Mặc dù nhiều lần khẳng định phần đất mà ông Vương Hữu Phỉ (SN 1971, trú tổ 43, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xây dựng bức tường rào là đất của Nhà nước... nhưng đến nay UBND phường vẫn để sai phạm tồn tại.

Theo bà Nguyễn Thị Lê Vi (SN 1996, trú Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng)- người đại diện ủy quyền của ông Nguyễn Anh Hùng (SN 1984, trú P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng): Ngày 16/9/2019 ông Hùng có đơn tố cáo ông Vương Hữu Phỉ vì hành vi xây dựng trái phép trên phần đất thuộc lối đi chung, chắn mặt tiền nhà đất, gây cản trở việc thực hiện quyền sử dụng đất của những hộ cận bên.

Ngày 10/10/2019 UBND P.Hòa Hiệp Nam có Thông báo số 581/TB-UBND (Thông báo 581) về việc giải quyết theo nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Anh Hùng. Theo đó, phần diện tích bức tường xây của hộ ông Phỉ là diện tích đất do phường quản lý và diện tích đất đó Nhà nước cũng chưa giao quyền sử dụng cho hộ ông Hùng và hộ ông Phỉ. Do đó, hộ ông Phỉ không được xây dựng tường trên diện tích đất nêu trên, buộc ông phải tiến hành tháo dỡ tường xây gạch từ ngày 09/10/2019 đến hết ngày 12/10/2019. Đồng thời, UBND phường đề nghị bộ phận địa chính và quy tắc phường tiến hành kiểm tra.

Sau khi nhận được Thông báo 581, gia đình ông Phỉ không đồng ý với kết luận và có đơn kiến nghị, cung cấp hồ sơ pháp lý có liên quan để chứng minh phần diện tích đất xây dựng tường rào là đất của ông đã khai phá từ năm 1996 và phần tường rào ông xây dựng từ năm 2016. Tuy nhiên, UBND P.Hòa Hiệp Nam đã có những căn cứ pháp lý rất cụ thể để bác bỏ như: Hộ ông Phỉ nhận chuyển nhượng đất từ hộ ông Lê Văn Diệm (Tổ 43 P.Hòa Hiệp Nam), phần đất ông Phỉ xây dựng bức tường gạch Nhà nước không giao cho gia đình ông Diệm (cũng không giao cho ông Phỉ).

Phần tường rào ông Vương Hữu Phỉ xây dựng trái phép

Hồ sơ giải tỏa đường thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô không thể hiện trong diện tích đất của ông Phỉ, do vậy phần diện tích đất này nằm ngoài phần ranh giới đất của hộ ông Phỉ. Hiện nay, hộ ông Phỉ đang tiến hành nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện vị trí đất này. Phần diện tích đất xây dựng tường rào này do Nhà nước quản lý, gia đình ông Phỉ đổ đất làm đường đi chứ không phải để ông xây dựng tường rào. UBND phường một lần nữa khẳng định, việc xây dựng tường rào của hộ ông Vương Hữu Phỉ là không đúng quy định.

UBND phường đã ra Thông báo số 56/TB-UBND ngày 22/01/2020 yêu cầu hộ gia đình ông Phỉ tiến hành tháo dỡ bức tường gạch xây trên diện tích đất nêu trên kể từ ngày 22/01/2020 đến hết ngày 10/02/2020.

Bà Nguyễn Thị Lê Vi cho biết, mặc dù kết luận của UBND “trước sau như một” nhưng không hiểu vì sao mọi việc lại vẫn không được giải quyết. Cụ thể, ngày 12/02/2020, tức là sau khoảng 5 tháng kể từ ngày ông Hùng có đơn tố cáo, cũng là quá ngày gia hạn cuối cùng phải tháo dỡ (10/02/2020) nhưng bức tường xây dựng trái phép vẫn còn nguyên hiện trạng. Chính vì vụ việc kéo dài nên bà Vi, ông Hùng đặt ra câu hỏi, phải chăng cơ quan có thẩm quyền cố tình làm ngơ, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của ông Phỉ?

Ở một góc độ khác, thấy rằng trong vụ việc này chính quyền địa phương đã thiếu sự sâu sát, quản lý trên địa bàn. Bức tường được ông Phỉ xây dựng trái phép từ năm 2016 nhưng chính quyền không phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính? Khi có đơn tố cáo, phát hiện sai phạm nhưng việc áp dụng biện pháp xử lý lại thiếu kiên quyết, để vụ việc kéo dài và trở nên phức tạp.

Thông báo của UBND P.Hòa Hiệp Nam khẳng định việc ông Phỉ xây tường rào là trái phép

Liên quan đến sai phạm và xử lý đối với trường hợp như trên, một luật sư cho rằng: Căn cứ khoản 5 Điều 10, khoản 1 Điều 31 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Điều 28, 29, 65 Luật xử lý vi phạm hành chính thì UBND P.Hòa Hiệp Nam cần áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật xử lý vi phạm hành chính buộc ông Phỉ tháo dỡ bức tường, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đường kiệt trước khi ông Phỉ vi phạm. Trong trường hợp ông Phỉ không chấp hành thì UBND phường ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Điều 29, Điều 87 Luật xử lý vi phạm hành chính, mục 5 Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giải thích cho việc “chậm giải quyết” nói trên, ông Nguyễn Thiếp, công chức địa chính xây dựng phường cho biết, do trong quá trình giải quyết, ngày 15/02/2020 hộ ông Phỉ có đơn xin phường tạm ngưng tháo gỡ bức tường nên phường tạm dừng. Ông Thiếp lý giải, đó là nguyện vọng của hộ ông Phỉ nhưng theo pháp lý thì UBND phường vẫn không thể cho bức tường đó tồn tại. Trong thời gian sắp tới phường sẽ tiến hành tháo dỡ sớm.

Việc xây dựng bức tường gạch của ông Vương Hữu Phỉ là trái phép, trong khi UBND phường Hòa Hiệp Nam lại chậm trễ trong việc xử lý sai phạm khiến người dân gửi đơn vượt cấp đã làm cho sự việc trở nên phức tạp. Để đảm bảo cho quyền lợi của người dân nói chung, ông Hùng nói riêng đề nghị chính quyền sở tại cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nói trên.

Trâm Trần (CL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.