Thị trường bất động sản (BĐS) đang trầm lắng, các doanh nghiệp BĐS đã đến lúc ngồi lại với nhau để tìm một sự đột phá

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có khoảng 2.500 dự án khu đô thị mới. Trong đó, Hà Nội là hơn 800 dự án, TP.HCM với 1.400 dự án, Hải Phòng có 260 dự án, Đà Nẵng là 120 dự án... Và ngay trong năm nay, riêng TP.HCM có trên 11 ngàn căn hộ đang được đưa ra thị trường để chào bán.

Người tiêu dùng luôn quan tâm đến triển lãm về nhà ở - ảnh: TL

Mặt khác, nhu cầu về nhà ở của xã hội cũng rất lớn, hàng trăm ngàn người có mức thu nhập trung bình trở lên đang cần một căn nhà mơ ước. Và chưa kể hàng chục ngàn nhà đầu tư thứ cấp đang muốn hướng dòng tiền vào kênh nhà đất khi mà những kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thế nhưng số lượng căn hộ từ đầu năm đến nay bán ra quá ít. Ai cũng thấy rằng thị trường BĐS đang quá trầm lắng.

Có nhiều nguyên nhân để đưa đến tình trạng này, trong đó không thể không kể đến nguyên nhân thiếu thông tin.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc phân tích chiến lược của Công ty BĐS Jones Lang LaSalle Việt Nam cho rằng thực tế hiện nay, nhiều người muốn mua nhà, căn hộ đã không biết tiếp cận với ai để tìm hiểu thông tin, mà cũng không biết ở đâu bán trực tiếp nên phải đi vòng vèo qua nhiều con đường khác nhau... Ông nói thêm, cũng chính vì thiếu thông tin nên thị trường đã liên tiếp xảy ra những đợt “nóng - lạnh” thất thường, phục vụ lợi ích cho một nhóm người, khiến cho thị trường không bền vững.

Thực ra thì từng chủ dự án cũng đã có những nỗ lực để quảng bá thông tin hàng hóa của mình đến người tiêu dùng bằng nhiều cách. Nhưng những vận động riêng lẻ ấy ít có tác dụng vì mức độ quảng bá đến công chúng không cao, thiếu sự tập hợp của nhiều nguồn lực để đủ sức tạo ra một cú hích mạnh.

Nhiều doanh nghiệp BĐS đều có mong muốn hợp lực lại để làm điều gì đó thúc đẩy thị trường. “Phải tạo ra một cơ hội lớn để các chủ dự án như tôi có dịp đưa thông tin đến với công chúng tiêu dùng. Tôi tin rằng khi tập hợp lại, các doanh nghiệp BĐS sẽ tạo ra một sự đột phá mới cho thị trường BĐS” - ông Nguyễn Văn Tư - Chủ tịch Công ty Đại Dương nói.

Ông Thân Thanh Vũ, Chủ tịch Diễn đàn VnTPO, Chủ tịch Phuquocland cho rằng cần phải có sự tập hợp toàn bộ những doanh nghiệp BĐS để cùng nhau tạo ra một cú hích đủ mạnh để làm bật dậy thị trường BĐS vốn lâu nay quá trầm lắng.

Những ý kiến đó đã được sự đồng thuận của Bộ Xây dựng, VCCI, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hiệp hội BĐS du lịch. Những đơn vị đó đã gợi ý và bảo trợ cho Công ty Sao Khuê tổ chức một cuộc triển lãm quy mô lớn nhất từ trước đến nay về BĐS. Triển lãm có tên Home Expo Việt Nam 2010 dự định diễn ra vào cuối năm nay tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM.

Ông Thân Thanh Vũ - Chủ tịch Phuquocland, đơn vị khởi xướng và tài trợ cho triển lãm nói: “Home Expo từ tên gọi cho tới toàn bộ chiến dịch cho sự kiện này nên tập trung cho người có nhu cầu mua nhà và đầu tư. Nỗ lực này nếu có sự phối hợp và hỗ trợ tốt từ các nhà phát triển dự án, các đối tác tài chính, các công ty môi giới và tiếp thị, các tổ chức tư vấn sẽ hợp lực thành một cuộc họp "chợ nhà" tầm cỡ và mang đến nhiều sự lựa chọn đồng thời cho người mua nhà và nhà đầu tư".

Còn ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam thì kỳ vọng rằng: "Tôi nghĩ người tham dự Home Expo sẽ bất ngờ và thích thú vì sự phong phú của các dự án được giới thiệu tại đây. Tôi mong đợi các chủ dự án tham gia Home Expo sẽ cạnh tranh thu hút khách tham quan bằng sự chuyên nghiệp, bằng chương trình khuyến mãi hấp dẫn và tích cực lắng nghe nhu cầu của người mua".

"Chúng tôi tin tưởng Home Expo sẽ góp một phần quan trọng trong việc làm chuyển biến thị trường ở thời điểm cuối năm 2010, đầu 2011. Đối với chúng tôi tham gia Home Expo còn là cơ hội để khẳng định mạnh mẽ với khách hàng tên tuổi cũng như sự khác biệt của mình so với những dự án khác", ông Huỳnh Dư An, Phó tổng giám đốc Novaland phấn khởi.

Ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty BĐS Phương Trang (FutaLand) tin tưởng rằng nhiều dự án trọng điểm của FutaLand tập trung vào các phân khúc căn hộ trung và cao cấp, biệt thự, nhà phố, đất nền và trung tâm thương mại phức hợp như New Pearl Residence, The Landmark City, Quang Thuận, Golden Gate, Han Riverview và Khu đô thị mới Futa Cove sẽ được giới thiệu rộng rãi đến công chúng thông qua Home Expo. “Người mua nhà thực sự và giới đầu tư sẽ tiếp cận đầy đủ các thông tin về các dự án của chúng tôi” - ông nói.

Mọi người đang kỳ vọng vào cú hích mạnh tạo ra bởi sự tập hợp lại của các doanh nghiệp BĐS. Giới đầu tư và người có nhu cầu mua nhà ở cũng đang mong đợi thấy được gì ở sự kiện Home Expo này.

Cafelan.vn - Theo Trung Lương (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland