Sau khi Infonet đăng bài "Thảm cảnh rác ngập "đất vàng" trung tâm Đà Nẵng", chiều 21/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND TP vừa có thông báo về việc thu hồi dự án công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông

Thu hồi dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông để kêu gọi nhà đầu tư mới

Dự án công viên công cộng và bãi đỗ xem ngầm Viễn Đông nằm trên khu "đất vàng" 4 mặt tiền Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái giữa trung tâm TP Đà Nẵng. Theo thiết kế, ở đây sẽ có 3 tầng hầm làm bãi đậu xe và trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn 21.834m2, tổng chiều sâu 14m.

5 năm sau khi được cấp giấy phép đầu tư và giấy phép xây dựng, dự án "Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông" chỉ là cảnh tượng hoang tàn như thế này đây! (Ảnh: HC)

Bãi đỗ xe ngầm này được thiết kế kết nối với tầng hầm của dự án xây dựng toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers cao nhất miền Trung, gồm 48 tầng nổi và 3 tầng hầm, chiều cao từ mặt đất tới đỉnh mái là 220m trên khu đất 3 mặt tiền Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Yên Bái rộng 11.171m2 ở số 84 Hùng Vương (đối diện dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông).

Tổng vốn đầu tư cho hai dự án này là 180 triệu USD, do Công ty cổ phần địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) làm chủ đầu tư với sự tham gia góp vốn của các cổ đông Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ Viễn Đông (Vien Dong Corp.), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) và Công ty cổ phần Viễn Thông Sài Gòn (Saigon Tel).

Tuy nhiên, như Infonet từng phản ảnh, 5 năm sau khi được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 6/5/2008, Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng ngày 17/7/2008 thì cả hai dự án này đều đang trở thành hai khu "đất vàng ngập rác" ngay giữa trung tâm đô thị Đà Nẵng, gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân TP.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, sau khi thu hồi dự án công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông, lãnh đạo TP sẽ giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng để đưa ra kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư vào đây.

Những chặng đường... thất hứa của Viendong Land!

Đối với dự án toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho hay, trong đợt rà soát quy hoạch các dự án đầu tư trên địa bàn đang được các ngành chức năng TP tiến hành theo yêu cầu của ông Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP, Viễn Đông Land đã cam kết sẽ tiếp tục triển khai vào đầu quý 1/2014.

Không thể thống kê hết đây là lần thứ bao nhiêu Viendong Land hứa hẹn với TP Đà Nẵng về việc triển khai dự án này. Chỉ riêng với những tài liệu mà Infonet thu thập được thì đây có lẽ đã là lần hứa hẹn thứ... 5!

Trước đó, do Viendong Land không thực hiện đúng kế hoạch khởi công dự án vào quý 1/2008 nên tháng 6/2009, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu họ khẩn trương khởi công và tiến hành thi công dự án Viễn Đông Medirian Towers. Nếu đến hết ngày 30/7/2009, Viendong Land không khởi công dự án thì UBND TP Đà Nẵng sẽ thu hồi chủ trương giao đất để quản lý, sử dụng theo quy hoạch của TP.

Để “đối phó”, Viendong Land bày ra lễ khởi công "lớn chưa từng có" tại Đà Nẵng vào ngày 25/7/2009 với lời cam kết long trọng của Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm và Tổng giám đốc Nguyễn Tâm Tiến trước 600 khách mời là sẽ hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng tháng 12/2012. Đó là lần hứa hẹn thứ nhất!

Cùng với hai dự án của Viendong Land thì dự án khu phức hợp Golden Square của Công ty cổ phần địa ốc Đông Á cũng "treo" giữa trung tâm TP Đà Nẵng nhiều năm nay! (Ảnh: HC)

Thế nhưng họ “khởi” mà không “động” trong khi hai khu "đất vàng" giữa trung tâm TP Đà Nẵng trở thành những bãi đất hoang nhếch nhác. Ngày 24/11/2009, ông Nguyễn Tâm Tiến có văn bản 180/VDL thừa nhận “việc chậm trễ triển khai dự án tại khu vực trung tâm sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của TP" và "xin cam kết nhanh chóng triển khai dự án, mang đến diện mạo mới cho khu vực trung tâm TP, củng cố lòng tin của người dân”. Đồng thời cho biết "sẽ hoàn thành phần móng và tầng hầm vào ngày… 15/5/2011". Đây là lần hứa hẹn thứ 2, nhưng họ bỏ ngỏ việc khi nào thì hoàn tất toàn bộ dự án!

