Chưa được cấp phép nhưng Công ty CP đầu tư xây dựng DHC đã ngang nhiên dựng lên trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo ở bờ Đông sông Hàn (Đà Nẵng) cái “lô cốt” đặt máy phát điện dự phòng và tủ biến thế điện đồ sộ, lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ!
Ngày 28/9, báo điện tử Infonet nhận được đơn của người dân tổ 18 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) do tổ trưởng Trần Văn Khỏe (trú tại 445 Trần Hưng Đạo, phường An Hải Tây) ký, phản ảnh việc Công ty CP đầu tư xây dựng DHC (gọi tắt là Công ty DHC) xây dựng công trình chiếm dụng phần lớn vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (đoạn qua dự án Bến du thuyền DHC Marina và CLB Thể thao dưới nước do Công ty DHC đầu tư ở bờ Đông sông Hàn).
"Lô cốt" đặt máy phát điện dự phòng và tủ biến thế điện của dự án bến du thuyền DHC vừa làm xấu cảnh quan... (Ảnh: HC)
Theo đó, đoạn vỉa hè đường Trần Hưng Đạo rộng gần 10m, dài hơn 700m (từ đường Nguyễn Thông đến Mai Hắc Đế) bị Công ty DHC chiếm dụng để xây dựng “lô cốt” sâu 2m, ngang 5m, cao 3m cùng tủ biến thế điện (2,7m x 2,5m, 0,08m) phục vụ dự án Bến du thuyền DHC Marina và CLB Thể thao dưới nước (gọi tắt là bến du thuyền DHC). Chưa kể, phần lớn vỉa hè ở đây còn bị quán café Mosly (thuê mặt bằng của bến du thuyền DHC) lấy làm chỗ để xe; các bồn hoa của dự án này cũng quá lớn nên chiếm thêm diện tích không nhỏ vỉa hè của người đi bộ.
Ông Trần Văn Khỏe cho hay, lâu nay Công ty DHC dựng hàng rào kín mít nên người dân không biết họ xây dựng thứ gì bên trong. Đến khi hàng rào mở ra thì mọi người mới té ngửa vì thấy cái “lô cốt” (dùng đặt máy phát điện dự phòng) và tủ biến thế điện to, dài như một ngôi nhà đồ sộ xuất hiện trên vỉa hè trông rất phản cảm, thiếu thẩm mỹ, vừa làm xấu khu vực vỉa hè đã được trồng hoa tạo cảnh quan đẹp như khu công viên, vừa che khuất tầm nhìn hướng ra sông Hàn, và vừa cản trở lối của người đi bộ, khiến người dân trong khu vực rất bức xúc.
“Khi dự án mới khởi công, Công ty DHC phối hợp với UBND phường An Hải Tây mời người dân trong khu vực lên gặp, cho biết chỉ xây dựng nhà hàng hình “chiếc tàu” trên sông, còn vỉa hè chỉ làm bồn hoa cây cảnh. Nay công trình sắp hoàn thành lại xuất hiện “lô cốt” và tủ biến thế điện trên vỉa hè là rất khó chấp nhận. Vì vỉa hè dành cho người đi bộ, trong khi ở phía đuôi “tàu” vẫn còn không gian rộng để đặt máy phát điện dự phòng!” – ông Trần Văn Khỏe nói.
Vừa lấn chiếm vỉa hè đường Trần Hưng Đạo dành cho người dân và du khách đi bộ dọc bờ Đông sông hàn (Ảnh: HC)
Ông Nguyễn Văn Nở, tổ trưởng tổ 36 (phường An Hải Tây quận Sơn Trà) cho biết thêm, cùng với toàn tuyến đường Trần Hưng Đạo, đoạn vỉa hè này trước đây rộng, thoáng, đẹp. Tuy nhiên khi Công ty DHC đến mở dự án thì đoạn vỉa hè này trở nên tắc nghẽn. Vào dịp cuối tuần đến xem cầu Rồng phun lửa, phun nước, dịp lễ tết hay thi trình diễn pháo hoa quốc tế, người dân và du khách không có lối đi trên vỉa hè nên phải đi xuống lòng đường rất dễ bị tai nạn giao thông.
Do sự chắp vá của nhiều hạng mục công trình tại dự án bến du thuyền DHC, ông Trần Văn Khỏe “dự đoán” cái “lô cốt” và tủ biến thế điện này có thể do Công ty DHC xây dựng tự phát, không đúng thiết kế đã được phê duyệt. Còn nếu việc xây dựng này được chính quyền TP chấp thuận thì người dân sẽ không đồng tình vì nó “quá chướng”. “Đây là vỉa hè dành cho người đi bộ. Nếu lãnh đạo TP cấp phép cho DHC, khi có dự án khác đến đầu tư cũng đòi yêu sách như vậy, liệu lãnh đạo TP từ chối họ có thuyết phục không?” – ông Trần Văn Khỏe đặt câu hỏi.
Đáng chú ý, hai ông Trần Văn Khỏe và Nguyễn Văn Nở cho hay, ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân trong khu vực đã báo lên UBND phường An Hải Tây và quận Sơn Trà. Ngày 10/9, Đội Quy tắc quận Sơn Trà đã đến kiểm tra, lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công. Tuy nhiên Công ty DHC vẫn phớt lờ, tiếp tục xây dựng và đến nay đã hoàn thành cái “lô cốt” và tủ biến thế điện kể trên!
Các bồn hoa quá lớn của dự án này cũng chiếm diện tích không nhỏ vỉa hè của người đi bộ (Ảnh: HC)
Trao đổi với PV Infonet sáng 28/9, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cũng cho biết, do DHC quây kín hàng rào nên lực lượng chức năng của quận không phát hiện được việc xây dựng của họ. Ngay sau khi nhận được phản ảnh của người dân, lãnh đạo quận đã cử Đội Quy tắc đô thị xuống kiểm tra giấy phép xây dựng. Công ty DHC không trình ra được giấy phép xây dựng mà chỉ có tờ giấy hẹn về việc trả lời hồ sơ xin phép.
“Điều đó có nghĩa Công ty DHC đã tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép. Do vậy, Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công. Vừa rồi, Thanh tra Sở Xây dựng có xuống kiểm tra. Chúng tôi cũng đã báo cáo việc này lên UBND TP và chiều thứ Sáu 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng xuống kiểm tra, yêu cầu dừng thi công, chờ Sở Xây dựng kiểm tra, báo cáo!” – bà Trần Thị Thanh Tâm cho hay.
Chiều cũng ngày, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này Công ty DHC chưa có giấy phép xây dựng “lô cốt” đặt máy phát điện dự phòng và đặt tủ biến thế điện trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo như nêu trên. Do vậy, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng vừa ký giấy mời chiều thứ Ba 29/9 kiểm tra thực địa tại bến du thuyền DHC cũng như toàn bộ hồ sơ dự án để có hướng xử lý.
“Hiện tôi chưa rõ quy hoạch tổng mặt bằng và quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt có các hạng mục này không, ngày mai xem lại hồ sơ mới rõ được. Nhưng dù có quy hoạch thì DHC cũng phải xin phép. Quy hoạch là để định vị, còn theo nguyên tắc, hình dáng công trình thế nào, có phù hợp cảnh quan và nhiều vấn đề khác hay không thì phải xin phép. Sở Xây dựng sẽ có ý kiến về mặt cảnh quan, còn thi công đụng tới vỉa hè thì phải xin giấy phép của Sở GTVT. Nhưng cho tới bây giờ Công ty DHC vẫn chưa có giấy phép!” – ông Trần Văn Dũng cho biết.
Nhân việc này, tôi cũng đề nghị báo chí lên tiếng để Công ty DHC triển khai nhanh các bãi đỗ xe của dự án bến du thuyền. Theo quy hoạch, họ phải xây dựng 2 bãi đỗ xe để phục vụ dự án này. Một bãi đỗ xe nhỏ gần chỗ nhà hàng “chiếc tàu”, một bãi đổ xe lớn gần đường Nguyễn Công Trứ. Hiện cái nhà hàng “chiếc tàu” đã sắp đưa vào hoạt động nhưng chưa thấy họ động tĩnh gì về việc triển khai xây dựng các bãi đổ xe nên chúng tôi rất lo. Vì khi nhà hàng này đi vào hoạt động mà không có bãi đỗ xe thì khu vực này sẽ trở thành điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.
(Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà)
Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.