Đà Nẵng đang xây công viên trên khu đất dự án treo bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông giữa trung tâm TP cho kịp Tết Nguyên đán 2016. Nhưng nhiều người dân chê công viên được thiết kế quá đơn điệu, cây cối quá rẻ tiền, thời gian lại quá gấp rút nên… rất xấu!
Mấy ngày qua, PV Infonet liên tiếp nhận được điện thoại, nhắn tin của bạn đọc bày tỏ sự thất vọng về khu công viên đang được khẩn trương xây dựng trên khu đất 4 mặt tiền đường Hùng Vương, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh giữa trung tâm TP Đà Nẵng theo Quyết định số 6943/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND.
Như Infonet đã đưa tin, khu đất này (vốn trước kia cũng là một công viên cảnh quan) từng được giao cho Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam xây dựng dự án bãi đỗ xe ngầm và khu công viên kết nối với dự án khu vực hợp Viễn Đông Medirian ở phía đối diện (84 Hùng Vương). Tuy nhiên, sau khi xây dựng một số hạng mục ở phần móng, cả hai dự án đều bị bỏ hoang giữa trung tâm TP Đà Nẵng gần chục năm qua.
UBND TP Đà Nẵng đã quyết định thu hồi dự án bãi đỗ xe ngầm nhưng sau mấy năm vẫn không triển khai tiếp được. Cuối tháng 9/2015, lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương xây dựng công viên ở phía trên, khi có nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm thì sẽ tạm di dời cây cối, đến khi dự án hoàn tất sẽ lại hình thành khu công viên tại đây.
Theo đó, dự án do Ban quản lý Dự án xây dựng số 2 làm chủ đầu tư với tổng mức (tạm tính) hơn 9,7 tỉ đồng trên diện tích sử dụng đất 4.764 m2 nhằm hình thành tại đây khu vực quảng trường, khu vui chơi – giải trí, nghỉ ngơi, cải tạo môi trường, góp phần tạo cảnh quan cho khu vực trung tâm TP. Hiện dự án đang được khẩn trương thi công cho kịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Tuy nhiên trong vài ngày qua đã có khá nhiều bạn đọc Infonet bày tỏ sự thất vọng khi thấy các loại cây cối bắt đầu được đem về trồng ở công viên này. Theo họ, với vị trí nằm giữa trung tâm TP, nơi thường xuyên có rất đông người dân và du khách qua lại, khu công viên này lẽ ra phải được đầu tư một cách xứng đáng để trở thành “bộ mặt” của Đà Nẵng.
Thế nhưng theo quan sát của nhiều bạn đọc, thiết kế của khu công viên này khá đơn giản, đơn điệu. Đặc biệt, phần lớn chủng loại cây trồng ở đây hoặc thuộc loại… rẻ tiền, hoặc quá ốm yếu, khẳng khiu, cứ như những cây củi cắm trên đất, trông rất tức mắt. Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc Công ty TNHH Minh Toàn than: “Tôi đi qua, thấy cây cối họ trồng mà… xấu hổ. Không hiểu người ta sẽ nghĩ gì khi đến Tết Nguyên đán mà giữa trung tâm TP mọc lên một cái công viên… củi khô như thế?”.
BQL Dự án xây dựng số 2 phải "xé rào" đưa thêm một số cây vạn tuế, cây bụi, đá cảnh... vào khu công viên cho bớt đơn điệu! (Ảnh: HC)
Đến hiện trường, PV Infonet nhận thấy phản ánh của bạn đọc không phải không có cơ sở. Hàng loạt cây lộc vừng đường kính chừng 7 - 8cm, cao trên 2m, lơ thơ vài chiếc lá được “cắm” trên nền đất đắp (mà phía dưới là sàn bê tông), thậm chí có cây đã chết khô. Cạnh đó là khá nhiều cây cọ trông khá xơ xác… Thấy chúng tôi chụp ảnh, một số người dân đến bình phẩm: Mấy cây như thế này có cho thì họ cũng không đem về trồng trước nhà chứ đừng nói là đem trồng ở công viên “bộ mặt” của TP.
Giải thích với PV Infonet, một cán bộ BQL Dự án xây dựng số 2 (đề nghị không nêu tên) cho hay, sở dĩ cây lộc vừng trồng ở công viên này có đường kính nhỏ là vì cần có thời gian cho rễ cây phát triển. Nếu trồng cây có đường kính lớn trong khi rễ cây quá ngắn, quá cạn (vì phải chặt bớt khi vận chuyển từ vườn ươm tới nơi trồng) sẽ khiến cây dễ bị ngã đổ khi có gió lớn.
Tuy nhiên anh cũng thừa nhận, công viên này được thiết kế quá “tiết kiệm”. Cây lộc vùng phải có đường kính lớn mới đẹp được, nhưng theo thiết kế, cây lộc vừng trồng ở đây chỉ có đường kính chừng 5 – 6cm chứ không tới 7 – 8cm như đang trồng trên thực địa. Có lẽ là do kinh phí khá hạn hẹp. BQL Dự án xây dựng số 2 đang đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép thay bằng cây có đường kính lớn hơn để nhìn bớt khẳng khiu, bớt tức mắt nhưng không biết có được hay không?
Cũng theo anh, nhiều hạng mục của công viên này được thiết kế khá sơ sài. Chẳng hạn bao quanh khu công viên chỉ trồng cỏ với một số dãy cây trúc, cây chiều tím… Đơn vị phải “xé rào” đưa thêm một số cây vạn tuế, đá cảnh… vào đây, cũng như đưa thêm cây bụi vào khu công viên cho bớt đơn điệu. Đặc biệt, anh cán bộ này thừa nhận, dự án được phê duyệt quá gấp rút, chỉ có khoảng 60 ngày thi công là đến Tết Nguyên đán, trong khi cây cối cần phải có thời gian mới có thể phát triển xanh tốt. Do vậy, rất khó để đến Tết Bính Thân 2016 mà ở đây có được một công viên đẹp!
Một vị nguyên là lãnh đạo Đà Nẵng (mới nghỉ hưu) cho hay, xây dựng công viên trên khu đất này không phải là việc khó mà cái khó là ở chỗ làm bãi đỗ xe ngầm. Do chờ tìm nhà đầu tư xây bãi đỗ xe ngầm nên nhiều năm qua TP không xây công viên ở bên trên. Giờ xây công viên chỉ là tạm thời trước sự bức xúc của người dân và dư luận về một dự án treo trở thành bãi đất hoang ô nhiễm ngay giữa trung tâm TP gần cả chục năm nay.
Theo ông, được hình thành với “tâm thế” sẵn sàng di dời cây cối đi nơi khác khi có nhà đầu tư chấp nhận xây bãi đỗ xe ngầm nên công viên này được thiết kế khá “tạm thời’ với mức đầu tư khá thấp cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, một khi đã chủ trương xây dựng (dù tạm thời) công viên này thì TP cũng nên phê duyệt dự án và triển khai thi công sớm cho cây cối có thời gian phát triển. Giờ mới trồng khi chỉ còn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán thì ngay cả cỏ cũng không xanh nổi chứ đừng nói là cây!
  • Đà Nẵng: Thu hồi đất vàng, làm lại công viên

    Đà Nẵng: Thu hồi đất vàng, làm lại công viên

    CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa phải đi đến quyết định thu hồi giấy phép dự án Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam đăng ký đầu tư, để nâng cấp cải tạo, trả lại làm công viên công cộng.

Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.