Nhan nhản nhà cho thuê bị bỏ trống, nhiều cửa hàng đóng kín cửa vì khách trả mặt bằng sau Tết. Chủ nhà chỉ mong có khách hỏi thuê chứ không dám nghĩ đến chuyện tăng giá…

Dọc nhiều tuyến phố hay các ngõ ngách Hà Nội những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhan nhản biển cho thuê phòng trọ, cho thuê nhà hay cho thuê cửa hàng…

Đơn cử, chỉ dọc phố Trương Định, Bạch Mai, Tây Sơn cũng có tới hàng chục cửa hàng đang bỏ trống treo biển cho thuê.

Căn nhà cao tầng này vẫn đang tìm khách thuê dù đã treo biển khá lâu. Ảnh: Minh Thư

Tuy nhiên, việc tìm khách thuê thời điểm này không dễ. Bởi lẽ, theo chia sẻ của bác Lan, một chủ nhà đang có cửa hàng rộng 20m2 ở phố Trương Định thì trước tết khách thuê cửa hàng bán quần áo đã trả nhà, ngay sau đó gia đình đã treo biển cho thuê kèm số điện thoại để khách nào có nhu cầu tiện liên lạc. Thế nhưng, cho đến nay đã treo biển được nửa tháng nhưng vẫn chưa có khách nào gọi điện hỏi thuê.

Cũng trong tình cảnh đó, một chủ căn nhà 4 tầng ở phố này từng được một ngân hàng thuê cả nhà nhưng sang năm nay ngân hàng đã chuyển địa điểm, không thuê nữa nên việc tìm được khách thuê cả nhà cũng không dễ. Theo vị chủ nhà này, cũng loáng thoáng có vài khách gọi điện hỏi diện tích, giá cả rồi cố tình mặc cả"dìm" giá thuê thật thấp, chỉ bằng hơn nửa giá chủ nhà phát ra nên không thể cho thuê được.

Trên phố Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) khá nhiều cửa hàng treo biển cho thuê. Ảnh: Minh Thư

Không chỉ cửa hàng khó tìm khách, đến cả các nhà trọ bình dân cũng mỏi mắt tìm khách. Dọc các ngõ trên phố Cầu Giấy, Minh Khai, Bạch Mai, Đại Từ… các biển cho thuê nhà, cho thuê phòng trọ cũng chen nhau dán khắp nơi.

Có 3 phòng trọ cho thuê thì trống tới 2 phòng, bà Lan ở Đại Từ cho hay: Vì muốn khách thuê ổn định nên từ trước tới nay gia đình tôi chỉ cho các gia đình thuê ở chứ không cho sinh viên hay các đối tượng khác thuê. Thế nhưng, trong năm các gia đình mua được nhà mới, họ đã chuyển đi và đến giờ vẫn chưa có khách thuê.

Nhiều phòng trọ cũng "mỏi mắt" tìm khách thuê. Ảnh: Minh Thư

“Để nhà trống thêm thời gian ngắn nữa, nếu không có gia đình nào hỏi thuê thì có lẽ tôi phải chuyển sang cho cả sinh viên hoặc những người đi làm nhưng chưa có gia đình thuê ở để thu hồi vốn”, bà Lan chia sẻ thêm.

Ít khách hỏi nên nhiều chủ nhà không dám nghĩ đến chuyện tăng giá thuê nhà. Theo khảo sát, giá thuê phòng trọ tại khu vực Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng… dao động từ 1,2 – 2,5 triệu đồng/phòng, tùy vào diện tích. Mức giá này chưa có chi phí điện, nước hàng tháng.

Chủ 3 phòng trọ như bà Lan cũng nói thẳng, nếu nhiều khách hỏi thuê thì mới dám nghĩ đến chuyện tăng giá, chứ thời gian này không hiểu sao ít khách hỏi thuê quá nên nếu có khách hỏi thì cũng chỉ nói giá thuê cũ là 1,5 triệu đồng/phòng.

Hiện nay có khá nhiều căn hộ chung cư mini hoặc chung cư thương mại chủ nhà không có nhu cầu ở nên cho thuê với giá chỉ ở mức 3-4 triệu đồng/căn hộ rộng 60 – 70m2. Vì thế, nhiều đôi vơ chồng trẻ chưa có nhà ở họ đã tìm đến thuê những căn hộ chung cư thay vì thuê phòng trọ bình dân. Một số khác lại tìm những căn nhà cao 3 – 4 tầng rồi rủ thêm các gia đình, bạn bè cùng thuê để giảm chi phí mà vẫn được ở những căn nhà rộng rãi, thoải mái hơn thuê phòng trọ.

Trước tình trạng nhà cho thuê vắng khách, một số chủ đất thay vì định xây dãy nhà trọ bình dân cho thuê đã chuyển kế hoạch sang xây gara ôtô để nhận gửi xe.

Chủ nhân một mảnh đất chừng 50m2 ở Thanh Trì mới xây một gara ôtô tiết lộ: Ban đầu vợ chồng tôi cũng định xây nhà trọ cho thuê, nhưng thấy nhiều nhà trọ hiện cũng ế ẩm nên tôi đã thử chuyển sang xây gara nhận trông ôtô ngày đêm.

“Chỉ mới nhận nhưng đã có ô tô gửi kín chỗ vì nhà tôi thu phí gửi hàng tháng rẻ hơn những điểm trông giữ khác khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Với đà này, tôi thấy còn hiệu quả hơn xây nhà trọ cho thuê”, vị chủ này cho hay.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.