CafeLand - Đá vôi là một trong những nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Vậy đá vôi có những đặc điểm và ứng dụng như thế nào?

Đá vôi

Những loại đá vôi phổ biến nhất

+ Đá vôi nhiều silic có cường độ cao hơn, tuy nhiên đá vôi này giòn và cứng

+ Đá vôi chua nhiều sét thì độ bền nước kém

+ Đá tufa là loại đá vôi xốp được tìm thấy gần các thác nước hay là được hình thành khi các khoáng chất cacbonat tạo ra kết tủa ra khỏi vùng nước nóng.

+ Đá vôi đôlômit có tính năng cơ học tốt hơn đá vôi thường

+ Đá vôi travertine là một loại đá vôi đa dạng, được hình thành dọc theo các dòng suối, đặc biệt là nơi có thác nước và quanh suối nước nóng hoặc lạnh.

+Đá vôi có mặt ở khắp nơi trên trái đất vì thế đây là một trong những vật liệu thô được sử dụng rộng rãi trong 5000 năm trở lại đây. Tuy nhiên, mắc dù canxi cacbonat phong phú nhưng chỉ có một số ít là có chất lượng đủ cao để được đưa vào sử dụng.

Ứng dụng đá vôi trong thi công xây dựng

Đá vôi có rất nhiều ứng dụng trong sản xuất và đời sống vì tính phổ biến và giá thành khá rẻ. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của đá vôi:

+ Đá vôi được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp xây dựng, cẩm thạch và là thành phần cấu thành của xi măng hoặc sản xuất ra vôi;

+ Đá vôi được sử dụng rất nhiều trong ngành sơn, trong đó CaCO3 được xem là chất độn chính. Độ mịn và sự phân bố kích thước hạt canxi cacbonat ảnh hưởng đến độ trắng sáng của quá trình sơn phủ. Ngoài ra, đá vôi có độ sáng cao, độ hấp thu dầu thấp, độ phân tán tốt vè rất bền trong môi trường, khả năng ăn mòn thấp, độ ổn định pH ổn định, nâng cao tính năng chống ăn mòn sản phẩm;

+ Đá vôi được sử dụng rất nhiều trong ngành sơn nước, canxi cacbonat góp phần tăng khả năng quang học của sơn và trọng lượng của sơn, trong đó phải chiếm 60% hàm lượng trong sản xuất sơn;

+ Đá vôi là chất xử lý môi trường nước: Canxi cacbonat hấp thu các khí độc tích tụ ở đáy ao như: NH3, H2S, CO2 ...và axit trong nước, giảm tủ trọng kim loại nặng, độc hại trong ao nuôi. Đá vôi giúp phân hủy xác tảo, các chất lơ lửng bẩn trong ao nuôi, giúp cân bằng môi trường nước và ổn định độ pH. Canxi cacbonat giúp ổn định màu nước, hạn chế có váng làm sạch nước, tăng lượng oxy hòa tan trong nước. Đá vôi còn giúp hạn chế mầm bệnh, vi khuẩn có hại trong nước, vi khuẩn phát sáng trong ao nuôi...;

+ Đá vôi cũng được sử dụng rộng rãi trong y tế với vai trò là thuốc bổ sung khẩu phần canxi giá rẻ, chất khử chua và được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm làm chất nền thuốc viên từ loại dược phẩm khác;

+ Đá vôi được biết đến là chất làm trắng trong tráng men đồ gốm sứ, bột vôi cũng được gọi là đá phấn dùng để sản xuất phấn viết bảng.

  • Phân loại và ứng dụng của đá chẻ

    Phân loại và ứng dụng của đá chẻ

    CafeLand – Đá chẻ tự nhiên là một loại vật liệu xây dựng sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Bạn có thể sử dụng đá chẻ ốp tường, làm đẹp mặt tiền nhà hay sử dụng tạo nền móng vững chắc cho công trình của bạn.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.