Ban Quản lý (BQL) các dự án Phát triển đô thị , mà nay là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (thuộc UBND TP. Đà Nẵng) trong quá trình đo đạc, bàn giao đất ở cho người dân trước đây đã “nhầm lẫn” khi không xác định chính xác tứ cận khu đất. Từ sự “nhầm lẫn” tai hại này đã khiến nhiều người dân không thể xác định rõ phía sau ngôi nhà họ có hay không sự tồn tại cống thoát nước, lối thoát hiểm và dẫn đến khiếu kiện liên miên.

Lối thoát hiểm chỉ đến nửa ngôi nhà!

Bà Võ Thị Thảo (phường Hòa Thọ Tây, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết, năm 2011, vợ chồng bà được UBND TP. Đà Nẵng chuyển quyền sử dụng lô đất số 13 – H (số K62/29, đường Thi Sách, phường Hòa Thọ Tây) với diện tích 52,5m2. Về tứ cận lô đất này, phía Đông lô đất này giáp Lô 11 – H, phía Nam giáp Cống thoát nước và phía Bắc giáp đường 4m lề 1m.

“Năm 2015, ông Nguyễn Thanh Hải đến và xây nhà (số K74/28, đường Thi Sách) đấu lưng với gia đình tôi thì nảy sinh việc tranh chấp ranh giới tiếp giáp. Trong khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Hải do Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Đà Nẵng tại quận Hải Châu xác nhận năm 2014 quy định rõ chiều dài lô đất này là 14,73m, 14,63m nhưng ông Hải lại xây đến 15m, lấn lên đường thoát hiểm, cống thoát nước công cộng phía sau. Việc xây dựng tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm, nếu nhà tôi có sự cố sẽ không có lối thoát hiểm.

Cùng chung hoàn cảnh với gia đình bà Thảo, ngôi nhà ông Trần Đình Kiệt (trú tại số K62/27, đường Thi Sách) được chính quyền địa phương bán cho lô đất trên vào năm 2010. Sau khi ông Hải đến xây dựng đã lấn chiếm một nửa diện tích cống thoát nước công cộng trong phạm vi của nhà ông để xây dựng nhà ở. Việc xây dựng của ông Hải dẫn đến tình trạng 1 nửa phía sau ngôi nhà của ông Kiệt có cống thoát nước nhưng nửa còn lại đã bị ... bịt kín. “Thật vô lý khi tất cả các nhà trong dãy phố này đều có cống thoát nước, lối thoát hiểm nhưng đến nhà tôi thì chỉ có được nửa ngôi nhà” – ông Kiệt bức xúc.

Một nửa ngôi nhà của ông Kiệt có cống thoát nước, nửa còn lại bị bịt kín. Ảnh: H.L

Lỗi do lịch sử (?!)

Ngày 29.12.2015, BQL Dự án Xây dựng số 2 (BQL các dự án Phát triển đô thị đã đổi tên thành BQL Dự án Xây dựng số 2 (thuộc Sở Xây dựng) và nay là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng- PV) có công văn cho rằng, lô đất của gia đình bà Thảo, phía Nam không giáp với cống thoát nước. “Điều này hoàn toàn vô lý vì trong chính Hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa BQL các dự án phát triển đô thị Đà Nẵng ký với gia đình tôi năm 2011 thì đơn vị này đã xác nhận phía Nam lô đất nhà tôi giáp cống thoát nước” – bà Thảo bức xúc.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Huynh - Phó Trưởng BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp - nói rằng, vì do lỗi của lịch sử để lại, do cán bộ cấp dưới tham mưu sai cho lãnh đạo. “Khi những cán bộ này đến đo đạc, họ chỉ đứng ở đầu đường, họ thấy những nhà đầu đường đều có cống thoát nước nên họ nghĩ rằng toàn bộ tuyến đường đó cũng sẽ có cống thoát nước. Sự việc xảy ra, chúng tôi đã tính tới việc kỷ luật những người này nhưng nào ngờ họ đều nghỉ việc hết rồi (?!)” – ông Huynh phân bua.

Sai phạm của các cán bộ tham mưu và cá nhân ông Huynh đã rõ, tuy nhiên, trong văn bản ngày 23.3.2016 của Sở Xây dựng Đà Nẵng khi đề cập đến việc có hay không cống thoát nước của gia đình bà Thảo thì sở này cho rằng, việc bàn giao và nhận mặt bằng lô đất K62/29 đường Thi Sách giữa BQL các dự án Phát triển đô thị Đà Nẵng và vợ chồng bà Thảo chỉ là do sự… nhầm lẫn nên các cán bộ thực hiện đã ghi không chính xác về tứ cận trong biên bản bàn giao mặt bằng. Từ đó, Sở Xây dựng chỉ yêu cầu đơn vị này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định sai này.

Hữu Long (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.