Do vụ việc chưa được các cơ quan chức năng xử lý rốt ráo, sáng 8/9, một lần nữa, cư dân của Tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Urban Tower lại tiếp tục “xuống đường” để đấu tranh đòi quyền lợi.
Tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Urban Tower do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2010. Nhưng đến tháng 11/2016, Ban quản trị (BQT) tòa nhà mới được công nhận theo Quyết định của UBND quận Hà Đông. Tháng 4/2017, SDU mới bàn giao con dấu và tài liệu pháp lý (không bao gồm Nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư) cho BQT.
Dù đấu tranh bằng nhiều hình thức, nhưng đến nay SDU vẫn chưa bàn giao phí bảo trì cho BQT tòa nhà (ảnh do BQT cung cấp)
Ngày 10/7/2017, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc đã ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho BQT theo đúng quy định tại Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng trước ngày 30/7. Cùng với đó, UBND quận Hà Đông cũng yêu cầu SDU: Trên cơ sở quy định pháp luật, hồ sơ thiết kế được duyệt, hợp đồng… thống nhất với BQT phần sở hữu chung, riêng tại tòa nhà. Lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng để xác định sở hữu với các phần diện tích riêng tại chung cư. Đặc biệt, SDU phải “khẩn trương hoàn thiện các hệ thống PCCC tòa nhà theo đúng quy định”.
Sau đó, sự việc tiếp tục được đẩy lên cao khi Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì cuộc họp với các bên nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP về giải quyết nội dung phản ánh của BQT tòa nhà (xoay quanh công tác bàn giao hồ sơ, quỹ bảo trì 2%, an toàn PCCC).
Với sự có mặt của đại diện UBND quận Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán, đại diện chủ đầu tư SDU và BQT, các bên đã thống nhất một số vấn đề chủ yếu sau: Về quỹ bảo trì 2%, đề nghị SDU phối hợp BQT quyết toán quỹ bảo trì 228 căn hộ, công khai để cư dân biết và thực hiện bàn giao cho BQT trước 30/8/2017.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Thái Sảng - Trưởng BQT tòa nhà cho biết, theo chỉ đạo của UBND quận Hà Đông, chậm nhất là 30/7, SDU phải bàn giao quỹ bảo trì. Nhưng hết thời hạn trên, BQT vẫn chưa nhận được hợp tác từ SDU. “Sau đó, phía SDU lại đề nghị lùi thời hạn bàn giao quỹ bảo trì đến ngày 30/8, nhưng hôm nay (8/9), chúng tôi vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ phía SDU” - ông Sảng cho biết thêm.
Theo quy định, từ ngày 19/8, BQT tòa nhà đã thực hiện chào giá dịch vụ (quản lý tòa nhà) công khai. Ngày 24/8, Công ty CP Gia Lộc An đã được lựa chọn là đơn vị làm dịch vụ quản lý tòa nhà và ký hợp đồng dịch vụ với BQT. Nhưng sau đó, đơn vị thuộc SDU liên tục cản trở công tác tiếp quản vận hành tòa nhà với nhiều hình thức. Đỉnh điểm, tối 5/9, cư dân “xuống đường”, phản đối chủ đầu tư xoay quanh quỹ bảo trì và bàn giao, vận hành tòa nhà. Ngay trong đêm này, Công an quận Hà Đông, Công an phường Văn Quán đã phải họp khẩn với BQT và đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh dịch vụ SDU nhằm “hạ hỏa” các bên.
Sáng 8/9, cư dân tòa nhà tiếp tục mang khẩu hiệu xuống đường phản đối hành động của SDU. Tuy nhiên, việc làm này được nhiều người sống cạnh tòa nhà coi là hành động “tự sướng” vì chỉ diễn ra một chiều và chưa giải quyết rốt ráo vụ việc.
Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán Lê Văn Sinh cho biết: "Chiều 8/9, quận Hà Đông tổ chức buổi đối thoại giữa các bên để tìm ra giải pháp xử lý vụ việc. Tuy nhiên, chỉ có đại diện SDU tới dự, còn các thành viên của BQT đã không tới dự. Sáng 9/9, chúng tôi sẽ tiếp tục mời họ (BQT) một lần nữa để giải quyết sự việc này".
Trần Thụ (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.