04/10/2024 4:26 PM
Ngoài Saigon Sport City, Tập đoàn Keppel vừa có động thái thoái lui khỏi dự án Saigon Centre giai đoạn 3 thông qua việc bán cổ phiếu tại công ty con.

Doanh nghiệp thế chân Keppel là công ty bất động sản đến từ Nhật Bản. Cụ thể, công ty Nhật Bản này đã đăng ký mua gần 46,4 triệu cổ phiếu phổ thông mới của Himawari VNSC3 Pte Ltd (Himawari), một công ty con của tập đoàn Keppel có trụ sở tại Singapore.

Thông qua thương vụ này, Toshin sẽ gián tiếp tham gia vào dự án Saigon Centre giai đoạn 3, một dự án phát triển đa chức năng đầy tiềm năng tọa lạc tại khu vực trung tâm sôi động nhất của TP.HCM. Dự án đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

“Đại gia” Singapore rút lui, một công ty Nhật rót vốn vào Saigon Centre giai đoạn 3- Ảnh 1.

Himawari đang nắm giữ cổ phiếu ưu đãi loại C trong 2 công ty khác là Keppel Land Saigon Centre Ltd. (KLSC) và Krystal Investments Pte. Ltd. (KIPL).

Hai công ty này lần lượt sở hữu 68% và 16% vốn chủ sở hữu trong Công ty TNHH Keppel Land Watco-IV (KLW IV) và Công ty TNHH Keppel Land Watco-V (KLW V) - những pháp nhân cùng nắm giữ quyền sử dụng đất của dự án Saigon Centre giai đoạn 3.

Như vậy, thông qua thương vụ này, Toshin sẽ gián tiếp tham gia vào dự án Saigon Centre giai đoạn 3 tọa lạc tại khu vực trung tâm quận 1, TP.HCM. Keppel cho biết dự án đang trong quá trình quy hoạch.

Được biết, Toshin là doanh nghiệp bất động sản thương mại thuộc Tập đoàn Takashimaya (Nhật Bản). Doanh nghiệp lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2008, đến năm 2012 tham gia phát triển dự án Saigon Centre giai đoạn 1 và 2.

Tại Việt Nam, vào năm 2019 Toshin hợp tác với THT Development để phát triển một trung tâm thương mại, văn hoá đậm chất Nhật Bản rộng 1,7ha tại lô đất C1CC1 thuộc dự án Starlake Tây Hồ Tây.

Năm 2021, Tập đoàn Trung Thủy hợp tác Toshin tại dự án Lancaster Luminaire (Hà Nội), nhằm quản lý, vận hành tòa nhà phức hợp căn hộ, văn phòng và khu thương mại với dịch vụ cao cấp.

Ngoài thương vụ thoái bớt vốn tại Saigon Centre giai đoạn 3, trước đó Keppel cũng cho biết công ty con Jencity sẽ chuyển nhượng 70% vốn tại Công ty TNHH Saigon Sports City - đơn vị nắm quyền phát triển dự án 64 ha cùng tên tại TP.HCM. Tổng giá trị thương vụ dự kiến hơn 6.500 tỷ đồng.

Bên mua là Công ty TNHH HTV Đại Phước có trụ sở tại TP Biên Hòa, Đồng Nai (35% vốn) và Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vinobly có trụ sở tại Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức, TP.HCM (35% vốn).

Theo bà Trần Thị Khánh Linh, Phó giám đốc Phòng Đầu tư tại Savills Việt Nam cho rằng việc chuyển nhượng của các chủ đầu tư là động thái bình thường. Đối với mỗi nhà đầu tư khi thực hiện những hoạt động mua hay bán họ đều có mục đích riêng.

“Những dự án mà Keppel thoái vốn đều là những dự án đã trì trệ trong thời gian dài. Do đó, họ có thể đang tái cấu trúc danh mục đầu tư, tập trung vào các dự án có pháp lý sẵn sàng để triển khai ngay. Các dự án trì trệ sẽ được chuyển nhượng cho đối tác có khả năng và lợi thế dài hạn về pháp lý”, bà Linh chia sẻ.

Nói thêm về hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường bất động sản Việt Nam, bà Linh cho biết, 3 quý vừa qua nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa mạnh mẽ. Dù vậy, các nhà đầu tư ngoại vẫn rất quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo bà Linh, những nhà đầu tư khi mới vào Việt Nam họ muốn tìm những bất động sản đã vận hành, tạo ra dòng tiền ổn định, có pháp lý rõ ràng. Bên cạnh đó các dự án bất động sản nhà ở cũng được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm. Tuy nhiên hai loại hình này khá kham hiếm trên thị trường.

Phó giám đốc Phòng Đầu tư tại Savills Việt Nam cũng nói thêm, pháp lý thị trường bất động sản trì trệ khá lâu, với việc các Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở vừa có hiệu lực vào ngày 1/8 tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn. Điều này sẽ làm nhà đầu tư yên tâm hơn và họ kỳ vọng các vướng mắc pháp lý được tháo gỡ sẽ cung cấp nguồn cung cho thị trường nhiều hơn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.