CafeLand - Với việc HĐND thành phố Đà Nẵng hoãn kỳ họp bất thường để quyết nghị bảng giá đất mới qua tháng 3/2020 thay vì hôm 09/1, thị trường bất động sản Đà Nẵng lại hứa hẹn kéo dài thêm khung cảnh ảm đạm.

Thị trường Đà Nẵng từ lâu đã đóng băng.

Trao đổi với báo chí, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp Đà Nẵng cho biết, từ ngày 29/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2019 thay thế Nghị định 104/2014 về ban hành khung giá đất từng vùng miền. Theo đó, mức khung giá đất ở của Đà Nẵng không quá 91,2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, lâu nay Đà Nẵng áp dụng Quyết định 06 theo Nghị định cũ, có khung giá đất ở tối đa là 98,8 triệu đồng/m2.

Rõ ràng chênh lệch giữa 2 mức khung giá đất này rất lớn. Với những vị trí đất đắc địa giữa trung tâm thành phố, mỗi giao dịch phát sinh sẽ phải nộp tiền sử dụng đất chênh lệch đến hàng tỷ đồng. Cho nên, nếu Đà Nẵng kịp thay đổi khung giá đất phù hợp với Nghị định mới, sẽ giúp cho người dân giảm chi phí khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất.

Do đó, sở Tư pháp Đà Nẵng đã đề nghị chính quyền nhanh chóng tổ chức kỳ họp bất thường, xem xét quyết nghị lại bảng giá đất trên địa bàn. Lãnh đạo HĐND thành phố Đà Nẵng đã đồng ý và chọn ngày 09/01/2020 để tiến hành kỳ họp. Động thái này khiến giới kinh doanh bất động sản “nín thở” chờ đợi trong những ngày qua.

Bất đồ, kỳ họp được công bố sẽ dời sang đúng tháng 3/2020, nguyên nhân được ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng giải thích là cần có thêm thời gian để chuẩn bị tốt nội dung dự thảo bảng giá đất. Vả lại, bảng giá đất hiện áp dụng cũng mới được ban hành, nên chưa cần phải sửa gấp.

Trao đổi với Cafeland, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng nhấn mạnh, khi chưa có quyết nghị mới từ HĐND thành phố, thì mọi giao dịch liên quan bất động sản đều vẫn tuân theo Quyết định 06 với bảng giá đất đã có. Cá nhân ông chưa thể trả lời gì về việc chênh lệch hay không ở các khung giá đất.

Đáp trả lý luận đó, dư luận cho rằng giữa tháng 12/2019, UBND thành phố Đà Nẵng đã trình HĐND quyết nghị bảng giá đất mới, song chưa thể thông qua bởi cần phải chờ Nghị định mới ban hành. Như vậy, việc chuẩn bị bản thảo về bảng giá đất đã sẵn sàng, tại sao khi Nghị định đã ra, thành phố Đà Nẵng lại cho rằng không đủ thời gian đánh giá và quyết nghị?

Quan trọng hơn, thị trường bất động sản Đà Nẵng gần 1 năm qua đã “đóng băng”, mọi giao dịch đều giảm thiểu. Nay có thêm thông tin chưa thể thông qua khung giá đất mới, khả năng giao dịch bất động sản địa phương càng tệ hơn nữa.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã đóng băng trong năm 2019 sẽ tiếp tục đóng băng trong những tháng tới để chờ điều chỉnh khung giá đất.

Một số cá nhân môi giới bất động sản nhìn nhận, chỉ cần nhìn khả năng khi áp dụng khung giá đất mới có thể giảm đóng tiền nghĩa vụ đất từ 50 triệu đồng, người giao dịch đã dừng lại để chờ, huống gì chênh lệch có thể giữa 2 khung giá là hàng trăm triệu đồng.

Do đó, một số dự báo cho rằng nhiều khả năng tình hình bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ tiếp tục là câu chuyện trì hoãn, thanh khoản của thị trường sẽ thấp. Hệ lụy kéo theo, là diễn biến thị trường sẽ ngày càng phức tạp hơn, mà tổn thất cuối cùng vẫn chính là người dân Đà Nẵng.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.