Trước hiện tượng một số nhân viên ngân hàng “ép” khách vay mua bảo hiểm hoặc khiến khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hang, mới đây, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin báo chí cho biết sẽ đẩy mạnh công tác quản lý, đồng thời công bố đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận thông tin về hiện tượng trên.

Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Tài chính, hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp để kịp thời kiểm tra, xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định, Bộ Tài chính đã thiết lập đường dây nóng 24/7, Chi tiết đường dây nóng: Email: [email protected], Hotline: 024.22208018).

Bộ này cho biết, trong năm 2022, Bộ đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

“Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả DNBH và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.” - Bộ Tài chính thông tin.

Bộ Tài chính yêu cầu các DNBH tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, các DNBH cần tăng cường các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, như: thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã chủ động làm việc với Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước và thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan này hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các DNBH trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hang.

Bên cạnh đó, thực hiện phối hợp thanh tra, kiểm tra để đảm bảo việc các ngân hàng thương mại và DNBH thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm và sẽ phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm của cả ngân hàng thương mại cũng như DNBH nếu có.

Đồng thời, chủ động phối hợp cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các DNBH, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng DNBH liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm liên kết trái với quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

  • Bị "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền mua đất, người dân cần làm gì?

    Bị "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền mua đất, người dân cần làm gì?

    Thực trạng khi có nhu cầu vay vốn mua nhà đất, người dân được nhân viên ngân hàng báo phải mua bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân đã phổ biến nhiều năm qua. Nếu khách hàng không mua bảo hiểm thì hồ sơ vay không được duyệt. Vậy, khi gặp trường hợp này, người dân nên làm gì?

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.