CafeLand - Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân (TAND) thành phố hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TP.HCM truy thu hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) của ThuDuc House.

Cục Thuế TP.HCM hiện chưa thể truy thu gần 400 tỉ đồng của ThuDuc House

Theo Cục Thuế TP.HCM, qua thanh tra tại Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (ThuDuc House), đơn vị phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự. Chính vì vậy, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành các quyết định về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế VAT đã hoàn cho ThuDuc House với tổng số tiền hơn 400 tỉ đồng.

Tuy nhiên ngày 11/1/2021, Cục Thuế TP.HCM nhận được quyết định của TAND thành phố áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành các quyết định nói trên của Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM.

Tiếp đó ngày 26/1, Cục Thuế TP.HCM lại tiếp tục nhận được quyết định của TAND thành phố áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM.

Văn bản được phát ngay sau khi Tổng cục Thuế gửi văn bản báo động toàn ngành, trong đó yêu cầu đích danh 4 cục thuế báo cáo gấp về hoạt động của một số doanh nghiệp có hành vi chiếm đoạt tiền thuế VAT, buôn lậu, trong đó có nêu tên ThuDuc House.

Cơ quan thuế khẳng định những sai phạm của ThuDuc House là rõ ràng bởi qua công tác thanh tra và xác minh các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng liên quan đến hồ sơ xuất khẩu, hoàn thuế tại ThuDuc House cho thấy về bản chất là xác lập giao dịch mua, bán, xuất khẩu giả tạo giữa các bên và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn.

Tổng cục Hải quan đã xác minh tại nước ngoài và được Hải quan Hong Kong xác nhận có 3 lô hàng xuất khẩu của ThuDuc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu của ThuDuc House trong năm 2018 và 2019.

Kết quả điều tra, từ giữa tháng 12/2020, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có một số con dấu nghi là làm giả.

Cục Thuế TP.HCM nhấn mạnh, "trường hợp TAND TP. HCM không hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, dẫn đến doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước thì trách nhiệm thuộc về TAND thành phố".

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House)