CafeLand - Cục Quản lý và cạnh tranh vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MM Mega VN giải trình sau việc thâu tóm Metro Cash & Carry.
Theo nguồn tin từ báo Tuổi trẻ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) Đặng Phương Nam vừa ký văn bản yêu cầu doanh nghiệp của đại gia Thái Lan giải trình sau việc thâu tóm Metro Cash & Carry theo Luật Cạnh tranh Việt Nam.
Năm 2015 TCC Holding Thái Lan hoàn tất giao dịch mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết đã nhận được yêu cầu của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đề nghị kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như công bằng trong cạnh tranh. Vì vậy, Cục yêu cầu Công ty TNHH MM Mega VN (vốn là Công ty TNHH Metro Cash & Carry, đã đổi tên sau khi TCC Holding (Thái Lan) mua lại) giải trình về quá trình và các thủ tục giao dịch mua lại Metro Cash & Carry.
Ngoài việc giải trình quá trình mua bán, Cục quản lý cạnh tranh yêu cầu đơn vị này cung cấp báo cáo thị phần kết hợp của các bên tham gia, tập trung kinh tế trong hai năm 2013-2014 theo quy định của Luật Cạnh tranh.
Cũng theo nguồn tin trên báo Đất Việt, ngày 21/4/2015, Tổng cục Thuế đã đưa ra thông tin về kết quả thanh tra tại Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này được cơ quan chức năng yêu cầu điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu số thuế tổng số tiền 507 tỉ đồng.
Tiếp đến là 110 tỉ đồng là khoản phải điều chỉnh giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với tiền thu hỗ trợ quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại từ nhà cung cấp.
Số còn lại, 62 tỉ đồng, là khoản điều chỉnh thuế nhà thầu nước ngoài cho các khoản chi phí bồi hoàn tiền lương trả cho Metro Cash & Carry Đức để thanh toán với nhân viên nước ngoài làm việc ở Việt Nam.
Thông báo của Tổng cục Thuế cũng cho biết, sau 13 năm hoạt động (từ 2002 đến cuối năm 2014), Metro Việt Nam mới kê khai và nộp thuế cho ngân sách 1.015 tỉ đồng.
Metro hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002 với số vốn đầu tư ban đầu 78 triệu USD. Sau 12 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra. Theo cơ quan thuế, Metro chưa từng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, và chỉ báo lãi duy nhất năm 2010 (116 tỷ đồng).
Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, đơn vị này lại liên tục mở rộng với nhiều trung tâm mới ra đời.
Đỗ Hương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.