Thời gian qua, đã có rất nhiều dự án bất động sản với quy mô lớn được khởi công một cách rầm rộ và hoành tráng tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều dự án trong số đó đang trong tình trạng chậm triển khai hoặc triển khai cầm chừng. UBND Thành phố Đà Nẵng đã có nhiều động thái kiên quyết nhằm chấm dứt tình trạng trên.

Tính đến hết tháng 6/2010, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có 55 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn hơn 2,83 tỷ USD, trong đó có 10 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 1,2 tỷ USD, và 45 dự án đầu tư trong nước với số vốn là 1,6 tỷ USD.

Khởi công … rồi để đó

Có những dự án mặc dù đã được phê duyệt dự án và giao đất đã lâu nhưng đến này vẫn “án binh bất động”. Nổi lên trong đó là 2 dự án du lịch được chính quyền thành phố giao đất từ cuối tháng 12/2006 nhưng đến nay các chủ đầu tư vẫn chưa khởi công xây dựng. Đó là Dự án Khu du lịch Bãi Bụt của công ty CP Hải Duy (TP.HCM) và dự án Khu du lịch Bãi Trẹm Savico của công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn.



Điều đáng lưu ý là có 11 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 12.101 tỷ đồng đã được giao đất trên 3 năm, và mặc dù đã được khởi công rất hoành tráng, nhưng đến nay các chủ đầu tư vẫn không triển khai dù TP Đà Nẵng nhiều lần có công văn đôn đốc. Trong đó, có 4 dự án cao ốc khách sạn và thương mại tại các vị trí trung tâm TP và 7 dự án du lịch ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc.

Không những thế, trên địa bàn Đà Nẵng, 9 dự án thi công chậm khác cũng bị thành phố đưa vào “tầm ngắm”. Đó là: Khu du lịch Le Meridien Danang Resort & Spa (Công ty CP đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng), Khu du lịch Hoàng Anh Gia Lai tại Hoà Hải, Khu du lịch biển Hà Nội (tổng công ty Du lịch Hà Nội), Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp tại Hoà Hải (công ty TNHH thương mại Hà), Khu biệt thự biển Mỹ Khê - Đà Nẵng (công ty CP đầu tư Nam Long), Dự án tòa tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers (Viễn Đông Land), Khu phức hợp Danang Center cùng dự án Han Riverside (công ty CP địa ốc Vũ Châu Long) và khách sạn Sài Gòn Tourane giai đoạn 2 (Saigon Tourist).

Ông Lâm Quang Minh - GĐ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng cho rằng: “Nguyên nhân mà hàng loạt dự án khởi công nhưng chưa triển khai hoặc triển khai quá chậm chạp một phần là do hiện nay cung về Trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, văn phòng và Trung tâm thương mại cùng căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng đang tăng, trong khi đó đầu ra về loại hàng hóa cao cấp này lại đang khá khó khăn nên các chủ đầu tư không dám đổ tiền vào đầu tư ồ ạt. Hơn nữa, vấn đề huy động vốn của các chủ đầu tư cũng khó khăn, lãi suất cao nên buộc các chủ đầu tư phải tính toán cân nhắc.

Sẽ có những biện pháp mạnh

Tuy nhiên, ông Lâm Quang Minh cũng khẳng định: “Đối với nhà đầu tư, vấn đề quan tâm đầu tiên của họ chính là lợi nhuận. Trong giai đoạn khó khăn này, chúng tôi cũng sẽ thông cảm,châm chước cho chủ đầu tư bằng cách gia hạn đối với một số dự án. Tuy nhiên, thành phố sẽ mạnh tay nếu chủ đầu tư nào quá chây ỳ hoặc các chủ đầu tư có ý định bán lại các dự án cho chủ đầu tư khác”.

Thực tế, Sở KH - ĐT Đà Nẵng đã kiến nghị UBND TP tiếp tục gia hạn thời gian triển khai xây dựng đến hết ngày 31/ 12/ 2010 đối với 11 dự án chậm triển khai và 2 dự án Khu du lịch Bãi Bụt và Khu du lịch Bãi Trẹm Savico.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Giám đốc Sở KH - ĐT thành phố Đà Nẵng đề nghị: “Sau thời hạn trên, nếu các chủ đầu tư vẫn không triển khai thì chính quyền sẽ thu hồi phần đất thuê. Sau 1 năm kể từ ngày thu hồi đất thuê, nếu nhà đầu tư không tiếp tục triển khai dự án trên phần diện tích đất còn lại (đất chuyển quyền sử dụng) thì tiếp tục thu hồi”.

Đối với 9 dự án mà TP đã đưa vào “tầm ngắm”, Sở KH - ĐT cũng đã kiến nghị TP tiếp tục có công văn đôn đốc và ấn định thời gian để nhà đầu tư phải triển khai xây dựng cụ thể một số hạng mục của dự án. Sau thời gian đã ấn định, nếu nhà đầu tư vẫn không thực hiện đúng theo yêu cầu, TP sẽ thu hồi đất, thành lập Hội đồng thẩm định đánh giá khối lượng hoàn thành và xác định giá trị bồi hoàn, đồng thời xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư mới.

Trong một buổi họp gần đây, chính Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Trần văn Minh đã chỉ đạo: TP sẽ trực tiếp làm việc với từng chủ đầu tư của dự án để nghe báo cáo tiến độ, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư lập cam kết tiến độ thực hiện dự án, nếu dự án nào không đưa ra được lộ trình cụ thể thì sẽ bị thu hồi quyết định giao đất và có hình thức xử phạt nghiêm khắc.
Tin rằng, với những động thái tích cực mà chính quyền Đà Nẵng đang triển khai, các chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, chấm dứt tình trạng “xôi đỗ” để trả lại cho Đà Nẵng bộ mặt của một thành phố du lịch năng động, xanh, sạch đẹp.

Cafeland.vn - (Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland