Trước những giải pháp của ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, nhiều ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang xuống đến đáy.

Thời gian gần đây, hộp tin nhắn SMS của nhiều thuê bao điện thoại thường bị “dội bom” bởi những tin nhắn của các doanh nghiệp BĐS giới thiệu các căn hộ có giá hấp dẫn, thậm chí có doanh nghiệp còn khẳng định: “Thị trường BĐS đang ấm dần lên, đây là cơ hội cuối cùng”.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS cho rằng, giá BĐS trong nước phải giảm tiếp mới phù hợp với sức mua của người tiêu dùng

Chị Bích, nhân viên kinh doanh của dự án chung cư mini nằm tại quận 12, TPHCM, tư vấn: Dự án của công ty mới rao bán nhưng đã nhiều người mua, mấy ngày bán được hai mươi mấy căn rồi vì giá này rẻ nhất TPHCM, lại còn được ưu đãi cho vay…

Theo đánh giá của ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), giá BĐS ở TPHCM hiện khá phù hợp với người mua. Còn ở Hà Nội, nếu người mua nhà để ở vào thời điểm này là thích hợp. Hiện tại, có hơn 1.000 sàn giao dịch BĐS nên khách hàng có quyền lựa chọn theo ý mình, quyền được tham khảo giá hết sức minh bạch.

Thế nhưng, với những người đang có nhu cầu mua nhà ở thực sự, không vì thế mà dễ dàng tiếp cận với BĐS giá thấp hơn. Đặc biệt, ở thị trường Hà Nội, giá căn hộ vẫn bị thổi lên, bình quân 20 – 30 triệu đồng/m2 nhà chung cư mini, cao hơn giá căn hộ chung cư tiêu chuẩn, nhưng tính chất pháp lý cũng như điều kiện cơ sở hạ tầng lại không được như cấc căn hộ chung cư tiêu chuẩn.

Anh Nguyễn Ngọc Việt, người có nhu cầu mua nhà, băn khoăn: “Quảng cáo thì nhiều nhưng mua rất khó vì những căn hộ có giá tầm 600 – 700 triệu đồng phần nhiều là ở những vị trí xa, cơ sở hạ tầng kém và giấy tờ cũng chưa đâu vào đâu. Người ta cứ bảo rằng bây giờ giá BĐS xuống đến đáy rồi, nhưng thực ra với những người thu nhập thấp như chúng tôi, muốn có nhà ở thực sự không phải việc dễ, vì giá thực chất vẫn còn rất cao”.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS cho rằng, giá BĐS trong nước phải giảm tiếp mới phù hợp với sức mua của người tiêu dùng. GS.TSKH Đặng Hùng Võ đánh giá, việc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tiến hành giảm giá, việc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tiến hành giảm giá BĐS với 50% mà vẫn có lãi, điều đó chứng tỏ giá BĐS còn có thể giảm tiếp nữa.

Các chuyên gia về thị trường BĐS cho rằng, để kích thích thị trường, bên cạnh giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp BĐS (tức người bán) còn cần cả những biện pháp hỗ trợ người mua, nhất là những người có nhu cầu nhà ở thực sự./.

Theo VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.