Chờ mãi, đến ngày 14/4/2010, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải ra tiếp công văn 2201 nêu rõ: "Viendong Land chậm trễ triển khai dự án đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng". Do vậy lãnh đạo TP yêu cầu nếu đến hết ngày 20/5/2010 Viendong Land không tiếp tục thi công thì UBND TP Đà Nẵng sẽ thu hồi chủ trương giao đất để quản lý, sử dụng theo quy hoạch của TP.

Phải sau khi có “tối hậu thư” này, Viendong Land mới bắt đầu đưa thiết bị đến hiện trường. Đây được xem là lần "hứa hẹn" thứ 3 của họ đối với Đà Nẵng. Thế nhưng đến ngày 14/3/2011, tại cuộc họp rà soát tình hình quản lý và sử dung đất trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho biết “Viendong Land chỉ xây phần móng rồi để đó, không làm nữa!”. Sở KH-ĐT Đà Nẵng nói rõ thêm: "Họ thậm chí chưa đụng tới phần móng mà chỉ mới xây tường vây và thí nghiệm 5 cọc Barette"!

Do vậy, tại cuộc họp ngày 14/3/2011, ông Võ Duy Khương cho biết, lãnh đạo Đà Nẵng đã tính chuyện thu hồi đất dự án Viễn Đông Meridian Towers cùng dự án khu phức hợp Danang Center (nằm cách đó chỉ hơn 100m) với 35 tầng nổi, 4 tầng hầm, tổng vốn đầu tư 125 triệu USD trên khu đất 10.000m2 ở số 8 Phan Châu Trinh (với ba mặt tiền Hùng Vương - Phan Châu Trinh - Nguyễn Thị Minh Khai) vốn là Nhà Văn hoá lao động TP.

Ông Võ Duy Khương giải thích, trong hai năm 2008 - 2009 do tình hình suy thoái kinh tế nên lãnh đạo Đà Nẵng đã thông cảm, giãn thời gian triển khai cho các dự án này. Nhưng qua năm 2010 họ vẫn không đầu tư nên phải thu hồi đất để quản lý, sử dụng theo quy hoạch của TP.

Trước động thái này, Viendong Land lần thứ 4 hứa hẹn sớm tiếp tục triển khai dự án. Nhưng trong lúc Đà Nẵng sốt ruột chờ họ thực hiện thì từ ngày 20/1/2011, cổ phần của Trung Nam Group và VDC trong Viendong Land, do chính Tổng Giám đốc Viendong Land Nguyễn Tâm Tiến cùng em ruột là Uỷ viên HĐQT Viendong Land Nguyễn Tâm Thịnh làm đại diện, đã được đem bán cho người khác. Kể từ đó, hai người rút chân khỏi Viendong Land, và hiện ông Nguyễn Tâm Tiến là Tổng Giám đốc Trung Nam Group!

Lại thêm những lời hứa hẹn mới!

Đến lần này nữa là lần thứ 5 Viendong Land hứa hẹn với Đà Nẵng, bằng cam kết tiếp tục triển khai dự án Viễn Đông Meridian Towers vào đầu quý 1/2014. Do ảnh hưởng của quy hoạch tĩnh không cho lĩnh vực hàng không nên toà tháp đôi này sẽ rút từ 48 tầng xuống còn 30-33 tầng, tương ứng 120m. Thế nhưng với việc liên tục thất hứa hết lần này đến lần khác, ai dám chắc Viendong Land sẽ biến lời hứa lần thứ 5 của mình trở thành hiện thực?

Đối với dự án khu phức hợp Danang Center như nêu trên, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho biết, chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long cũng cam kết tiến hành triển khai vào đầu quý 1/2014 sau khi xây dựng được phần móng và để nằm bất động từ giữa năm 2009 đến nay. Trước đó, dự án này từng được chủ đầu tư cam kết hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm... 2011.

Ngoài ra, một dự án treo khác cũng cam kết triển khai lại ngay trong quý 4/2013. Đó là dự án khu phức hợp Golden Square trên khu tứ giác Phạm Hồng Thái - Yên Bái - Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh rộng hơn 10.600m2 (đối diện dự án bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông) với vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, do Công ty cổ phần địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư. Sau lễ khởi công hoành tráng hồi tháng 1/2008, dự án này thi công được một vài tầng thì "đứng bánh" dù chủ đầu tư từng tuyên bố dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 1/2010!

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.