CafeLand - Đại dịch có thể là cuộc khủng hoảng với thị trường bất động sản, nhưng cũng là tác nhân thúc đẩy lĩnh vực vốn thiếu tính công nghệ này bước vào thế kỷ 21.

Đây là những thời điểm phù hợp để một loạt các công nghệ mới hoặc mới có giá trị đang nổi lên trong thị trường nhà ở hậu Covid, từ các căn hộ được điều chỉnh để cho thuê đến các căn hộ để ở hạng sang trọng. Chúng bao gồm từ đồ nội thất robot bên trong những bức tường thu nhỏ của căn hộ đến các ứng dụng không chạm được thiết kế để gắn kết những người hàng xóm với nhau.

Những công nghệ này có thể tác động lâu dài lên ngành bất động sản, bất chấp việc nhiều người lo ngại về việc thu thập dữ liệu và quyền riêng tư. Và vẫn chưa rõ liệu những cải tiến này sẽ tiếp cận thị trường nhà ở hàng ngày hàng giờ, hay vẫn là một thị trường ngách sang trọng.

Dưới đây là một số sản phẩm và ý tưởng có thể còn sót lại sau khi đại dịch kết thúc.

Đồ nội thất robot

Nội thất hầu như không biến đổi qua thời gian; hãy xem xét chiếc giường gấp Murphy được cấp bằng sáng chế hơn một thế kỷ trước. Tuy nhiên, những nhân viên đang phải làm việc ở nhà trong không gian chật chội của các căn hộ studio đắt đỏ có thể hoan nghênh một bản nâng cấp đồ nội thất không chỉ tiết kiệm diện tích sàn mà còn tăng gấp đôi diện tích đó với kích thước nhỏ gọn.

Ori (viết tắt của từ origami), một công ty nội thất robot được thành lập vào năm 2015, gần đây đã giới thiệu một mô hình văn phòng bỏ túi: một chiếc bàn trượt cao gần 7 foot, chỉ với một cú chạm của ứng dụng, có thể mở rộng từ một chiếc tủ sâu 30 inch thành một bàn làm việc kích thước đầy đủ với các kệ lưu trữ và ngăn đựng. Khi được đóng lại, đó là một bảng điều khiển TV có giá đỡ và mang tính thẩm mỹ theo phong cách của người Scandinavia; Khi mở ra, với sự hỗ trợ của một hệ thống theo dõi cấu hình thấp, nó sẽ tách ra ở giữa để tạo thành một góc văn phòng với bàn có thể thu gọn vào trên một bức tường, một tủ sách và bàn đứng ở phía đối diện.

"Mọi người đang mong đợi nhiều hơn về không gian trong nhà", Hasier Larrea, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, cho biết. "Nhưng không gian cũng là thứ đắt nhất ngoài kia". Điều đó luôn đúng ở các thành phố lớn, nhưng các chính sách làm việc tại nhà và triển vọng không chắc chắn về việc đến văn phòng hàng ngày an toàn thậm chí nhiều năm sau khi đại dịch qua đi đã là một lợi ích cho công ty của chúng tôi, ông Larrea nói.

"Điều này không chỉ xảy ra ở New York, San Francisco, Boston. Chúng tôi đang thấy điều này từ Boise đến Minneapolis đến Houston", ông nói và lưu ý rằng lượng đặt hàng của họ đã "tăng gấp bốn lần" so với năm ngoái, nhưng không chỉ rõ doanh số bán hàng và khách hàng đã mua đồ nội thất của Ori tại hơn 15 thành phố, chủ yếu là trong các tòa nhà cho thuê.

Sankarshan Murthy, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Bumblebee Spaces, một công ty có trụ sở tại San Francisco chuyên tạo ra giường và đồ nội thất mô-đun có thể treo trên trần nhà bằng dây đai chịu lực để tối đa hóa không gian sàn, cho biết họ cũng nhận được sự quan tâm ngày càng lớn. Các sản phẩm của họ cũng có phần mềm để theo dõi vị trí cất giữ các đồ nội thất trong nhà.

“Điều đã thay đổi là mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà,” ông Murthy nói, và họ “nhận ra rằng kiến trúc truyền thống đã bị phá vỡ”.

Phần lớn trường hợp, các công ty không bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà cho các nhà quản lý bất động sản muốn tối đa hóa việc sử dụng và tăng tính hấp dẫn của các căn hộ studio, căn hộ một phòng ngủ và đôi khi là các căn hộ lớn hơn. Trong một thỏa thuận với một chủ sở hữu bất động sản, một bộ lắp ráp Ori có giá từ 5.000 đến 10.000 đô la Mỹ cho mỗi căn hộ. Bumblebee Spaces bán giường nổi và một vài thiết bị để đồ với giá khoảng 10.000 USD đến 40.000 USD, tùy thuộc vào cách lắp đặt và kết hợp sản phẩm. Điều này có thể còn thay đổi khi các công ty tăng cường việc bán lẻ cho khách hàng cuối.

Một sản phẩm khác rất ấn tượng là "giường trên mây" cỡ lớn của Ori, một khung giường cơ học có thể nâng lên không trung như một mái che để lộ ra một chiếc ghế sofa hoặc bàn làm việc, có diện tích 78 foot vuông, nặng khoảng 1.140 pound (517,1 kg) và cần chiều cao trần nhà khoảng 8 feet rưỡi. Giá bán lẻ chưa được ấn định, nhưng đối với người mua căn hộ, nó có thể dao động từ 10.000 USD đến 20.000 USD.

Nhưng tại các thị trường như Manhattan, nơi các căn hộ có giá trung bình 1.532 USD/m2 trong quý trước và các studio được bán với giá trung bình là 495.000 USD, Ori đang đánh cược rằng tính toán của họ sẽ thành công.

Các tòa nhà tăng cường việc đảm bảo sức khỏe của cư dân

Những thay đổi quan trọng nhất trong các tòa nhà chung cư thường ít được đánh giá cao nhất là hệ thống vệ sinh bề mặt, hệ thống không khí ngăn phát tán vi-rút và xoa dịu nỗi sợ hãi của cư dân.

Douglas Mass, chủ tịch của Cosentini Associates, một công ty kỹ thuật hệ thống tòa nhà, cho biết đang có một nỗ lực trong toàn ngành nhằm cải thiện và giúp lưu thông không khí tốt hơn trong các khu vực chung, thang máy và hành lang để giảm sự lây lan của vi-rút.

Họ đang hướng đến việc nâng tiêu chuẩn thông gió lên Merv-13, một đánh giá bộ lọc không khí được coi là hiệu quả, nhưng không hoàn hảo, trong việc ngăn cản lây lan vi-rút trong không khí. Để so sánh, máy điều hòa không khí điển hình có xếp hạng Merv-8 hoặc thấp hơn và các bệnh viện sử dụng bộ lọc Hepa trên Merv-16. Trong tất cả các trường hợp, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng không có gì thay thế được việc đeo mặt nạ và giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, phần lớn nguồn cung nhà ở tại các thành phố lớn đã quá cũ để hỗ trợ tiêu chuẩn bộ lọc không khí cao hơn, vì các bộ lọc dày hơn đòi hỏi nhiều luồng không khí hơn và chỉ những tòa nhà đã hoàn thành trong vòng 20 năm trở lại đây mới có thể dễ dàng nâng cấp, ông Mass nói. Thay vào đó, nhiều tòa nhà đang có những thay đổi ở những điểm khác, đặc biệt là trong việc hạn chế sự chật hẹp của thang máy.

ThyssenKrupp Elevator, một trong những nhà sản xuất thang máy lớn nhất, đã bắt đầu lắp đặt hệ thống hút không khí tinh khiết vào thẳng từ trục thang máy. Mặt khác, không khí được xử lý bằng tia cực tím (không tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng thang máy) và hydrogen peroxide giúp vô hiệu hóa vi khuẩn, nấm mốc và vi-rút. Một mô hình đưa các hạt ion hóa vào buồng lái để khử trùng không khí. Các sản phẩm dao động từ 3.500 USD đến 4.000 USD cho mỗi thang máy.

Công ty này cũng đã phát minh ra một ứng dụng điện thoại thông minh cho phép người dùng gọi thang máy mà không cần nhấn nút gọi, đồng thời bán một giải pháp thay thế công nghệ lạc hậu cũ mang tên "toe to go", một dạng bàn đạp chân thay cho các nút bấm ở chân thang máy.

Jon Clarine, người đứng đầu mảng dịch vụ kỹ thuật số của công ty, cho biết: “Những thứ này không có trong chiến lược của chúng tôi trước đó, và Covid đã đẩy nhanh việc phát hành một số sản phẩm”.

William P Bahnfleth, giáo sư kỹ thuật kiến ​​trúc tại Penn State cho biết tốc độ triển khai một số công nghệ này đòi hỏi phải được giám sát kỹ lưỡng hơn.

“Đối với tôi, nó giống như tiếp thị hơn là khoa học,” ông nói về một số tuyên bố về công nghệ ion hóa và các sản phẩm khác. Câu hỏi đặt ra là “Có bao nhiêu rủi ro, và những công nghệ này làm giảm thiểu bao nhiêu trong số những rủi ro đó?”.

