Trong tháng 10-2020, Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1. Đây là cam kết của Đồng Nai đối với Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng một lần nữa khẳng định quyết tâm thực hiện theo đúng cam kết với Chính phủ của tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện đúng cam kết

Thưa ông, theo cam kết, trong tháng 10-2020, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực hơn 1,8 ngàn ha để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Vậy tiến độ thực hiện việc giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của người dân trong khu vực này như thế nào?

- Hiện nay, đối với dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành thì Đồng Nai đang rất tập trung để thực hiện đúng cam kết với Chính phủ là vào cuối tháng 10 tới sẽ bàn giao hơn 1,8 ngàn ha đất để đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 1. Hiện nay, chúng tôi kiểm tra về tiến độ thì vẫn đảm bảo như cam kết. Vấn đề còn lại hiện nay là người dân thuộc diện di dời, giải tỏa trong khu vực phải tìm chỗ tạm cư bởi số lượng hộ dân phải tạm cư cũng rất lớn. Đồng Nai sẽ chi tiền tạm cư và đôn đốc người dân sau khi nhận tiền thì tìm nơi tạm cư để thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực này. Theo kế hoạch, ngày 30-9, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức cho người dân thuộc diện tái định cư bốc thăm vị trí đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Cuối tháng 10, Đồng Nai sẽ tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu vực hơn 1,8 ngàn ha cho chủ đầu tư.

Trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha cũng có diện tích vườn cao su rất lớn. Vậy hiện nay tiến độ thanh lý vườn cao su đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Công nhân cưa cắt, thanh lý vườn cây cao su trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh:P. Tùng

- Việc thanh lý vườn cây cao su đã có người thanh lý hết nhưng tiến độ cưa cắt cây cao su cũng là điều chúng tôi quan tâm đôn đốc hiện nay. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thị trường sản xuất hàng xuất khẩu cũng bị hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ cưa cắt cây cao su. Chúng tôi hiểu chuyện này nên càng phải đôn đốc về tiến độ thanh lý vườn cây cao su để đảm bảo diện tích mặt bằng bàn giao vào cuối tháng 10 tới. Thời điểm đó, công việc còn lại chỉ là dọn dẹp mặt bằng chứ không còn câu chuyện phải ngồi chi trả, lập dự toán để đền bù cho người dân. Chúng tôi khẳng định là vào cuối tháng 10 tới, mọi việc còn lại chỉ còn là công tác dọn dẹp mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư khu vực hơn 1,8 ngàn ha này.

Không có “khoảng lùi” cho Đồng Nai

Trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 10-2020 theo cam kết có hơn 630ha đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân. Đến nay UBND H.Long Thành đã thực hiện 5 đợt chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho 456 hộ dân với số tiền hơn 900 tỷ đồng.

Thưa ông, vậy đối với khu vực còn lại (hơn 3 ngàn ha), hiện nay tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện đến đâu?

- Đối với khu vực còn lại, dự kiến đến cuối tháng 11-2020, Đồng Nai sẽ hoàn thành xong toàn bộ dự toán cũng như niêm yết phương án bồi thường để người dân nhận tiền. Như vậy, trong tháng 12-2020, Đồng Nai sẽ xử lý xong vấn đề bồi thường đối với diện tích hơn 3 ngàn ha còn lại, cũng có nghĩa là hoàn thành toàn bộ diện tích 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành để người dân nhận tiền và sắp xếp tạm cư. Song song đó chúng tôi đẩy mạnh đầu tư khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để người dân tiếp tục bốc thăm vị trí đất để xây dựng nhà ở. Dự kiến, trong tháng 10-11, chúng tôi sẽ tổ chức bốc thăm vị trí đất tái định cư cho người dân đủ điều kiện bố trí tái định cư trong khu vực 3 ngàn ha còn lại. Về mặt tiến độ chúng tôi cố gắng triển khai đền bù xong trong năm 2020 này đối với toàn bộ diện tích 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành.

Có nghĩa là Đồng Nai sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ toàn bộ diện tích xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2020, thưa ông?

- Về mặt tiến độ, chúng tôi cố gắng triển khai đền bù xong trong năm 2020 này đối với toàn bộ diện tích 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành. Sau đó, nếu có chỉ còn là câu chuyện dọn dẹp mặt bằng chứ không nói câu chuyện đền bù gì trong năm 2021 nữa. Chúng tôi ý thức được là không có khoảng lùi cho Đồng Nai. Bởi nếu lùi qua năm 2021, tức là chúng tôi phải đối diện với thêm vấn đề giá đất của năm 2021. Trong cùng một dự án mà chúng ta đền bù theo 2 giá thì rất dễ nảy sinh các đơn thư khiếu nại. Nên chúng tôi xác định không có đường lùi cho năm 2020 này đối với việc đền bù của sân bay Long Thành.

Xin cảm ơn ông!

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
Phạm Tùng (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.