Đà giảm giá trên thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM được ghi nhận là đã bắt đầu chững lại sau 15 quí giảm liên tiếp.

Tòa cao ốc văn phòng President Place góc đường Nguyễn Du – Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuẩn bị đón khách thuê đầu tiên. Ảnh: Đình Dũng

Theo Công ty CB Richard Ellis Vietnam, giá chào thuê trung bình khoảng 635.000 đồng (30,5 đô la Mỹ)/mét vuông đối với cao ốc văn phòng hạng A, và khoảng 364.000 đồng (17,5 đô la Mỹ)/mét vuông đối với tòa nhà hạng B. Mức giá trên giảm lần lượt 10% và gần 6% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận văn phòng cho thuê của CBRE, cho biết giá chào thuê trên thị trường bình ổn trong quí ba vừa qua một phần là do nhu cầu thuê sụt giảm và một phần do nguồn cung tham gia thị trường không nhiều như dự báo.

Trong năm tòa cao ốc văn phòng hạng A tại khu trung tâm dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, tuy nhiên tời thời điểm này chỉ mới có một dự án là có khả năng hoàn thành như dự kiến.

Chẳng hạn như dự án Saigon One Tower trên đường Tôn Đức Thắng với khu phức hợp 40.000 mét vuông chưa xây dựng xong; dự án Times Square trên đường Nguyễn Huệ với 12.700 mét vuông đang trong giai đoạn hoàn thiện; dự án Le Meridien trên đường Tôn Đức Thắng với 9.100 mét vuông cũng đang dang dở; dự án Lim Tower góc đường Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn với gần 11.000 mét vuông cũng đang trong quá trình xây dựng. Riêng dự án President Place góc đường Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa với 9.100 mét vuông dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Được biết công ty Schindler Việt Nam là khách thuê đầu tiên của tòa nhà này.

Theo CBRE, TPHCM xếp thứ hai và Hà Nội xếp thứ ba trong số những thành phố có giá văn phòng cho thuê đắt đỏ nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore.

Giá thuê văn phòng hạng A giảm đã khuyến khích khách thuê chuyển văn phòng sang những tòa nhà mới. Điều này khiến giới chủ tòa nhà cũ cũng phải đưa ra những ưu đãi để giữ khách thuê hiện hữu của mình.

Theo công ty Cushman & Wakefield, các công ty lớn có khuynh hướng cơ cấu lại hợp đồng thuê hiên tại để được hưởng lợi từ sự chuyển động của thị trường trong khi chủ nhà tìm cách đáp ứng nhu cầu và khuyến khích việc gia hạn hợp đồng. Chẳng hạn như Công ty Danone Việt Nam vừa gia hạn hợp đồng thuê cho trụ sở chính của mình tại tòa nhà Mê Linh tại quận 1 sau khi đã gắn bó với tòa nhà này tám năm qua.

Nguồn cung văn phòng hạng A chững lại đang tạo điều kiện cho cá tòa nhà hiện hữu lấp đầy diện tích cho thuê của mình. Trong số các tòa nhà mới, Bitexco Financial Tower công bố đã lấp đầy 65% diện tích văn phòng và chuẩn bị khai trương khu trung tâm thương mại.

Ông William Badger, Giám đốc tiếp thị của Tập đoàn Bitexco, cho biết khung giá cho thuê sẽ được điều chỉnh lại một khi tòa nhà cao nhất thành phố này lấp đầy được 80% diện tích.

Hiện nguồn cung văn phòng hạng A và B tai TPHCM khoảng 1,15 triệu mét vuông, và giá chào thuê được dự báo sẽ ổn định tới giữa năm sau. Tuy nhiên, cục diện thị trường sẽ khác khi các dự án cao ốc hạng A sẽ hoàn thành, cung cấp một nguồn cung đáng kể cho thị trường trong năm tới.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.