN liên danh có tới 40% thuộc vốn Điều lệ của doanh nghiệp Nhà nước), ông Trung có thể bị khởi tố, chịu trách nhiệm pháp luật hình sự.

Phóng viên của Tamnhin.net đã liên lạc với ông Nguyễn Tiến Trung để xác nhận lại thông tin nhưng ông Trung đã từ chối.

Trong bản báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty này mấy năm gần đây cho thấy, công ty Ba Đình đã bị lỗ luỹ kế ít nhất là 4 năm liền từ 2006 đến nay, hiện số lỗ luỹ kế đến hết năm 2009 là hơn 6 tỷ đồng. “Đại gia” này đã bị một đối tác đòi tiền nợ nhiều năm nay nhưng không trả và bị đối tác tố cáo với cơ quan Công an.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì công ty này phải làm thủ tục phá sản, không còn tư cách pháp nhân để ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng công ty Thành An vào tháng 11-2009.

Không hiểu vì lý do gì mà Tổng công ty Thành An, trực tiếp là một số cán bộ chuẩn bị dự án đã không kiểm tra, thẩm định dẫn đến việc lựa chọn “Đại gia” Ba đình làm đối tác để bán “Lúa non”?. Nguy cơ làm thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước!

Một cán bộ đang công tác tại Tổng công ty Thành An cho biết, ông đã từng gửi hồ sơ về những sai phạm của Công ty Ba Đình, kiến nghị lãnh đạo Tổng công ty không nên lựa chọn đối tác này song kiến nghị này không được tiếp thu.

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Cafeland.vn - Theo Tầm nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland