Để phục vụ nhu cầu khách du lịch đổ về vào dịp Festival hoa Đà Lạt và dịp Tết, nhiều gia đình ở TP Đà Lạt đã tận dụng nhà riêng để làm homestay và nhiều nơi tăng giá gấp đôi mà vẫn thiếu chỗ ở.

Phòng ngủ trải nệm mỏng sơ xài của 1 homestay ở Đà Lạt (ảnh M.P)

TP. Đà Lạt đang chuẩn bị lễ hội bao gồm: Festival hoa (23-27.12.2017), Tết Dương lịch, Tết Âm lịch. Cùng với việc lượng lớn khách du lịch từ các nơi đổ về, nhiều homestay ở TP Đà Lạt tăng giá phòng, trong đó nhiều chỗ chỉ có tiện nghi tối thiểu.

Ngôi nhà của chị Huệ ở đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP. Đà Lạt ngày thường vốn chỉ là nơi ở và sinh hoạt của gia đình. Thế nhưng, bắt đầu từ giữa tháng 12, chị đã tận dụng một phần của ngôi nhà, sắm sửa nệm, chăn mền để làm homestay và đăng tin cho khách du lịch thuê đến hết Tết Âm lịch. Chị Huệ cho biết, giá phòng đơn là 400 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, phòng tập thể có thể cho nhiều người ở, trải nệm mỏng sơ xài cũng có giá 800 ngàn đồng/ngày.

Ở đường Tôn Thất Tùng, TP Đà Lạt cũng mới có một homestay khai trương và thông báo đón khách du lịch mùa lễ hội. Theo đó, giá phòng đơn ở 2 người là 500 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, homestay còn có các giường dorm với giá 65 ngàn đồng/người. Tuy nhiên, giá “mềm” đồng nghĩa với việc khách du lịch phải ở ghép 10 người một phòng.

Những ngày này, gia đình chị Hồng, ở đường Phạm Ngọc Thạch cũng thu xếp để ngôi nhà mình đang ở dư ra một phòng trống đón khách nhân dịp mùa du lịch. Chị Hồng cho biết, ngoài phòng ngủ là riêng tư, khách du lịch phải sử dụng không gian của gia đình cho các sinh hoạt khác như nhà vệ sinh, bếp… Do đó, chị Hồng chỉ cho khách nữ hoặc cặp đôi thuê với giá 300 ngàn đồng/ngày.

Một homestay ở đường Hoàng Diệu, phường 5, TP.Đà Lạt thông báo tăng giá gấp đôi trong những ngày cuối tháng 12 đến hết Tết Âm lịch, tăng từ 180 ngàn đồng lên 250 ngàn đồng/giường/ngày. Theo chủ nhà, mặc dù tăng giá nhưng lịch đặt phòng hầu như đã kín mít, chỉ còn trống 1-2 ngày cuối tháng 12.

Theo khảo sát một số homestay khác ở TP. Đà Lạt vào mùa lễ hội cũng có giá từ 250-500 ngàn đồng/phòng/ngày. Cao gấp đôi so với ngày thường. Trước đó, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, trưởng Ban tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần VII khẳng định, các cơ sở lưu trú bao gồm khách sạn, nhà nghỉ, homestay trên địa bàn TP Đà Lạt đều phải đăng ký giá và không hợp lý sẽ không được chấp nhận. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú phải niêm yết và thanh toán đúng giá.

Hiện, toàn tỉnh đã có trên 1.100 cơ sở lưu trú du lịch. Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt lần VII cũng công bố 5 số điện thoại nóng để nhận những phản ánh bất cập, tiêu cực trong khuôn khổ nội dung Festival hoa Đà Lạt. Đặc biệt là giá cả dịch vụ phòng nghỉ, ăn uống, đi lại.

Minh Phạm (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.