Gửi đơn cầu cứu tới Báo Thanh tra, cư dân của Chung cư MB Babylon có địa chỉ tại 683 Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú đã chỉ ra hàng loạt vấn đề nhức nhối mà chủ đầu tư đang gây khó cho người dân kể từ khi chung cư này được đưa vào hoạt động tháng 9/2014.
Những vết “chân chim” xuất hiện quanh chung cư MB Babylon khiến người dân hoài nghi chất lượng công trình.
Đã có gần 200 hộ gia đình tại chung cư này làm đơn tập thể và cá nhân gửi tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị vào cuộc giải quyết song tới nay động thái giải quyết từ phía chủ đầu tư vẫn chỉ là những lời hứa.
“Khốn khổ” với chủ đầu tư
PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc ghi nhận lại những ý kiến phản ánh của các hộ dân. Nội dung cụ thể: Chung cư chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã vội đưa vào sử dụng. Đến nay, đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp như xuất hiện hàng nghìn vết nứt chân chim ngoài tòa nhà gây tình trạng thấm nước trong căn hộ, nứt sàn tầng hầm để xe, tồn tại một số hạng mục chưa hoàn thiện vật liệu...
Trước vấn đề này, , ông Đỗ Quốc Tuấn, một cư dân cho biết, các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm định chất lượng công trình để làm rõ có hay không sai phạm do thi công kém chất lượng và cắt xén vật tư vật liệu... Người dân cũng phản ánh, việc phân định và quyền sử dụng các hạng mục sở hữu chung trong chung cư đều do chủ đầu tư tự quyết trong bảng “nội quy quản lý và sử dụng tòa nhà”, mang phát hành cho cư dân ngay khi nhận nhà, điều này đã gây thiệt thòi nhiều bất lợi về phía cư dân. Đối với vấn đề này, người dân cho rằng cơ quan chức năng cần hỗ trợ kiểm tra giám sát việc phân định quyền sở hữu chung của cư dân và quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư. Và chủ đầu tư cần phải bàn giao lại phần sở hữu chung tại chung cư cho các hộ dân quản lý...
Vấn đề thu phí giá dịch vụ cũng là vấn đề đang rất “nóng” diễn ra tại chung cư MB Babylon. Cư dân cho biết, chung cư chỉ thuộc hạng tiện ích trung bình nhưng thu phí giá dịch vụ tới 8.800đ/m2, cao nhất trong các chung cư tại khu vực quận Tân Phú, Tân Bình. Ngược lại, chất lượng dịch vụ lại cực kỳ yếu kém như đội ngũ bảo vệ, đội vệ sinh... Ngoài ra, phí giữ xe cũng rất cao 165.000 đồng/xe máy/tháng, 1.320.000 đồng/ô tô/tháng.
Đáng chú ý là việc hơn 1 năm nay các hộ dân đã đóng đầy đủ tiền mua nhà cho chủ đầu tư (kể cả thuế VAT) trước khi nhận nhà. Tuy nhiên, khi được yêu cầu xuất hóa đơn cho người dân thì chủ đầu tư không chịu thực hiện khiến cư dân không khỏi hoài nghi. Chủ đầu tư cũng chưa hề tổ chức Hội nghị nhà chung cư làm cho cư dân bị mất quyền làm chủ tập thể của mình. Trao đổi về vấn đề này, cư dân Đỗ Quốc Tuấn mong muốn chính quyền cần yêu cầu chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, cần giám sát chặt chẽ việc giới thiệu người đại diện cho cư dân ứng cử vào Ban quản trị chung cư...
Chính quyền đã vào cuộc đến đâu
Trước đơn thư phản ánh của cư dân chung cư MB Babylon được gửi tới nhiều cơ quan Nhà nước, Thanh tra Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản trả lời phản ánh của cư dân. Đơn vị này cho biết đã ban hành Kết luật thanh tra về quá trình đầu tư thực hiện dự án Chung cư MB Babylon. Cụ thể, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định. Tổ chức kiểm định toàn bộ công trình xây dựng trong quý III/2015 và công khai kết quả kiểm định cho cư dân tại dự án. Khẩn trương mời Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng công trình. Tổ chức lấy ý kiến thông qua cư dân và được cư dân thống nhất về mức thu phí trông giữ xe, đồng thời bổ sung, hoàn chỉnh bảng Nội quy quản lý và sử dụng tòa nhà nhằm phục vụ cho Hội nghị nhà chung cư. Hoàn chỉnh và công khai Báo cáo tài chính định kỳ cho cộng đồng cư dân được biết.
Đối với vấn đề xuất hóa đơn cho các hộ dân đã đóng đầy đủ tiền mua nhà cho chủ đầu tư bao gồm cả VAT, Sở Xây dựng nhận thấy đây là tranh chấp dân sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết. Đối với phản ánh chủ đầu tư không thực hiện đóng phí bảo trì phần diện tích các căn ở Block B mà chủ đầu tư giữ lại chưa bán, cũng như bỏ qua trách nhiệm thu phí bảo trì 9 căn hộ đã bán, Sở Xây dựng cho biết quan điểm: đối với phần diện tích nhà bán và phần diện tích nhà giữ lại chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện việc đóng phí bảo trì theo quy định.
Vụ việc này không chỉ được Sở Xây dựng vào cuộc mà Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh cũng quan tâm theo dõi và chuyển những đề nghị của cư dân tới Chủ tịch UBND TP để giải quyết.
Về phía UBND quận Tân Phú, đơn vị này cũng có văn bản gửi cư dân thể hiện đã làm việc với đại diện chủ đầu tư và đề nghị đơn vị này thực hiện theo những nội dung mà Thanh tra Sở Xây dựng đã kết luận và kiến nghị thực hiện. Tuy nhiên, kết quả như thế nào thì không được đơn vị này thông báo với cư dân...
Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, chủ đầu tư của chung cư MB Babylon là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Investco. Hiện tại, những phản ánh của cư dân và những yêu cầu từ phía nhà chức trách, chủ đầu tư mới chỉ dừng lại ở những “hứa hẹn”.
Chu Tuấn (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.