Sau khi 26 công trình xây dựng sai phép tại Q.1 (TP.HCM) được phát hiện, theo chỉ đạo của chủ tịch UBND Q.1, tất cả các công trình phải tháo dỡ phần sai phép. Nhưng đến thời điểm này chỉ khoảng ba công trình đã tháo dỡ xong, còn lại vẫn cù cưa để xin được tồn tại.


Công trình xây dựng sai phép tại địa chỉ 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung; 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM đang được tháo dỡ (ảnh chụp chiều 2-12) - Ảnh: Minh Đức

Một trong những công trình kéo dài thời gian tháo dỡ nhất là công trình 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung và công trình 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung, P.Bến Nghé. Công trình được cấp phép xây dựng từ 5-6 lầu nhưng chủ đầu tư đã xây đến 10 lầu, tổng diện tích vi phạm trên 1.000m2.

Sẽ tập trung giám sát tháo dỡ

Theo lãnh đạo UBND Q.1, việc giám sát tháo dỡ các công trình sai phép thuộc chức trách của thanh tra xây dựng quận và UBND các phường.

Nhưng thời gian gần đây các chủ đầu tư chậm tháo dỡ các công trình, một phần do thanh tra xây dựng quận và UBND một số phường liên quan bận tập trung vận động người dân di dời hoặc cưỡng chế di dời tại các dự án có đền bù giải tỏa trên địa bàn quận.

Hiện nay người dân tại một số dự án đã di dời xong và sắp tới quận sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung siết việc giám sát này.

Một năm chưa xử lý xong

Công trình trên bị phát hiện xây dựng vượt tầng từ đầu năm 2010 và sau nhiều lần chỉnh sửa phương án, đầu tháng 8-2010 chủ đầu tư tháo dỡ phần diện tích sai phép. Theo phương án được UBND Q.1 phê duyệt, thời gian tháo dỡ trong vòng 90 ngày. Như vậy lẽ ra đến đầu tháng 11 vừa qua công trình phải tháo dỡ xong, nhưng đến giữa tháng 9 thì công trình ngưng tháo dỡ.

Theo UBND Q.1, chủ đầu tư công trình này đổ thừa do nhà thầu thi công chậm, còn nhà thầu lại đổ lỗi do chủ đầu tư yêu cầu tháo dỡ... từ từ. Đầu tháng 10, UBND Q.1 cưỡng chế yêu cầu chủ đầu tư công trình bàn giao cho quận và giữa tháng 11 Công ty Công trình công cộng Q.1 tiếp tục tháo dỡ phần sai phép. Tính từ khi phát hiện đến nay đã gần một năm mà công trình vẫn chưa tháo dỡ xong.

Theo ghi nhận sáng 2-12, nhiều công trình khác tại Q.1 cũng đang trong tình trạng dở dang. Công trình 11B Thái Văn Lung xây vượt bốn lầu, tổng diện tích vi phạm gần 1.600m2 chỉ mới tháo dỡ một phần.

Còn công trình 20-22 Thái Văn Lung tháo dỡ cùng thời điểm với công trình 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung và 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung nhưng đến nay gần bốn tháng, việc tháo dỡ dừng lại ở lầu 7 và còn phải tháo dỡ thêm một lầu nữa. Công trình này xây dựng đến 11 lầu, vượt năm lầu so với giấy phép được cấp.

Các công trình sai phép khác trên đường Nguyễn An Ninh, Lê Lai (P.Bến Thành), Thi Sách (P.Bến Nghé)... vẫn chưa tháo dỡ xong và đến sáng 2-12 không còn thấy bóng dáng một công nhân nào đang làm việc tại đây. Với công trình 141-143 Calmette, lãnh đạo P.Nguyễn Thái Bình cho biết chủ đầu tư mới tự nguyện tháo dỡ xong hai tầng lầu sai phép, còn phần xây dựng tăng diện tích sàn tại các tầng khác thì chưa.

Làm mọi cách để tồn tại

Hàng loạt công trình khác như công trình 219/8A và 219/9 Phạm Ngũ Lão vượt 2-3 lầu so với giấy phép cũng chưa tháo dỡ xong. Hai công trình này cùng một chủ, xây cao 5-6 tầng nhưng không có khoảng lùi, nằm sâu trong con hẻm rộng chưa đến hai bước chân. Bên ngoài công trình được phủ bạt kín nhiều tháng qua và người dân ở xung quanh không biết “bên trong người ta đang làm gì”.

Theo một lãnh đạo UBND P.Phạm Ngũ Lão, công trình đã tháo dỡ phân nửa phần diện tích sai phép và đang ngưng tháo dỡ để làm thủ tục xin hợp khối hai công trình, điều chỉnh giấy phép (để được công nhận phần sai phép còn lại - PV). Vị lãnh đạo này nói rằng quan điểm của phường là làm sao ít thiệt hại cho dân, giải quyết hợp tình hợp lý.

Giám đốc một công ty xây dựng đang tháo dỡ nhiều công trình xây dựng sai phép tại Q.1 cho hay các công trình ngưng thi công không phải do đơn vị tháo dỡ mà do các chủ đầu tư yêu cầu ngưng tháo dỡ hoặc thi công chậm lại, chờ làm đơn xin UBND Q.1 cho tồn tại phần diện tích sai phép. Theo ông, có công trình đã tháo dỡ xong phần trần nhà nhưng xin giữ lại bức tường xung quanh để... che nắng.

Ông Lưu Trung Hòa, phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết ông vẫn chưa nhận được đơn xin tồn tại công trình của các chủ đầu tư trên. Ông cho biết quan điểm của lãnh đạo quận là kiên quyết tháo dỡ các công trình sai phép đã có quyết định xử lý, không để tồn tại. Do vậy quận sẽ không xem xét những trường hợp xin tồn tại công trình và nếu càng kéo dài thời gian tháo dỡ, chủ đầu tư càng thiệt hại. Tuy nhiên, ông nói sẽ làm việc với thanh tra xây dựng quận và UBND các phường liên quan để khoanh thời hạn cụ thể, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các công trình sai phép này. Những công trình nào không tháo dỡ, quận sẽ tổ chức cưỡng chế bàn giao lại cho các cơ quan chức năng quận xử lý.

Cuối năm nay là hạn tháo dỡ cuối cùng. Từ nay đến cuối năm còn chưa đầy một tháng, với kiểu tháo dỡ như thế này chắc 23 công trình sai phép không thể tháo dỡ xong. Điều người dân quan tâm là những công trình sai phép này sẽ không được “phù phép” để tồn tại.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland