Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên đổ đất cát san phẳng mặt bằng tại dự án Khu nhà ở để bán và Trung tâm thương mại dịch vụ Bắc Việt tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên khi chưa được bàn giao đất.

Chưa được giao đất đã thi công

Ngày 27/8/2018 UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định số 2132/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở để bán và Trung tâm thương mại dịch vụ Bắc Việt (địa điểm tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên (địa chỉ tại thôn Đình Dù, xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) là đơn vị trúng thầu.

Mục tiêu dự án là xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở kết hợp khu thương mại, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội xã Tân Dân, huyện Khoái Châu. Tổng chi phí thực hiện dự án trên 245 tỷ đồng, giải quyết nhu cầu nhà ở cho 600 người, diện tích đất lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khoảng 24.221,96m2.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu nhà đầu tư trúng thầu là Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên có trách nhiệm hoàn thiện đầy đủ thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án, đảm bảo theo quy định của pháp luật và quy định của tỉnh.

Thế nhưng theo người dân, tính đến thời điểm ngày 20/12/2018 Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, vẫn đang trong thời gian chờ giao đất nhưng đã cho san lấp mặt bằng dự án.

Đổ cát vì... không muốn dự án nhìn như đất bỏ hoang

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Lực – Phó Giám đốc Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên thừa nhận dự án đang trong quá trình chờ ký hợp đồng giao đất.

Bà Nguyễn Thị Hiếu – phụ trách về mảng phát triển dự án của doanh nghiệp này cũng cho biết, dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã được đấu thầu rộng rãi, hiện tại có quyết định của UBND tỉnh về việc xác định chủ đầu tư (CĐT) là Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên.

Giải thích về việc dự án chưa được giao đất nhưng chủ đầu tư đã đổ đất san mặt bằng, bà Hiếu cho hay: “Thời điểm gần đây phần đất của dự án gần như là bỏ hoang, chủ đầu tư không muốn dự án của mình đã là chủ đầu tư rồi mà nhìn như đất bỏ hoang. Trước khi làm chúng tôi cũng đã xin ý kiến của xã cho dọn dẹp mặt bằng, san lấp tạm cho mặt bằng sạch sẽ, giúp nền đất ổn định…”.

Bà Hiếu cũng khẳng định thêm: “Chúng tôi cũng không thể làm được khi mà không có sự ủng hộ của dân hay của cấp chính quyền”.

Vậy có đúng là cấp chính quyền đã ủng hộ cho việc đổ đất, san mặt bằng khi dự án chưa được giao đất như lời người phụ trách dự án của Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên nói?

Qua điện thoại, ông Đỗ Xuân Huấn – Chủ tịch UBND xã Tân Dân đã cho câu trả lời “rất dễ hiểu” như sau: “Họ có làm nữa đâu, tôi gọi điện tôi cấm chỉ rồi, không được làm rồi. Cái đấy không đến mức độ vi phạm gì lớn, đấy là dự án của Tỉnh sắp xong đến nơi thì bàn giao chậm một chút. Chắc doanh nghiệp có hợp đồng với bên cung cấp cát nên vào vận chuyển cát vào đổ, chứ cũng không có vấn đề gì lớn…”

Cũng trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Văn Tuấn – Chánh văn phòng UBND huyện Khoái Châu cho biết: “Dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và đã được UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên đã là CĐT của dự án. Hiện đang thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật. CĐT đã xin phép xã để được dọn dẹp mặt bằng và san lấp tạm để tạo phẳng, tránh hoang hóa, lấn chiếm, xả rác thải phế liệu gây ô nhiễm môi trường”.

Việc dự án Khu nhà ở để bán và Trung tâm thương mại dịch vụ Bắc Việt chưa được giao đất nhưng CĐT là Cty CP phát triển Bắc Việt Hưng Yên đã đổ đất cát san phẳng mặt bằng dự án khi chỉ xin UBND xã được “dọn dẹp mặt bằng” có đúng với quy định pháp luật?

Điều 107, Mục 1, Luật Xây dựng về Điều kiện khởi công xây dựng công trình quy định như sau:

Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;

Có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này;

Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt và được chủ đầu tư kiểm tra, xác nhận trên bản vẽ;

Có hợp đồng thi công xây dựng được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu được lựa chọn;

Được bố trí đủ vốn theo tiến độ xây dựng công trình;

Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng.

Trang Lê (TBDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.