CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa phải đi đến quyết định thu hồi giấy phép dự án Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam đăng ký đầu tư, để nâng cấp cải tạo, trả lại làm công viên công cộng.

Dự án công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông đang được cải tạo lại thành công viên

Dự án này, từng là một công viên công cộng, có diện tích 5.900 m2, được xem là bãi đất vàng nằm giữa trung tâm Đà Nẵng, được địa phương chấp thuận triển khai đầu tư với số vốn đầu tư 274 tỷ đồng, gắn liền dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và cao ốc Viễn Đông Meridian.

Tuy nhiên, sau quá nhiều năm ì ạch, dự án đã “đóng băng”, không thể hoàn thành dù địa phương đã tạo nhiều điều kiện xúc tiến. Chủ đầu tư đành chấp nhận giao lại mặt bằng dự án cho địa phương.

Theo chỉ đạo của chính quyền, mặt bằng dự án sẽ phải hoàn tất cải tạo trở lại làm công viên công cộng, trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Hiện nay, công tác thi công dự án công viên này đang được triển khai khẩn trương.

Dứt điểm các dự án rùa?

Dư luận Đà Nẵng từ lâu đã bức xúc với những dự án "rùa" nằm ngay trung tâm thành phố

Cạnh dự án công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng vừa phải rà soát để dứt khoát đi đến quyết định số phận cho ba dự án “rùa” nằm ở khu vực này.

Thứ nhất, là dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và cao ốc Viễn Đông Meridian (84 Hùng Vương, Đà Nẵng) do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam đầu tư. Theo thiết kế, dự án này sẽ cao nhất miền Trung với 48 tầng trên diện tích triển khai 11.170 m2, vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành giữa năm 2011, nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là khu đất trống với vài đống vật tư nham nhở.

Thứ hai, là dự án Golden Square do công ty cổ phần Địa ốc Đông Á đầu tư, có quy mô sử dụng đất 10.664 m2, đã thi công xong phần móng và 2 tầng khối đế làm khách sạn. Tuy nhiên, do những biến động từ sự vụ Ngân hàng Đông Á, dự án lâu nay đã dừng thi công.

Thứ ba, là dự án Đà Nẵng Center do công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long đầu tư, có quy mô sử dụng đất 7.878 m2. Dự án này đã thi công kết cấu hạ tầng phần móng với giá trị xây lắp theo báo cáo gần 250 tỷ đồng, song đã ngừng thi công từ lâu và chỉ còn được che chắn hàng rào tôn để không làm mất mỹ quan đường phố.

Theo ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, điểm chung của 3 dự án, là đều đã “chết lâm sàng”, các chủ đầu tư bế tắc trong hướng khai thác, không thể cân đối nguồn vốn đầu tư nữa. Do đó, cả 3 dự án đều bị quá hạn về tiến độ thi công theo giấy chứng nhận đầu tư.

Song do các nhà đầu tư đều đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính về chuyển quyền sử dụng đất, nên theo Luật Đất đai 2013, địa phương phải gia hạn thời gian sử dụng đất thêm 24 tháng, với điều kiện chủ dự án phải trả tiền thuê sử dụng đất. Nếu quá thời gian này vẫn không triển khai, các dự án sẽ bị thu hồi mà địa phương không phải thanh toán các khoản chi phí đầu tư do các chủ dự án đã thực hiện.

Như vậy, nếu nhà đầu tư hoàn toàn bế tắc, phải đến tháng 11/2017, Đà Nẵng mới dứt điểm 3 dự án “rùa” ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Ông Phùng Tấn Viết yêu cầu trong suốt thời gian này, các chủ đầu tư phải có động thái tôn tạo cảnh quan, bảo vệ mặt bằng an ninh và không gây ô nhiễm môi trường.

Các chủ đầu tư cũng có thể xem xét, bố trí các mặt bằng này thành điểm giới thiệu các hoạt động đầu tư khác, trưng bày các sản phẩm lưu niệm... để không bị lãng phí mặt bằng, gây phản cảm với dư luận xã hội.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.