Các tiện ích

Các chủ đầu tư bất động sản đã sử dụng các tiện nghi sang trọng để giảm sự chật chội của các căn hộ và tăng giá bán kỷ lục trong những năm gần đây. Và giờ đây hàng triệu mét vuông các spa, lounge và phòng vui chơi tại các khu dân cư đang bám đầy bụi do các hạn chế của chính phủ hoặc sự khó chịu của cư dân.

“Hậu đại dịch, mọi thứ đã thay đổi,” Rebeca Park, giám đốc phong cách sống của Extell, một nhà phát triển căn hộ cao cấp ở New York, cho biết.

Tại Quảng trường One Manhattan, một tòa nhà chọc trời 815 căn thu hút người mua với hơn 100.000 mét vuông tiện nghi. Extell đã bắt đầu sử dụng ứng dụng đặt chỗ để điều chỉnh thời gian ghé thăm các không gian như sân chơi bowling, sân bóng rổ và bóng quần riêng. (Phòng tắm tập thể kiểu hammam, bể bơi thủy liệu và một số tiện ích khác vẫn đóng cửa do các hạn chế của chính phủ). Một số quản lý bất động sản cho biết họ đã áp dụng các ứng dụng tương tự để quản lý không gian chung, nhưng những hạn chế liên tục về dung lượng khách có thể đồng nghĩa với thay đổi về các loại tiện ích mà nhà phát triển và người dân sẽ ưa thích trong một thế giới hậu Covid.

Một ngành khác có thể được hưởng lợi là công nghệ không chạm sử dụng chìa khóa hoặc điện thoại thông minh để mở khóa cửa. Luke Schoenfelder, người sáng lập và giám đốc điều hành Latch, một công ty vận hành cửa không chạm, cho biết trong doanh số bán hàng của họ trong quý 3/2020 cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông nói: “Doanh số của chúng tôi đã vượt quá kỳ vọng”, và lưu ý rằng công ty ông đã đặt doanh thu 100 triệu đô la Mỹ vào năm ngoái và đang trên đà vượt qua con số đó. Công ty cũng kết hợp với dự án phát triển bộ điều nhiệt Nest của Google, cho phép cư dân hoặc chủ nhà thay đổi nhiệt độ từ xa hoặc mở khóa cửa bằng cùng một ứng dụng.

Các ứng dụng và dữ liệu

Nhiều tính năng mới sẽ mang lại dữ liệu lớn cho ngành công nghiệp bất động sản, vỗn vẫn còn trong tình trạng “low-tech”.

RXR Realty, một công ty quản lý và phát triển bất động sản lớn, đã tạo ra ứng dụng RXO, một dịch vụ trợ giúp đặc biệt và diễn đàn cộng đồng để cư dân có thể trả tiền thuê nhà, yêu cầu bảo trì, đặt chỗ sử dụng các tiện nghi và trò chuyện với nhân viên.

Một chương trình khác, được gọi là "tầm nhìn máy tính", mà công ty này dự kiến giới thiệu sẽ sử dụng công nghệ mới để xác định xem những người bị giám sát có đeo mặt nạ và thực hiện giãn cách xã hội ở các khu vực chung hay không, từ đó giúp cảnh báo nhân viên quản lý về các trường hợp không tuân thủ. Cho đến nay, chương trình đang được thử nghiệm trong các bất động sản thương mại của công ty.

Một số người lo lắng rằng các công nghệ nói trên có thể vi phạm quyền riêng tư, đặc biệt là khi nó ứng dụng ở các bất động sản thuộc phân khúc thấp hơn. Năm ngoái, ba nữ nghị sĩ, trong đó có Yvette Clarke, đại diện cho các vùng của Brooklyn, đã đề xuất luật cấm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học trong các dự án nhà ở thu nhập thấp.

Bà Clarke nói trong một tuyên bố: “Tôi hoàn toàn ủng hộ các công nghệ đổi mới, nhưng chúng ta phải đảm bảo chúng được nghiên cứu và thử nghiệm phù hợp. Chúng ta cần hết sức lưu ý đến các loại hình công nghệ chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, vì chúng có thể gây hại cho các cộng đồng dễ bị tổn thương”.

  • Sử dụng công nghệ thực tế ảo giới thiệu nhà mẫu

    Sử dụng công nghệ thực tế ảo giới thiệu nhà mẫu

    CafeLand - Bạn đứng bên ngoài ngôi nhà đẹp đẽ cùng với phần còn lại của đám đông ăn mặc chỉnh tề, đợi đến lượt mình đi qua từng căn phòng trang nhã, và ngạc nhiên trước những chi tiết đẹp đẽ bên trong. Bạn được bao quanh bởi những nhà thiết kế, nhìn ngắm các món đồ đồ nội thất, và hòa nhập với bạn bè cùng những người có ảnh hưởng.

Lam Vy (NYTimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.