Cư dân 93 Lò Đúc (Hà Nội) đã chính thức khởi kiện UBND phường Phạm Đình Hổ ra Toà án Nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội vì đã ban hành Thông báo trả lời đơn tố cáo trái Pháp luật.
Chung cư 93 Lò Đúc do Công ty Kinh Đô làm chủ đầu tư. Việc mua bán đã hoàn tất và các bên mua đã được chấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Theo đơn khởi kiện, năm 2010 và 2011, Công ty Kinh Đô đã tự ý tiến hành cải tạo, xây dựng trái phép cới nới thêm diện tích kinh doanh tại diện tích thuộc quyền sở hữu chung của chung cư là sân thượng của Toà nhà Kinh Đô mà không có bất cứ ý kiến đồng ý nào của các hộ dân cư cũng như không có giấy phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Cư dân chung cư 93 Lò Đúc chính thức khởi kiện
Chung cư 93 Lò Đúc. Ảnh: N.Y

Cư dân ở chung cư 93 Lò Đúc đã gửi đơn tố cáo Công ty Kinh Đô về hành vi xây dựng xâm phạm diện tích thuộc sở chung và xây dựng không phép tới UBND phường Phạm Đình Hổ.


Ngày 19/08/2011 UBND phường Phạm Đình Hổ có biên bản xác nhận sai phạm của Công ty Kinh Đô và đề nghị Công ty Kinh Đô “khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tư xây dựng trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm lập biên ban, làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại phần xây dựng cải tạo thêm”.


UBND phường Phạm Đình Hổ cũng đã tổ chức họp giữa đại diện các hộ chung cư; đại diện Công ty Kinh Đô và đại diện của UBND phường Phạm Đình Hổ. Theo nội dung cuộc họp này, Công ty Kinh Đô không chứng minh được họ có được giấy phép xây dựng đối với phần diện tích cơi nới trên sân thượng, tầng thứ 27. Tuy nhiên, UBND phường Phạm Đình Hổ không có bất cứ biện pháp cưỡng chế nào đối với hành vi xây dựng không phép nói trên.


Đặc biệt, đến ngày 13/10/2011, cư dân 93 Lò Đúc có nhận được Thông báo số 23/TB-UBND của UBND phường Phạm Đình Hổ trả lời về kết quả giải quyết đơn tố cáo, trong đó nêu rõ: “Việc xây dựng, cải tạo Tầng áp mái của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô 93 Lò Đúc là chưa có giấy phép xây dựng. Yêu cầu Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô chấp hành đình chỉ xây dựng làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng”.


Theo điều 9, Quyết định số 89/2007/QĐ_TTg của Thủ tướng Chính Phủ: “Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, Thanh tra viên xây dựng cấp phường phải lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng và tự phá dỡ bộ phận công trình hoặc công trình vi phạm.


Trong thời hạn 24 giờ từ khi lập biên bản (kể cả ngày lễ, ngày tết, ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ khác), nếu chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng và không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì người lập biên bản phải trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình.”

Đối chiếu với quy định trên, UBND phường Phạm Đình Hổ đã xác định Công ty Kinh Đô đã “cải tạo xây dựng không có giấy phép”. Như vậy, UBND phường Phạm Đình Hổ có trách nhiệm yêu cầu Công ty Kinh Đô tự tiến hành phá dỡ bộ phận công trình xây dựng, cơi nới trái phép trên mái nhà tầng 26.


Tuy nhiên, trong biên bản đình chỉ thi công chỉ yêu cầu Công ty Kinh Đô “Khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian 24 giờ kể từ ngày lập biên bản, làm thủ tục xin phép xây dựng theo quy định tại phần xây dựng cải tạo nêu trên” là trái với quy định nói trên.


“Chúng tôi yêu cầu Toà án ban hành phán quyết buộc Uỷ ban phường Phạm Đình Hổ phải ban hành Thông báo giải quyết đơn tố cáo theo hướng ban hành quyết định đình chỉ và tiến hành cưỡng chế phá dỡ ngay lập tức đối với công trình xây dựng trái phép của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (tại sân thượng (tầng 27) của Toà nhà Kinh Đô”, đại diện ban quản lý 93 Lò Đúc cho hay.
Theo Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland