Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay, vụ Vạn Thịnh Phát có thể coi là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay với 5,2 triệu USD và khả năng thất thoát cũng nhiều nhất.

Sáng 21/11, tại buổi thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu rõ, năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn trên các lĩnh vực, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, doanh nghiệp, nhất là người lao động có thu nhập thấp. Lợi dụng tình hình, các đối tượng tội phạm nổi lên hoạt động, làm phức tạp thêm.

Nhưng dưới sự quyết tâm của Chính phủ, ngành tư pháp đã triển khai toàn diện các biện pháp phòng, chống đạt được nhiều kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, những vụ việc nổi lên được xử lý kịp thời, kiềm chế, không để phát sinh phức tạp.

Tuy nhiên các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, nhiều loại lại tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại qua các vụ án tăng hơn 450%, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,4%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng hơn 61%, cho vay nặng lãi tăng hơn 67%,…

Thậm chí, tội phạm phát sinh mới như bắt cóc trẻ em ở nhà trẻ đòi tiền chuộc, gây tâm lý lo sợ cho phụ huynh có con em gửi trẻ; tội phạm trong hoạt động đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe...

Đã xuất hiện băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức với nhiều đối tượng tham gia in ấn mua bán bằng cấp, giấy tờ giả ở nhiều địa phương,…

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: Quốc hội

Ông Hòa cũng đề cập đến vụ Vạn Thịnh Phát, khi các đối tượng phạm tội đã thực hiện hành vi làm khống cả ngàn hồ sơ để vay, chiếm dụng trên 1 triệu tỷ đồng của Ngân hàng SCB. Trong đó có trên 500.000 tỷ đồng tiền gửi của người dân, thậm chí trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước còn nhận hối lộ tới 5,2 triệu USD.

“Có thể nói đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và vụ án này cũng có số lượng tiền bị chiếm dụng, có khả năng thất thoát cũng nhiều nhất”, ông Hòa nhìn nhận.

Cũng theo ông Hòa, vụ án này có thể chỉ là “bề nổi của tảng băng bị vỡ và còn những tảng băng khác chưa bị vỡ”.

“Người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản, tiền của các đối tượng trong vụ án này”, ông Hòa nêu rõ.

Ngoài ra, theo đại biểu dư luận đang đặt vấn đề có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm, giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn khách hàng sai sự thật nhằm mục đích chuyển từ tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư. Hậu quả dẫn đến cả nghìn người gửi đơn khiếu nại, làm giảm lòng tin của người dân vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm.

Đặc biệt trong năm, tội phạm tham nhũng, chức vụ tăng hơn 51% số vụ, số người tăng hơn 96%, trong đó tội nhận hối lộ tăng 346%. Điều này cho thấy công tác phòng chống tham nhũng rất quyết liệt, phát hiện đến đâu xử lý đến đó, không vùng cấm, không ngoại lệ.

Điều đáng quan tâm, theo ông Hòa, qua các vụ án tham nhũng đều có liên quan đến người đứng đầu, lợi dụng pháp luật chưa chặt chẽ, câu kết với nhau để thực hiện hành vi tham nhũng, trục lợi.

Từ những thực tế trên, đại biểu kiến nghị Chính phủ và các ngành chức năng có đánh giá thật kỹ lưỡng, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay các vụ việc có số người vi phạm tăng, trong khi các vụ giảm không đáng kể. Đồng thời tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu, nhất là các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt, tâm lý, tình cảm, cuộc sống bình yên của người dân, giảm thiểu tối đa các vụ án tăng bất thường.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.