CafeLand - Tối 14/3/2019, gần 200 người là các chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư mua đất tại 3 dự án do công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam hợp tác triển khai, đã cùng bao vây trụ sở công ty Hoàng Nhất Nam (Đà Nẵng) truy đòi các quyền lợi của mình.

Những người mua đã tụ tập từ 18 giờ cùng ngày và mãi đến 22 giờ đêm vẫn chưa giải tán, nhất định yêu cầu các bên đầu tư và khai thác dự án phải có câu trả lời minh bạch về “số phận” hơn 1.000 lô đất không có giấy chủ quyền sử dụng (sổ đỏ). Lực lượng an ninh công an thành phố Đà Nẵng đã phải đến can thiệp và giữ trật tự.

Đại diện những người mua đất nền yêu cầu doanh nghiệp phải dứt khoát có câu trả lời về vụ việc.

Đại diện các bên mua cho biết, đây là động thái cần thiết để đòi quyền lợi các chủ đầu tư, khi họ đã đóng tiền mua đất nền với giá trị đến 95% theo hợp đồng mà không nhận được đất. Số tiền hơn 600 tỷ đồng được đóng cọc đã không được phía nhận tiền lý giải thỏa đáng.

Trước sự việc này, tháng 01/2019, những người mua đất ở 3 dự án cũng từng bao vây trụ sở công ty Bách Đạt An yêu cầu trả lại tiền cọc hoặc giao giấy tờ chủ quyền sử dụng đất, nhưng bất thành. Đại diện công ty Bách Đạt An sau đó có đơn khởi kiện ra tòa đối với đơn vị hợp tác là Hoàng Nhất Nam, yêu cầu làm rõ các trách nhiệm về hồ sơ đặt cọc, nhận tiền cùng các quyền lợi liên quan.

Một số người mua đất nhìn nhận, do hai doanh nghiệp xảy ra tranh chấp, vụ việc đã bị đình đốn, ảnh hưởng nặng nề quyền lợi người mua. Do đó, họ phải đấu tranh để yêu cầu hướng giải quyết cụ thể từ chủ đầu tư và bên bán: hoặc hai bên thống nhất phương án thực hiện tiếp các dự án, cam kết tiến độ giao đất, giao sổ; hoặc công ty Hoàng Nhất Nam phải đền lại tiền cọc cho người mua với giá thị trường.

Đại diện công ty Hoàng Nhất Nam cho biết đã tiếp thu các yêu cầu, song chưa thể có câu trả lời trước ngày 25/3. Phản hồi này đã không được những người mua chấp nhận.

Được biết, những người mua đã đăng ký đất nền 3 dự án Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside (Điện Bàn, Quảng Nam) do công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư và công ty Hoàng Nhất Nam đảm nhận phân phối.

Điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, cả 3 dự án đều chưa có đủ thủ tục giấy tờ và quy hoạch địa phương, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhưng chủ đầu tư và nhà phân phối đã sớm mở bán các dự án và thu tiền cọc, có dấu hiệu huy động vốn trái quy định. Song do các giao dịch và hợp đồng đều là quan hệ dân sự, nên việc xử lý cần có thẩm quyền phán quyết của tòa án, cơ quan chức năng không có trách nhiệm giải quyết.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.