Celadon City Tân Phú (TP.HCM) hiện hữu là một khu đô thị đáng sống với tiện ích nội khu đủ đầy, quy hoạch bài bản. Chỉ có điều không ít hộ dân tại khu đô thị này đang phải sống trong cảnh “nhà không sổ” do chủ đầu tư dự án Gamuda Land vẫn đang loay hoay tìm cách giải quyết các vướng mắc về thuế.

Trong số 7 dự án sẽ được lãnh đạo TP.HCM ưu tiên gỡ vướng trong tháng 2/2023 có Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (quận Tân Phú, TP.HCM) hay còn được biết đến là khu đô thị Celadon City của chủ đầu tư Gamuda Land.

Khởi công từ năm 2010 trên khu đất rộng khoảng 82ha thuộc phường Sơn Kỳ (quận Tân Phú), dự án Celadon City đã hoàn thành các công trình hạ tầng thiết yếu, các khu nhà ở nhộn nhịp cư dân sinh sống và các công trình tiện ích - thương mại đã đi vào phục vụ người dân.

Ghi nhận thực tế của Cafeland cho thấy Celadon City được quy hoạch khá bài bàn với hệ thống đường xá khang trang, được chăm sóc thường xuyên nên vẫn duy trì chất lượng sau thời gian dài vận hành.

Hệ thống công trình tiện ích như trung tâm thương mại Aeon Mall, trường học quốc tế dễ dàng tiếp cận. Mảng xanh lớn, được bố trí hợp lý, đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như đảm bảo tính riêng tư cho các dự án nhà ở.

Tuy nhiên, điều khiến cư dân nơi đây băn khoăn là đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý dẫn đến việc phải sống trong cảnh “nhà không sổ”.

Khoản nợ thuế hơn 500 tỉ đồng

Được biết, các vướng mắc của dự án Celadon City chủ yếu liên quan đến khoản nợ thuế 514 tỉ đồng của chủ đầu tư Gamuda Land xung quanh chi phí đền bù, hỗ trợ đối với diện tích đất được dùng với mục đích công cộng.

Dự án Celadon City được Bộ Xây dựng cấp phép đầu tư xây dựng vào năm 2011, chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Công ty Sacomreal). Theo quyết định về giá trị quyền sử dụng đất thuê do UBND TP.HCM ban hành năm 2011, chủ dự án này phải nộp một lần cho cả thời gian thuê là hơn 1.790 tỉ đồng.

Chủ đầu tư dự án đã được thanh toán lại chi phí bồi thường, hỗ trợ với diện tích đất giao thông, cây xanh, mặt nước phục vụ cho mục đích công cộng với số tiền hơn 514 tỉ đồng. Nhờ có quyết định này mà sau đó chủ dự án chỉ phải đóng 662 tỉ đồng tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng quá trình khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ về đất cho chủ đầu tư dự án này chưa phù hợp với quy định, yêu cầu đơn vị đầu tư dự án phải hoàn trả 514 tỉ đồng liên quan đến việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại dự án này.

Quá trình xác định chủ thể phải hoàn trả khoản tiền này cũng gặp phải nhiều vấn đề khi dự án đã hai lần thay đổi chủ đầu tư. Cụ thể, Công ty Sacomreal đã chuyển giao vai trò đầu tư dự án cho công ty thành viên Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng (Công ty Tân Thắng). Vai trò đầu tư dự án sau đó thuộc về Công ty Gamuda Land Sdn Bhd (Gamuda Land) sau một số vụ chuyển nhượng cổ phần công ty Tân Thắng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong trước khi thời điểm Công ty Gamuda Land Sdn Bhd nhận chuyển nhượng 60% cổ phần của Công ty Tân Thắng từ Công ty Sacomreal.

Công ty Gamuda Land Sdn Bhd không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án nên không thể hoàn trả chi phí đền bù, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng được.

Xem xét đề xuất của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo thu hồi số tiền sai phạm trên của Gamuda Land.

Tuy nhiên, Công ty Gamuda Land sau đó đã có đơn khiếu nại đến Thủ tướng Chính phủ. Chủ đầu tư cũng mong muốn Cục thuế TP.HCM xác định đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ thuế của công ty. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ Ruby (khu A2), cập nhật tài sản trên đất cho khu D của dự án.

Một số dự án tiện ích nội khu "đứng im" vì chưa được cấp phép xây dựng

Khu dân cư Celadon City

Khu nhà ở tại Celadon City được chia làm bốn khu vực gồm Ruby, Emerald, Sapphire, Diamond. Dự án sẽ cung ứng hơn 7.000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng gần 30.000 người.

Khu Ruby gồm năm block A, B, C, D, E với khoảng gần 1.500 căn hộ là giai đoạn đầu tiên của dự án được xây dựng. Hiện nay cả năm block của khu Ruby đã hoàn thiện và bàn giao nhà cho người dân vào sinh sống.

Khu Emerald gồm sáu block A, B, C, D, E, F với khoảng hơn 1.800 căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2019. Khu vực có vị trí trung tâm dự án là Diamond hiện đang được chủ đầu tư cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ.

Khảo sát giá bán căn hộ trung bình tại dự án Celadon City dao động từ 35-45 triệu đồng/m2.

Ngoài công viên rộng 16ha, dự án tích hợp nhiều tiện ích khác như trường học, trung tâm thể dục thể thao đa năng. Đặc biệt là siêu thị AEON được đưa vào sử dụng từ năm 2015 trở thành trung tâm mua sắm, giải trí tầm cỡ của khu vực phía tây TP.HCM. Được biết, đây cũng là siêu thị AEON đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.