Chiều 30/3, tại họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính đã tổ chức đoàn thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và hiện đang hoàn thiện kết luận thanh tra, sẽ thông tin khi kết luận chính thức được công bố.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi
Theo ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm.
Khi thanh tra, Cục Quản lý giám sát đã phát hiện sai phạm nhất định, sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, kiểm tra, sẽ công bố rộng rãi theo quy định.
Liên quan đến đường dây nóng phản ánh tình trạng ngân hàng bắt tay với doanh nghiệp “ép” khách hàng mua bảo hiểm, sau hơn 1 tháng Bộ Tài chính công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, đơn vị đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.
Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định của Nhà nước. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu.
Từ cuối năm 2022 đến nay, Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm đã tổ chức 4 đoàn thanh tra về bảo hiểm qua ngân hàng. Hiện đang hoàn thiện kết luận thanh tra, trong thời gian ngắn nhất sẽ ban hành kết luận. Sau khi có kết luận sẽ công bố.
Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng. Thứ trưởng khẳng định đường dây nóng lúc nào cũng thông suốt, vừa hướng dẫn, phản ánh xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm.
-
Nhân viên ngân hàng ép khách vay mua bảo hiểm, Bộ Tài chính công bố chỉ đạo nóng
Trước hiện tượng một số nhân viên ngân hàng “ép” khách vay mua bảo hiểm hoặc khiến khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hang, mới đây, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin báo chí cho biết sẽ đẩy mạnh công tác quản lý, đồng thời công bố đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận thông tin về hiện tượng trên.
-
Phó Thống đốc NHNN nói gì về vụ hàng trăm tỷ đồng của khách hàng gửi tại MSB “bốc hơi”?
Chiều 3/4 tại Hà Nội, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024.
-
Nợ thẻ tín dụng gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng
Cho rằng mình không tiêu thẻ tín dụng, một khách hàng không thanh toán và sau 11 năm, nợ xấu từ 8,5 triệu lên thành 8,84 tỷ đồng.
-
Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife sai phạm khi bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng
Ngày 30/6, thông tin về kết luận thanh tra 4 công ty bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết việc bán bảo hiểm qua ngân hàng có nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới....