Khẳng định sẽ bàn giao căn hộ sau 30 tháng kể từ năm 2005, nhưng chủ đầu tư khu đô thị mới Chelsea Park, Yên Hòa - Cầu Giấy, Hà Nội vẫn liên tục "khất lần". Nhiều người khóc dở, mếu dở vì phải vay ngân hàng với lãi suất cao và thuê nhà ở tạm với giá "cắt cổ".

Ngày 2/4, hàng chục người dân đã tụ tập tại dự án Chelsea Park để phản đối chủ đầu tư vì chậm bàn giao công trình. Sau đó, họ còn lên tận trụ sở chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội và Công ty TNHH Đất Việt Nam, trưng khẩu hiệu đòi bồi hoàn thiệt hại. Một số người bồng theo cả con nhỏ.


Nhiều người bồng cả con nhỏ phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Hoàng Lan.

Chị Trần Phương Ngân (Trung Yên - Hà Nội) cho hay, năm 2008, chị mua một căn hộ chung cư cao cấp theo dạng chìa khóa trao tay rộng gần 100 m2 với giá 1,4 tỷ đồng cộng thêm 1,1 tỷ tiền chênh. Hợp đồng được bàn giao trong vòng 18 tháng, nhưng đến nay đã chậm gần một năm, khách hàng vẫn chưa được vào ở.

Tại thời điểm mua căn nhà, chị Ngân phải vay ngân hàng với lãi suất 10,5% nhưng đến nay mức lãi đã tăng lên 13,5%. "Trung bình mỗi tháng, tôi phải trả cả lãi lẫn gốc là 22 triệu đồng. Công trình chậm tiến độ gần một năm, tức là tôi bị thiệt tới hơn 250 triệu đồng", chị Ngân tâm sự.

Quá tin tưởng ở tiến độ xây dựng của dự án, nhiều hộ gia đình đã lỡ bán nhà rồi lại phải đi thuê chỗ ở. Anh Nguyễn Đình, một người dân mua nhà tại chung cư Chelsea Park cho hay, anh ký hợp đồng mua căn hộ từ thág 10 năm 2005 và trong hợp đồng ghi rõ, nhà sẽ được bàn giao trong 30 tháng hoặc sớm hơn. Anh Đình cho hay, anh đã bán căn nhà đang ở với hy vọng đầu tư và dồn tiền mua trang thiết bị nội thất trang hoàng cho căn hộ sắp được bàn giao. Tuy nhiên mãi đến tận ra Tết, chủ đầu tư vẫn im hơi lặng tiếng và sau 3 năm, anh vẫn chưa được bàn giao nhà.


Người dân tụ tập ngay tại phòng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lan.

Anh cho hay, chủ đầu tư năm lần bảy lượt hứa sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 12 năm 2010. Do đó, anh quyết tâm thuê căn hộ gần đấy với giá 16 triệu đồng, nhưng sau 5 tháng, chủ đầu tư vẫn "khất lần". Trong khi đó, chủ nhà thuê không cho gia hạn tiếp, tiền thuê đã lên tới 80 triệu đồng, anh buộc phải sơ tán về nhà ngoại ở tạm.

Trước đó, tin tưởng tiến độ công trình, anh Đình đã mua cả nội thất với giá 24 triệu đồng nhưng mua xong thì không biết cất đi đâu. Cho đến khi chủ cửa hàng đánh tiếng, nếu gửi nhờ đồ nội thất, anh sẽ phải chi trả tới 240.000 đồng mỗi ngày, anh đành liều yêu cầu chủ đầu tư dự án cho chuyển đồ nội thất vào trước.

"Để đồ đạc trong một căn phòng chưa có điện, chưa có thang máy rất khó an toàn. Nhưng chúng tôi đã không còn cách nào khác", anh Đình nói.

Anh Đình cho hay, anh đánh giá cao thiện chí của chủ đầu tư cho anh được để nội thất vào nhà nhưng thái độ không thông báo và nhiều lần khất tiến độ bàn giao của chủ đầu tư là không tôn trọng khách hàng.


Người dân thắc mắc đến bao giờ mới được bàn giao nhà. Ảnh: Hoàng Lan.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Hồng Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội cho hay, dự án Chelsea Park do công ty ông liên doanh với Công ty TNHH Đất Việt Nam thực hiện. Ông Tâm gửi lời xin lỗi tới khách hàng và thừa nhận sai sót trong việc chậm trễ tiến độ công trình.

Theo ông Tâm, công trình chậm bàn giao nhà chủ yếu do vướng mắc về hồ sơ, thủ tục pháp lý. Ngoài ra công ty phải đối mặt với khó khăn do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Ông Tâm cho hay, cuộc khủng hoảng khiến các thiết bị nhập khẩu phục vụ chung cư bị chậm tiến độ bàn giao. Về cơ bản dự án đã hoàn thiện, hệ thống nước đã xong còn điện vẫn đang trong quá trình làm thủ tục. "Dự án có thể bàn giao cho dân nhưng chưa thể vào ở được. Nếu công trình có chất lượng không đảm bảo, chủ đầu tư sẽ lại bị chê trách nên chúng tôi muốn hoàn thiện thật đầy đủ mới bàn giao cho khách hàng", ông Tâm nói.

Cũng theo vị giám đốc này, công trình của ông đang bị lỗ nặng vì khi ký hợp đồng với khách hàng, giá thép chỉ ở mức 8.000 đồng mỗi kg nhưng khi triển khai công trình, giá thép đã lên tới 18.000 đồng. "Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện để bàn giao nhà cho người dân. Để tạ lỗi, công ty sẵn sàng làm trần giả miễn phí nếu khách hàng có yêu cầu", ông Tâm nói.


Theo những người dân mua dự án chung cư Chelsea Park, hình thức bên ngoài tòa nhà đã được hoàn thiện như thế này cách đây 2 năm. Thực tế, dự án còn chưa xong cở sở hạ tầng tầng 1 cũng như hệ thống điện. Ảnh: Hoàng Lan.
Dự án Chelsea Park (Trung Yên, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) gồm hai tòa cao ốc 17 tầng với 240 căn hộ. Dự án khởi công vào năm 2005 do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội liên doanh với Công ty TNHH Đất Việt Nam là chủ đầu tư. Sau 6 năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland