Sau 5 năm phục hồi và phát triển mạnh mẽ, năm 2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng xuất hiện nhiều biến động. Nhiều chuyên gia nhận định, phân khúc căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp ven biển đang là tâm điểm được giới đầu tư ráo riết săn lùng.

Đất nền: từ cơn sốt nóng bỗng trở nên ảm đạm

Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng rộ lên cơn sốt đất nền. Khoảng tháng 2, tháng 3, không khó để bắt gặp những cảnh chen lấn đông đúc tại các dự án, phòng công chứng và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Các ki-ốt môi giới bất động sản theo đó cũng mọc lên như nấm. Giá đất nền của nhiều khu vực trong Đà Nẵng như Xuân Thiều (Liên Chiểu), Phước Lý, Hòa Xuân (Cẩm Lệ) và Tân Trà (Ngũ Hành Sơn) tăng “vọt” trong vòng 3 năm trở lại đây.

Cơn sốt “ảo” đã dẫn tới nhiều dự án “ma” do số đông phần lớn là các nhà đầu cơ, muốn đầu tư lướt sóng và thu lãi nhanh. Chính quyền Đà Nẵng cũng đã vào cuộc và có những động thái kiểm soát rất chặt chẽ việc chào bán đất nền, dẫn đến lượng cung ra thị trường vô cùng hạn chế. Nhà đầu tư thứ cấp hời hợt, thị trường bắt đầu chững lại. Minh chứng là khu vực phía Nam và Tây Bắc – nơi từng gây “sốt” bất thường thời điểm đầu năm nhưng đến nay vẫn không thể giao dịch được lô đất nào, dù giá đã giảm sâu từ 20 – 30%.

Sau cơn sốt, giao dịch đất nền tại Đà Nẵng hầu như đóng băng

Loại hình condotel cũng không nằm ngoài vòng luẩn quẩn

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng (condotel) cũng xuất hiện những dấu hiệu trầm lắng rõ rệt. Theo báo cáo của Công ty cổ phần DKRA Việt Nam, từ năm 2016 đến tháng 6/2018, Đà Nẵng có 9.890 căn hộ của 12 dự án được đưa ra thị trường. Lượng tiêu thụ khoảng 7418 căn condotel, đạt 75% nguồn cung. Nhưng trong nửa đầu năm 2019, thị trường không ghi nhận bất kì dự án mới và giao dịch nào.

Lý giải cho sự sụt giảm này, GS. TS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, nguyên nhân là do khung pháp lý cho condotel vẫn chưa được xác lập rõ ràng. Lãnh đạo TP. Đà Nẵng khẳng định tới thời điểm hiện tại chưa hề cấp một sổ đỏ có thời hạn lâu dài cho các căn hộ condotel trên địa bàn thành phố. Do đó, nhà đầu tư thứ cấp tỏ ra dè dặt trước loại hình bất động sản này.

“Trên thực tế, giao dịch BĐS vẫn hoạt động rất tốt, khoảng lặng của thị trường chủ yếu do khủng hoảng pháp lý. Trong hoàn cảnh nhà đầu tư thứ cấp không muốn đầu tư vào condotel và đất nền, hướng đầu tư đã bắt đầu chuyển dịch sang phân khúc nhà ở, nhất là chung cư” – GS. TS. Đặng Hùng Võ cho hay.

Thời điểm vàng của căn hộ cao cấp

Sự biến động của thị trường bất động sản Đà Nẵng là điều kiện để loại hình căn hộ cao cấp được trỗi dậy và bứt phá. Trước bối cảnh khủng hoảng pháp lý, căn hộ vẫn là phân khúc quen thuộc với khung pháp lý ổn định, an toàn và quyền sử dụng đất lâu dài.

Theo quy định của Luật Đất đai, chủ sở hữu sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở đối với căn hộ. Ngoài ra, chủ sở hữu có thể sử dụng căn hộ vào mục đích kinh doanh, cho thuê dài hạn và ngắn hạn đáp ứng nhu cầu lưu trú vào mùa du lịch Đà Nẵng.

Trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp là tụ điểm của các dự án căn hộ cao cấp

Hiện nay, nguồn cung căn hộ vẫn còn khan hiếm trong khi sức cầu thị trường chưa có dấu hiệu giảm. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia đánh giá cao khả năng tăng giá của loại hình này trong tương lai.

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Đà Nẵng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố không có dự án căn hộ cao cấp nào được mở bán. Tỷ lệ tiêu thụ chủ yếu đến từ những dự án đã được xây dựng trước đó. Những căn hộ có mức tăng giá cao thường nằm ở quận Hải Châu, Sơn Trà dọc theo sông Hàn và trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp, nơi có điều kiện giao thông thuận lợi, đầy đủ tiện ích và thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, một chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS Đà Nẵng, khi tình hình thị trường có nhiều rủi ro pháp lý, các dự án có pháp lý minh bạch luôn là mục tiêu săn lùng của giới đầu tư.

Ông Hùng nhận định, bức tranh nhạt màu của bất động sản Đà Nẵng hiện nay chưa có nhiều cái tên sáng giá, một trong những dự án hiếm hoi có đầy đủ pháp lý và đủ điều kiện mở bán tính tới thời điểm này là Premier Sky Residences do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông làm chủ đầu tư. Với tiến độ xây dựng thần tốc gần 8 ngày/sàn, hiện nay, căn hộ đã được xây dựng đến tầng 31. Dự kiến cất nóc vào cuối năm nay và đi vào hoạt động từ quý IV/2020.

Dự án căn hộ cao cấp ven biển Premier Sky Residences tọa lạc tại khúc cua vàng trên cung đường tỷ đô Võ Nguyên Giáp

Trong khi dân số còn tiếp tục tăng, quỹ đất Đà Nẵng lại không còn nhiều để mở rộng đô thị. Đặc biệt, Đà Nẵng đang đón nhận làn sóng nhập cư của người địa phương và người ngoại quốc. Nhiều đường bay thẳng từ Đà Nẵng đi quốc tế như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc… đã và đang tiếp tục được khai thác.

Nhu cầu về nhà ở, theo đó, chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai không xa. Lựa chọn sở hữu sớm bất động sản ở kinh đô du lịch Đà Nẵng một cách khôn ngoan, nhà đầu tư vẫn nắm trong tay một nước cờ hay mà không phải ai cũng biết.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Căn hộ The 6nature Đà Nẵng

    Căn hộ The 6nature Đà Nẵng

    The 6nature (tên cũ: Premier Sky Residences) tọa lạc tại lô 29 & 30 Khu biệt thự Redstar, đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Từ dự án, cư dân có thể kết nối một số điểm du lịch như khu du lịch sinh thái Tiên Sa, bá...

  • Sở hữu căn hộ The 6nature Danang: Nâng tầm đẳng cấp sống thượng lưu

    Sở hữu căn hộ The 6nature Danang: Nâng tầm đẳng cấp sống thượng lưu

    Được coi là biểu tượng sống mới tại Đà Nẵng, sở hữu một căn hộ tại The 6nature Danang còn là bảo chứng cho đẳng cấp sống thượng lưu của chính gia chủ.

  • Premier Sky Residences – không gian sống đẳng cấp cho giới thượng lưu 

    Premier Sky Residences – không gian sống đẳng cấp cho giới thượng lưu 

    Theo dòng chảy của cuộc sống hiện đại, những dự án mang đến trải nghiệm thời thượng trên “đỉnh cao” của tâm điểm thành phố mà vẫn mang hơi thở thiên nhiên trong trẻo, an tĩnh như Premier Sky Residences trở thành sự lựa chọn của tầng lớp tinh hoa tại ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.