Theo số liệu báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất, qua rà soát và thống kê các khu đất lớn đã có mặt bằng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đến nay Trung tâm đang quản lý 321 khu đất lớn đã có mặt bằng với tổng diện tích đất hơn 2 triệu m2.

Một khu đất tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đang được phát triển thành khu dân cư. Đà Nẵng đang có những chính sách giá đất mới dành cho nhà đầu tư tiềm năng và hiện hữu. Ảnh: Nhân Tâm

Để thuận tiện cho nhà đầu tư, UBND thành phố Đà Nẵng đã hoàn thiện và công khai quỹ đất để đấu giá kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố trên môi trường web, tại cổng thông tin đất đai thành phố Đà Nẵng: https://ttdd.tnmt.danang.gov.vn/.

Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để kêu gọi đầu tư gian đoạn 2021-2025 trên nguyên tắc đáp ứng đảm bảo các điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, đã có chủ trương của Lãnh đạo thành phố (Thành ủy, UBND thành phố), kế hoạch sử dụng đất của quận, huyện. Đất được đấu giá phải được thống nhất mục đích sử dụng đất, đã lấy ý kiến thống nhất của địa phương và các sở, ngành, phù hợp với chiến lược Phát triển KT-XH của thành phố giai đoạn 2021-2025, phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển của từng ngành, từng địa phương (phát triển vùng), phù hợp với nhu cầu nguồn thu ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực đất đai theo kế hoạch đầu tư trung hạn của thành phố giai đoạn 2021-2025 và có tính linh hoạt và hiệu quả khai thác sử dụng đất.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND, điều chỉnh giá đất thương mại dịch vụ và sản xuất kinh doanh theo hướng giảm so với giá đất ở cùng vị trí. Cụ thể giá đất thương mại điều chỉnh từ 80% thành 70% và giá đất sản xuất kinh doanh điều chỉnh từ 60% thành 50% (giảm 10% so với hiện nay), nhằm tạo điều kiện giảm giá trị nộp tiền thuê đất cho nhà đầu tư.

Giá đất bãi xe được tính bằng 35% giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cùng vị trí. Thực tế, đối với các dự án xây dựng công trình công cộng (bãi giữ xe) thông thường có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất thấp, giá trị thu lợi từ việc kinh doanh thấp dẫn đến việc thu hồi vốn đầu tư xây dựng chậm. Do đó, nếu quy định mức giá bằng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp như Quyết định 09/2020/QĐ-UBND ngày 07/4/2020 thì không thể kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các công trình công cộng (bãi xe) theo chủ trương của thành phố.

Chia sẻ tại một sự kiện hôm 29-3, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết trong thời gian vừa qua cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, trong đó có Đà Nẵng. Các doanh nghiệp kinh doanh ngành du lịch dịch vụ, nhà hàng, khách sạn giảm mạnh doanh thu, có nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản, trong khi vẫn phải nộp tiền thuê đất theo quy định.

Vì vậy, quyết định giảm giá đất này, theo ông Nam, sẽ phần nào hỗ trợ giúp doanh nghiệp có điều kiện vượt qua giai đoạn khó khăn này và sớm khôi phục sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, thành phố cũng ban hành các chính sách ưu đãi, đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thành phố đang tập trung quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư.

Nhân Tâm (Saigontimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.