CafeLand – Đại biểu Quốc hội lo ngại tình hình mua bán đất phức tạp tại 3 khu vực đang dự kiến xây dựng đặc khu là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Đặc biệt, khi có thông tin người nước ngoài đã mua được nhà ở những khu vực này.

Tình trạng giao dịch đất đai nóng sốt kèo dài tại các khu vực sẽ thành đặc khu

Trong phiên làm việc sáng 5/6, đại biểu Quốc hội Phùng Đức Tiến đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường Trần Hồng Hà liên quan đến tình hình mua bán đất diễn ra tại các khu vực sắp trở thành đặc khu của Việt Nam.

Cụ thể, đại biểu Tiến cho biết, vấn đề giao dịch mua bán đất đai phức tạp tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhất là có thông tin người nước ngoài đã mua nhà khu vực này.

"Bộ trưởng cho biết thực trạng để đại biểu yên tâm trước khi bấm nút thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt", ông Tiến đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, thực tế theo quy định hiện hành thì người nước ngoài không có quyền mua đất, chỉ có quyền mua chung cư ở đô thị.

"Chính phủ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, qua đó chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở các đô thị", ông Hà khẳng định.

Bộ trưởng Hà mong muốn nếu các đại biểu Quốc hội thấy ở đâu có người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, điều tra xem bằng cách nào họ mua được, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội thảo luận ở hội trường lần cuối vào ngày 23/5, dự kiến biểu quyết thông qua vào 15/6.

Tuy nhiên, một trong những nội dung gây nhiều tranh luận của dự án luật này là quy định cho thuê đất lên đến 99 năm tại các đặc khu.

Trả lời trên báo Dân Trí ngày 23/5/2018, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết: "Thời hạn cho thuê đất tại các đặc khu tối đa 99 năm là một chính sách rất tệ, không nên áp dụng. Tôi thử hỏi, với thời buổi công nghệ thay đổi nhanh chóng dường hàng ngày; Cách mạng 4.0 đang diễn ra, có ai dám đảm bảo mình sẽ vẫn làm ngành đó, nghề đó và lĩnh vực đó trong thời hạn 90 năm hay thậm chí 70 năm? Đây là 3 - 4 vòng đời sản phẩm, gần 2 thế hệ người Việt".

Cũng theo bà Lan, cho thuê đất 70 năm, đến 99 năm, nếu có rủi ro doanh nghiệp đó phá sản trong thời hạn 10 hoặc 20 năm, họ sẽ chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng. Vậy ai sẽ quản lý đây?

Chuyên gia này thẳng thắn, cho thuê đất tối đa 99 như Dự thảo Luật Đặc khu chỉ có lợi cho đại gia bất động sản. Còn các lĩnh vực khác, không ai dám "mạnh miệng" cam kết sẽ làm lĩnh vực đó suốt 99 năm, thậm chí 50 năm cũng còn cân nhắc. Thời hạn cho thuê đất 99 năm được đưa vào chính sách là có bóng dáng của doanh nghiệp bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, không đất nước nào giàu lên bằng bất động sản cả.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tạm dừng làm đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

    Tạm dừng làm đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

    CafeLand - Thủ tướng Chính phủ đồng ý tạm dừng triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

  • Thủ tướng chỉ đạo Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

    Thủ tướng chỉ đạo Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

    Thủ tướng Chính phủ mới đây có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo định hướng khu kinh tế.

  • Bước lùi dũng cảm của Phú Quốc

    Bước lùi dũng cảm của Phú Quốc

    CafeLand - Theo ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản đặc khu (DK Land), việc UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị tạm dừng lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế là ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.