Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là cực kỳ khó, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vừa qua việc thực hiện tái cơ cấu càng khó khăn hơn.

Liên quan đến tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, trong buổi sáng, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ yên tâm khi nghe Thống đốc Hồng trả lời về tín dụng, nhưng bày tỏ lo ngại khi có 4 ngân hàng thương mại cổ phần đang bị kiểm soát đặc biệt.

“Liệu các ngân hàng này có xảy ra như vụ SCB thời gian qua nữa hay không, để khách hàng gửi tiền yên tâm”, ông Hòa chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Đại biểu Phạm Văn Hòa tham gia chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Trả lời về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là cực kỳ khó, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vừa qua việc thực hiện tái cơ cấu càng khó khăn hơn.

Việc xây dựng đề án là vấn đề khó, phức tạp và chưa có tiền lệ trong khi kinh nghiệm cán bộ tham gia xây dựng là chưa có kinh nghiệm. Việc tìm kiếm nhà đầu tư tham gia tự nguyện cũng rất khó khăn. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu phải xin ý kiến các cơ quan liên quan để có sự đồng thuận.

Đối với các ngân hàng này, bà Hồng cho biết đã xin các cấp có thẩm quyền về chủ trương và đang trong quá trình thực hiện các bước theo kế hoạch để trước khi hoàn thiện đề án chi tiết trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dư nợ cho các dự án BT, BOT là 92.319 tỷ đồng

Tham gia chất vấn, đại biểu Nuyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) quan tâm về tín dụng cho các dự án BOT, nhất là dự án giao thông.

Theo ông, các dự án hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư lớn, chủ yếu dùng nguồn vốn đầu tư công, nên cần huy động thêm các nguồn khác như vốn ngân hàng để thực hiện. Song việc huy động vốn từ ngân hàng không dễ, ông đề nghị Ngân hàng Nhà nước có giải pháp để tháo gỡ, thu hút các nguồn vốn tín dụng cho đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng tham gia chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhu cầu vốn cho dự án hạ tầng giao thông cần khối lượng lớn, kỳ hạn vay dài. Trong khi vốn của ngân hàng là ngắn hạn, nên việc cho vay khối lượng lớn, dài hạn bị ràng buộc bởi các quy định về tỷ lệ an toàn vốn.

“Nếu huy động vốn ngắn hạn, cho vay trung dài hạn vượt quá trung dài hạn có thể gây rủi ro, hệ lụy cho ngân hàng”, bà Hồng nhận xét.

Tính đến 30/9, có 22 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng cho các dự án BT, BOT với tổng dư nợ 92.319 tỷ đồng, chiếm 0,72% tổng dư nợ của toàn nền kinh tế nhưng đáng nói nợ xấu chiếm 3,83%, trong đó nợ nhóm 2 (sát với nhóm nợ được liệt vào nợ xấu) chiếm trên 26%.

Thống đốc Hồng nêu nguyên nhân nợ xấu phát sinh tăng do “phương án tài chính các dự án không đúng phương án xây dựng ban đầu”.

“Tính chất nguồn vốn cho dự án hạ tầng giao thông cần nguồn vốn lớn, dài hạn, nên chính sách huy động cần cả nguồn từ trong nước và nước ngoài. Vốn tín dụng ngân hàng có cho vay với những dự án này nhưng phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng”, Thống đốc Ngân hàng nhà nước nói thêm.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.