Sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, Đà Nẵng vẫn là một trong những thị trường nghỉ dưỡng hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu như phân khúc khách sạn khi nhận những tín hiệu khởi sắc thì các sản phẩm bán nghỉ dưỡng lại có xu hướng trầm lắng hơn.

Các sản phẩm bán nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đang có xu hướng trầm lắng hơn.

Du lịch khởi sắc

Theo ghi nhận của CBRE, trong quý 2.2022, du lịch Đà Nẵng đang ấm dần lên nhờ sự nhộn nhịp trở lại của thị trường khách quốc tế và khách trong nước.

Sáu tháng đầu năm 2022, thành phố này đón gần 1,33 triệu lượt khách lưu trú, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021. Khách nội địa đạt 1,27 triệu lượt, tăng 39,5% so với cùng kỳ và khách quốc tế đạt 57.800 lượt, chỉ còn giảm 34,3% so với cùng kỳ.

Khách quốc tế tăng mạnh kể từ cuối quý 1.2022 khi Đà Nẵng chính thức nối lại các đường bay quốc tế từ ngày 27.3. Song song đó, khách MICE (khách sử dụng dịch vụ cao cấp, đa dạng – PV) cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với lượng khách trong giai đoạn từ 21.2 – 21.5.2022 đã tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ.

Du lịch sôi động giúp củng cố doanh thu ngành dịch vụ tại thành phố này. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành đạt 8.329 tỉ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ.

Nhờ thu hút hiệu quả nhóm khách có khả năng chi trả cao như khách MICE, nhóm khách gia đình lưu trú tại khách sạn hạng 3 sao trở lên và tệp khách nước ngoài, doanh thu ngành du lịch nhìn chung đã có những bước tiến rõ nét.

Nguồn cung mới condotel hạn chế

Ở thị trường bất động sản bán nghỉ dưỡng, CBRE cho biết nguồn cung mới không nhiều. Trong nửa đầu năm nay chỉ có thêm một dự án căn hộ du lịch (condotel) mới được ghi nhận là dự án Felicia Đà Nẵng (với 70 căn chào bán ở giai đoạn 1). Tổng nguồn cung condotel tại Đà Nẵng là 7.384 căn hộ (16 dự án) và tổng nguồn cung biệt thự du lịch bán là 2.533 căn (13 dự án).

Trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường condotel có thêm một số dự án mới mở bán. Do đó, giá bán sơ cấp trung bình duy trì tốc độ tăng trưởng CAGR (tăng trưởng hàng năm kép) giai đoạn 2019 – 2021 là 4%/năm và hiện đạt 2.431 USD/m2 thông thủy. Tỷ lệ bán hàng lũy kế tính đến 6 tháng đầu năm 2022 được ghi nhận ở mức gần 85%.

Trong cùng kỳ xem xét, hạng mục biệt thự du lịch bán không có nguồn cung mới. Do đó, mặt bằng giá bán sơ cấp trung bình không ghi nhận nhiều biến động và hiện neo tại mức 2.724 USD/m2 GFA (tổng diện tích sàn của toà nhà). Tỷ lệ bán hàng lũy kế đạt gần 91%.

CBRE cho rằng nguồn cung mới tương đối khan hiếm, cộng thêm tâm lý thận trọng của giới đầu tư với bất động sản nghỉ dưỡng nói chung là nguyên nhân chính khiến hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng ngay cả khi du lịch đã hồi phục tích cực.

Từ tháng 8.2021, Đà Nẵng đã chính thức ngừng cấp phép cho các dự án condotel mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân đối cung – cầu sau thời gian dài tăng trưởng nóng. Như vậy, số lượng dự án condotel mở bán trong tương lai dự kiến khá ít và nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án đã được cấp phép từ trước hoặc những giai đoạn mở bán tiếp theo.

Đà Nẵng sẽ có thêm khoảng 1.800 căn condotel trong giai đoạn từ nay đến 2024 và giá bán sơ cấp trung bình duy trì đà tăng chậm ở mức CAGR 2021 – 2024F là 3%/năm.

Theo CBRE, condotel tại Đà Nẵng đã bùng nổ mạnh mẽ từ nhiều năm trước và hiện đang bước vào giai đoạn ổn định. Việc thiếu khung pháp lý chuẩn vẫn là rào cản lớn để tạo đà khôi phục phân khúc này.

Vì vậy, ngay cả khi nguồn cung mới có xu hướng giảm, mặt bằng giá sẽ không có nhiều biến động và chỉ duy trì ổn định. Nguồn cung mới hạn chế hỗ trợ tỷ lệ hấp thụ lũy kế lên đến 91% trong vòng 3 năm tới.

Bên cạnh đó, phân khúc biệt thự du lịch cũng chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung mới. Các dự án tương lai này đều có thương hiệu cao cấp và dự kiến được chào bán ở mức khá cao. Trong 3 năm tiếp theo, giá bán sơ cấp trung bình sẽ tăng trưởng ở mức 5%/năm.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.