Hình minh họa
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 trong đó có dự án Cảng Liên Chiểu.
Cụ thể, TP. Đà Nẵng giao Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên phải tập trung rà soát, xây dựng hồ sơ chặt chẽ, đảm bảo quy định của pháp luật để đấu thầu, khởi công dự án trong quý 4/2022.
Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung là hơn 3.400 tỉ đồng, từ ngân sách trung ương và ngân sách thành phố.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 bố trí gần 3.000 tỉ đồng; phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng. Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 bố trí 515 tỉ đồng và vốn ngân sách trung ương năm 2021 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2022 là 200 tỉ đồng.
Theo thông tin từ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cảng Liên Chiểu như Adani (Ấn Độ), Sumitomo (Nhật Bản) hay BRG (Việt Nam).
Chính quyền Đà Nẵng cũng đã hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thực hiện dự án khảo sát thu thập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu. Đây là cơ sở để thành phố Đà Nẵng tiến hành các bước đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và kêu gọi đầu tư bến cảng và dịch vụ hậu cần trong thời gian tới.
Theo báo cáo của JICA, sau khi cảng Liên Chiểu được đầu tư xong hạ tầng dùng chung và báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt (được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025), cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác hai bến đầu tiên từ cuối năm 2026 hoặc 2027.
Sau đó, cảng Liên Chiểu sẽ có 4 bến vào năm 2031, 5 bến vào năm 2035 và 6 bến vào năm 2038. Song song đó, chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa dời đến cảng Liên Chiểu sẽ được thực hiện từ năm 2031 hoặc 2041 tùy theo tiến độ các hạng mục dự án, để “dọn đường” cho cảng Tiên Sa trở thành cảng chuyên đón tàu du lịch.
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu được Chính phủ phê duyệt vào tháng 3/2021. Dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mắt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU (đơn vị quy đổi tương đương 1 container 20 feet).
-
Đề xuất đầu tư 6 tỉ USD xây cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có công suất gấp gần 3 lần cảng Cát Lái, với nhiệm vụ bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.
-
Thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị cho UBND TP Đà Nẵng
(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 23/2024/QĐ-TTg quy định thí điểm về phân cấp thẩm quyền và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt t...
-
UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị thu hồi hơn 742ha đất để triển khai 23 dự án
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 278/TTr-UBND gửi đến Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc đề nghị thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2025.
-
Cao tốc đi qua “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” sẽ được mở rộng lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 65km hiện hữu quy mô 2 làn xe sẽ được mở rộng lên 4 làn xe với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này đi qua khu vực đèo Hải Vân, nơi được ví như “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” của Việt Nam....