Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, Lê Chí Hiếu phân tích: "Bất động sản chỉ chiếm 3,2% trên tổng GDP nhưng sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ vì địa ốc chi phối đến hàng trăm ngành nghề".

Theo ông Hiếu, nhìn bất động sản là một ngành riêng lẻ, chiếm tỷ lệ nhỏ bé trên tổng GDP cả nước rồi phủ nhận sức ảnh hưởng của nó là thiếu sót lớn. Quan điểm đó ví như chỉ "trông cây mà chẳng thấy rừng".

Ông Hiếu giải thích, thị trường bất động sản là hàn thử biểu của nền kinh tế. Cánh chim báo bão ấy là đầu vào của nhiều ngành nghề khác nhau. Không có đất, không có nhà thì các ngành: hạ tầng, thiết kế, vật tư, xây dựng, nội thất, gốm sứ, máy móc cơ điện, thiết bị gia dụng... cũng mất đi cơ hội phát triển.

Theo chuyên gia này, thậm chí các ngành tưởng chừng không hề liên quan như: hội họa, điêu khắc cũng thịnh suy theo sức khỏe của thị trường địa ốc. Nhà đất không bán được thì các ngành nghệ thuật này cũng mất đi không gian tồn tại. Đó là chưa kể đến sau lưng bất động sản còn có cả hệ thống ngân hàng. Doanh nghiệp địa ốc "chết" thì nhà băng cũng khó khăn, gây bất ổn xã hội rất lớn.

"Căn hộ chứa trong nó hàng trăm, thậm chí cả nghìn sản phẩm. Từ ngôi nhà phát sinh vô vàn nhu cầu khác nhau. Hỗ trợ thị trường địa ốc là kích cầu, vực dậy hàng trăm ngành nghề liên quan", ông nhấn mạnh.

Nhiều quan điểm cho rằng cứu địa ốc là kích cầu cho nhiều ngành nghề liên quan. Ảnh: Vũ Lê

Lãnh đạo Công ty Thủ Đức House nhận xét, xã hội vẫn còn lấn cấn tại sao phải cứu những đại gia địa ốc từng lãi to song đó là quan điểm chủ quan. Các đơn vị làm ăn chộp giật, thời hoàng kim lợi nhuận lớn họ đã nộp thuế cho Nhà nước, đóng góp cho ngân sách. Cuộc chơi rất sòng phẳng vì khi khủng hoảng các doanh nghiệp này cũng đã "ăn đòn", nếm mùi lỗ nặng, xem như trả giá cho sai lầm của họ.

"Năm 2013 tôi kỳ vọng Chính phủ đưa ra những quyết sách nhanh chóng, kịp thời và cụ thể. Doanh nghiệp phải tự tìm cách tự tháo gỡ khó khăn nhưng Nhà nước cũng đừng hỗ trợ kiểu vừa đánh vừa lùi vì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng", ông Hiếu nói.

Đồng tình với Tiến sĩ Lê Chí Hiếu, các chuyên gia đều xác định giải cứu thị trường bất động sản là chuyện tất yếu. Song nhiều ý kiến đề xuất cần phải có những giải pháp cụ thể, thận trọng nhằm trị bệnh tận gốc, đặc biệt là tránh kích cầu nhầm đối tượng.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, tồn kho bất động sản lớn dẫn đến ứ đọng vốn nhiều nên việc giải cứu bất động sản là cần thiết. Thêm vào đó, địa ốc còn dắt dây đến các ngành: xi măng, sắt thép, kính, gạch ốp lát... Vì vậy thị trường cần có bàn tay điều hành của Nhà nước.

Theo các chuyên gia, địa ốc Hà Nội tồn kho hàng nghìn căn hộ nên việc giải cứu là cần thiết. Ảnh: Hoàng Lan

Theo ông Doanh, với các con số "khủng" như dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản lên đến một triệu tỷ đồng, tồn kho hàng chục nghìn căn hộ thì chuyện giải cứu là điều không cần bàn cãi. "Gỡ khó cho thị trường cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, thông qua các ngành liên quan đến bất động sản", ông nói.

Tuy nhiên, ông Doanh cho rằng quá trình giải cứu cần "đánh trúng" vào người có nhu cầu thực sự thay vì hỗ trợ nhầm trường hợp đầu cơ. Chuyên gia này cho rằng, nhà thu nhập thấp một tỷ đồng một căn, riêng trả tiền lãi đã một trăm triệu đồng, sức người nghèo không cam nổi. Do đó giải pháp cứu thị trường phải cần đồng bộ, và quan trọng nhất theo ông Doanh là phải giảm chi phí vô hình ở các khâu xin cho dự án, phí lobby...

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cengroup, Phạm Thanh Hưng nhận định, đứng ở góc độ doanh nghiệp, các đơn vị bất động sản không cần được bơm vốn mà chỉ cần được các giải pháp tài chính hỗ trợ. "Chính phủ bơm tiền cho doanh nghiệp nhưng không có các giải pháp hỗ trợ người mua thì thị trường cũng không thể khởi sắc", ông nói.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Ủy ban kinh tế Quốc hội ngày 24/1, một số vị đại biểu nhấn mạnh, trước khi giải cứu cần phải quy rõ trách nhiệm người làm cho thị trường bất động sản đóng băng như hiện nay. Các giải pháp được nhiều đại biểu đưa ra là cần phải tránh lợi ích nhóm, đảm bảo đúng quy luật phát triển của thị trường.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động phải tìm ra những điểm nghẽn ảnh hưởng tới nền kinh tế. Đó chính là cung cầu lệch pha quá lớn. “Đối tượng được hỗ trợ là người dân nhưng bảo vệ lợi ích doanh nghiệp cũng chính là bảo vệ người dân. Từ đó ngân hàng cũng được lợi và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”, lãnh đạo Bộ cho hay.

  • Hồi sinh những dự án “khủng”

    Hồi sinh những dự án “khủng”

    Sự hồi phục của thị trường BĐS trong năm 2013 càng trở nên có cơ sở khi từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án tưởng chừng “chết khô” đã lần lượt hồi sinh. Đây cũng được xem là nước cờ khôn ngoan của nhiều chủ đầu tư. <br/br>

  • Sợ BĐS trong nước, đổ tiền mua nhà nước ngoài

    Sợ BĐS trong nước, đổ tiền mua nhà nước ngoài

    Lượng kiều hối về vẫn tăng nhưng không còn đổ vào BĐS. Trong khi Việt kiều đang sợ BĐS trong nước thì không ít người đổ tiền để mua nhà đất ở nước ngoài. <br/br>

  • Chung cư thiết lập mặt bằng giá mới

    Chung cư thiết lập mặt bằng giá mới

    15 - 18 triệu đồng/m2 nhà chung cư thương mại, vị trí đẹp, gần khu dân cư, tiện ích hạ tầng đầy đủ, thuận tiện cho việc ở ngay. Đó là diễn biến trên thị trường BĐS Hà Nội được nhận định sẽ hình thành sau Tết Nguyên đán.

Hoàng Lan - Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.